Vẫn là trồng cây gì và nuôi con gì?

Cập nhật: 15-06-2017 | 08:30:46

Câu hỏi tưởng chừng đơn giản nhưng có đi sâu phân tích, mổ xẻ mới thấy đây là câu hỏi lớn, khó có thể trả lời cử tri một cách rạch ròi, thấu đáo. Đánh giá của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân về phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) Nguyễn Xuân Cường đã phần nào cho thấy điều này, khi cho rằng: “Quá trình tái cơ cấu diễn ra chậm; tăng trưởng chưa đạt yêu cầu so với nghị quyết của Quốc hội; công tác quản lý nhà nước, quy hoạch, kế hoạch, dự báo thị trường còn yếu; các khâu sản xuất, chế biến, bảo quản, tiêu thụ sản phẩm chưa đồng bộ, còn bị động…”.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường là người đầu tiên đăng đàn trả lời các câu hỏi của đại biểu Quốc hội trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn dự kiến diễn ra trong 3 ngày (từ 13 đến 15-6). Nội dung chất vấn và trả lời chất vấn Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường tập trung vào giải pháp đột phá và lộ trình thực hiện có hiệu quả cơ cấu lại ngành nông nghiệp trong thời gian tới; biện pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của sản phẩm, gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm, hướng đến xây dựng nền nông nghiệp hàng hóa, phát triển nông nghiệp bền vững; công tác bảo tồn, bảo vệ, tái tạo và phát triển nguồn lợi thủy sản, quản lý các hoạt động khai thác thủy sản.

Phần trả lời của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT tuy đã làm hài lòng nhiều đại biểu, nhưng vẫn chưa đáp ứng hết mong mỏi của cử tri khi có đến 12 đại biểu đưa biển lên tranh luận. Bức xúc của các đại biểu này là do một số câu hỏi của đại biểu đưa ra chưa được Bộ trưởng Bộ NN-PTNT trả lời thỏa đáng hoặc có trả lời nhưng chưa giải đáp hết ý của câu hỏi; chưa đưa ra được giải pháp đột phá và cách khắc phục. Đa số các câu hỏi thuộc dạng này đều xuất phát từ thực tế sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trong thời gian gần đây của cử tri. Hầu hết các câu hỏi mà cử tri “đặt hàng” cho đại biểu qua đợt tiếp xúc trước kỳ họp không phải là các vấn đề vĩ mô, mà là những “chuyện nhỏ” xoay quanh vấn đề nông dân phải trồng cây gì, nuôi con gì để không phải “giải cứu” như thời gian qua. Là “chuyện nhỏ” nhưng có đi sâu phân tích, mổ xẻ mới thấy đây là vấn đề lớn, liên quan đến nhiều bộ ngành, còn riêng ngành NN-PTNT khó có thể có câu trả lời rạch ròi, thấu đáo.

Nông dân phải trồng cây gì, nuôi con gì để có thể phát triển bền vững là câu hỏi khó. Khó bởi thực tế thị trường đã chứng minh một số sản phẩm nông nghiệp như thịt heo, chuối, dưa hấu bị ùn ứ phải kêu gọi xã hội vào cuộc “giải cứu”! Khó là do nhiều mặt hàng nông sản như cao su, hồ tiêu, rau quả rớt giá liên tục khiến nông dân thua lỗ! Khó còn do nhiều người nuôi trồng thủy sản tại các địa phương trong cả nước rơi vào tình cảnh lao đao do cá, tôm, nghêu, ghẹ chết hàng loạt không rõ nguyên nhân… Tất cả những cái khó đó là do “công tác quản lý nhà nước, quy hoạch, kế hoạch, dự báo thị trường còn yếu; các khâu sản xuất, chế biến, bảo quản, tiêu thụ sản phẩm chưa đồng bộ, còn bị động” như đánh giá của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân sau phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ NN-PTNT.

Do vậy, trồng cây gì và nuôi con gì vẫn là câu hỏi lớn chưa có lời đáp thỏa đáng!

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên