Vẫn lo nhiều bánh trung thu không an toàn

Cập nhật: 16-09-2017 | 10:04:49

Chọn mua bánh trung thu tại những điểm kinh doanh theo mùa dọc các vỉa hè được xem là tiện lợi, nhưng nhiều điểm kinh doanh này thiếu các điều kiện đáp ứng yêu cầu bảo quản bánh lại là điều đáng quan tâm hiện nay.

Cũng như các mặt hàng thực phẩm thiết yếu khác, bánh trung thu là sản phẩm được người tiêu dùng rất quan tâm về an toàn vệ sinh thực phẩm. Chị Lê Thị Thu Hằng, ở phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một, cho biết nhiều quầy hàng bánh trung thu được dựng lên ở các giao lộ, dọc lề đường trên địa bàn thành phố nhưng chị chưa an tâm về chất lượng bánh trung thu ở đây. Vì bánh trung thu ở đây thường xuyên phơi nắng thì sau cả tháng khó có thể bảo đảm an toàn.


Đội Quản lý thị trường số 1 kiểm tra tình hình chấp hành các quy định về kinh doanh bánh trung thu trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một.
Ảnh: TRÚC HUỲNH

Khảo sát của phóng viên tại nhiều điểm kinh doanh bánh trung thu theo mùa vụ ở TP.Thủ Dầu Một, TX.Thuận An, TX.Dĩ An mới đây cho thấy một tình trạng chung là các quầy hàng bánh trung thu đều được dựng tạm bằng phông bạt, nằm trơ trọi trên vỉa hè; bánh được bày bán trong điều kiện thời tiết nắng, mưa thất thường, đó là chưa kể bị bụi bặm do xe cộ qua lại. Tại một quầy bánh trung thu kinh doanh theo mùa vụ ở khu vực vòng xoay ngã sáu TP.Thủ Dầu Một, dù mới 8 giờ sáng gian hàng với nhiều chiếc tủ kính đựng bánh trung thu đã được nhân viên che chắn nắng bằng thùng giấy các tông. Chị Tú, chủ gian hàng bánh trung thu này, cho biết do phải bảo đảm vỉa hè thông thoáng nên chị không thể bày kéo lều bạt ra phần không gian quy định. Chị Tú thừa nhận tình hình thời tiết nắng nóng cao độ nên không thể tránh khỏi tình trạng bánh nằm phơi mình giữa trời nắng.

Ông Lê Hữu Thọ, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 (TP. Thủ Dầu Một), cho biết trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một hiện có 20 điểm kinh doanh bánh trung thu theo mùa vụ. Qua kiểm tra ban đầu cho thấy ý thức của người kinh doanh mặt hàng thực phẩm phục vụ Tết Trung thu có nhiều chuyển biến tích cực, đáp ứng các điều kiện như giấy xác định công bố quy định an toàn vệ sinh thực phẩm, sổ khám sức khỏe của người kinh doanh, giấy kiểm nghiệm sử dụng nguyên liệu, chất phụ gia, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm của các cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm thực phẩm thuộc ngành công thương quản lý... Tuy vậy, vấn đề đáng quan tâm hiện nay chính là việc bánh bị phơi nắng đang khá phổ biến. Đội QLTT số 1 đã nhắc nhở, hướng dẫn các điểm kinh doanh bánh trung thu thực hiện tốt quy định về bảo quản bánh để bánh không bị hư hỏng từ bên trong, dẫn tới gây ngộ độc cho người tiêu dùng.

Ông Lê Hữu Thọ, Đội trưởng Đội QLTT số 1, cho biết để bảo đảm an toàn thực phẩm trong dịp Trung thu năm nay, Đội QLTT số 1 sẽ tiếp tục kiểm tra các điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm, khu vực kinh doanh tại một số cửa hàng kinh doanh bánh trung thu thời vụ và các điểm kinh doanh bánh trung thu cố định trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một. Điểm mới của công tác bảo đảm an toàn thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm nay là trong quá trình kiểm tra, ngành QLTT sẽ lấy mẫu bánh, kẹo, nước giải khát, rau câu, đặc biệt là lấy mẫu bánh trung thu để phục vụ công tác kiểm soát ô nhiễm thực phẩm tại các điểm, siêu thị có kinh doanh bánh trung thu trong toàn tỉnh. Qua đó để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những trường hợp vi phạm về an toàn thực phẩm, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng…

 

TRÚC HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên