Vẫn lo thịt heo không an toàn

Cập nhật: 11-07-2017 | 19:00:51

Thời gian qua, tình trạng bày bán thịt heo vỉa hè trên địa bàn tỉnh chưa qua kiểm dịch có những cải thiện đáng kể. Tuy vậy, những ngày gần đây, trên một số tuyến đường ở TP.Thủ Dầu Một… đã xuất hiện thêm những điểm bán thịt heo. Qua kiểm tra của ngành chức năng cho thấy, trong số những điểm bán mới này vẫn còn không ít trường hợp chưa đăng lý kinh doanh, chưa có giấy tờ chứng minh xuất xứ sản phẩm… làm người tiêu dùng lo lắng.  

Chuyển biến tốt

Với sự vào cuộc tích cực của các cơ quan chức năng TP.Thủ Dầu Một, tình trạng tự giết mổ heo và bày bán thịt heo tự phát không qua kiểm soát của ngành thú y tại nhiều tuyến đường trên địa bàn đã được cải thiện đáng kể trong thời gian gần đây. Cụ thể mới đây, khi đoàn kiểm tra của ngành thú y thành phố kiểm tra quầy thịt heo của anh Nguyễn Văn Công, trước cổng trường Tiểu học Phú Hòa (phường Phú Hòa), anh Công đã xuất trình đầy đủ giấy kiểm dịch thú y, thực phẩm giết mổ nội tỉnh. Anh Công cho biết gia đình anh nuôi đàn heo gần trăm con ở phường Tân Định, TX.Bến Cát. Khi đến tuổi bán thịt thì giá heo xuống quá thấp, nên thay vì bán cho thương lái thì gia đình anh mang đến lò giết mổ, sau đó trực tiếp mang đi bán. “Gia đình tôi không bán heo cho thương lái mà tự làm thịt để bán kiếm thêm tiền trang trải cuộc sống. Mỗi ngày, tôi thường chỉ mổ một con heo, đưa thịt ra bán tại khu vực này với số lượng ít, khi giải phóng hết bầy heo thì nghỉ”, anh Công nói.

Cán bộ Trạm Chăn nuôi và thú y TP.Thủ Dầu Một kiểm tra một điểm bán thịt heo bên lề đường Trần Văn Ơn, phường Phú Hòa. Ảnh: THANH HỒNG

Ông Trần Phú Cường, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh, cho biết để giải quyết tình trạng nói trên, chi cục rất mong sự phối hợp của chính quyền địa phương hỗ trợ ngành nhằm phát hiện và nhắc nhở kịp thời những trường hợp buôn bán thịt heo không bảo đảm an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, chi cục sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền các quy định về an toàn thực phẩm, phòng chống dịch bệnh trên động vật và bảo vệ môi trường; hướng dẫn người chăn nuôi, thương lái đưa gia súc vào giết mổ tại các cơ sở giết mổ tập trung có sự kiểm soát của cơ quan thú y nhằm bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh động vật.

Tại chợ Phú Mỹ (phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một), tuy mới 7 giờ 30 phút sáng nhưng người mua thịt heo tại quầy thịt heo của anh Trần Bá Thuyết khá đông. Những tảng thịt heo được bày bán trên quầy sạp inox cao ráo, sạch sẽ. Anh Thuyết cho hay, trước đây quầy thịt heo anh bày bán không để nơi cao ráo theo quy định, mà đặt ngay sát mặt đất, không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Thịt heo anh bán được giết mổ cũng chưa có giấy tờ chứng minh thực phẩm liên tỉnh nên ngành thú y TP.Thủ Dầu Một đã nhắc nhở anh kê quầy thịt ở vị trí cao ráo hơn, đóng quầy kệ inox cách mặt đất 1,5m, sản phẩm bày bán phải có giấy kiểm dịch thú y. “Giờ thì người mua đến quầy của tôi dễ dàng chọn lựa thực phẩm, nguồn thịt heo có giấy tờ chứng minh hợp lệ, quầy sạp lại khang trang, sạch sẽ nên lượng thịt heo tiêu thụ mỗi ngày tại quầy tăng khá so với lúc trước”, anh Thuyết phấn khởi cho biết.

Theo thống kê chưa đầy đủ của Trạm Chăn nuôi và thú y TP.Thủ Dầu Một, từ tháng 4 đến nay trên địa bàn thành phố xuất hiện khoảng 20 điểm bán thịt heo phát sinh, bày bán trên vỉa hè một số tuyến đường, tập trung nhiều ở các phường Hiệp An, Tân An, Phú Cường, Phú Hòa... Trước đây, người bán thường bán thịt heo trên các tấm lều, bạt được trải dưới nền đất, không bảo đảm điều kiện vệ sinh thực phẩm. Có những người lấy thịt không rõ nguồn gốc xuất xứ, thậm chí có thể là heo bệnh không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm về bán lẻ. Còn hiện nay tình hình đã được cải thiện đáng kể. “Qua vận động, tuyên truyền của cơ quan thú y, người bán thịt heo trên lề đường đã hiểu và chấp hành khá tốt quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm, như xuất trình được giấy kiểm dịch thú y, quầy sạp inox cao ráo…”, ông Cao Xuân Binh, cán bộ Trạm Chăn nuôi và thú y TP.Thủ Dầu Một, nói.

Sớm gỡ khó cho ngành thú y

Mặc dù có sự cải thiện đáng kể nhưng an toàn vệ sinh thực phẩm tại các quầy thịt heo cố định nói chung và quầy thịt heo vỉa hè nói riêng trên địa bàn tỉnh vẫn đặt ra nhiều vấn đề đối với ngành quản lý. Theo ông Binh, những điểm bán thịt heo trên vỉa hè tuy bày bán công khai nhưng vẫn còn nhiều trường hợp chưa đăng lý kinh doanh, chưa bảo đảm yếu tố vệ sinh môi trường và có khoảng 30% điểm bán chưa có giấy tờ chứng minh xuất xứ sản phẩm, nhất là đối với thực phẩm heo từ tỉnh khác vào Bình Dương.

Ông Binh cũng nêu khó khăn hiện nay là việc kiểm tra nguồn gốc thịt heo được tiến hành trong chợ, quầy sạp cố định và chỉ kiểm tra bất ngờ đối với những thực phẩm được bày bán trên bàn, quầy sạp, còn những người bán hàng di động, lều bạt thì thời gian bán hàng không cố định. Thực tế, thời điểm những người bán hàng di động thường vào sáng sớm, buổi trưa hoặc xế chiều; cũng có hôm bán hôm nghỉ hoặc tại thời điểm đi kiểm tra thì không có người bán nhưng khi quay trở lại thì có 3 - 4 người bán. Trong khi đó, lực lượng thú y mỏng, Trạm Chăn nuôi và thú y thành phố không thể bố trí người đến kiểm tra, kiểm soát an toàn thực phẩm trong mọi lúc, mọi nơi. Điều đáng nói, kiểm tra vệ sinh thú y đã khó, việc kiểm dịch động vật vào địa bàn tỉnh lại càng khó hơn.

Lãnh đạo Trạm Chăn nuôi và thú y TP.Thủ Dầu Một cho biết thêm, khó khăn trong công tác quản lý thịt heo vỉa hè hiện nay là nguồn thịt heo không phải 100% của địa phương, mà đến từ một số tỉnh, thành lân cận như Đồng Nai, TP.Hồ Chí Minh. Về nguyên tắc, thực phẩm vận chuyển từ địa phương này đến địa phương khác chủ hàng phải xuất trình giấy kiểm dịch, giấy vận chuyển sản phẩm xuất tỉnh và được vận chuyển bằng xe chuyên dùng. Nhưng trên thực tế, hiện nay việc xử lý người dân vận chuyển, bày bán, bảo quản thịt heo trái quy định rất khó vì quy mô nhỏ lẻ, thời điểm chỉ vài giờ đồng hồ, lúc bán lúc không. Ngoài ra, những hộ giết mổ nhỏ lẻ phần lớn có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, địa điểm buôn bán thịt heo cũng không cố định; trong khi đó người mua lại thích mua heo giá rẻ, gần nhà. Nếu dùng loại thịt này, không may xảy ra sự cố thì người tiêu dùng sẽ bị thiệt thòi vì khó xác định được nguồn gốc do không tìm được người bán.

Từ tháng 4 đến nay, Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh đã chỉ đạo Trạm Thú y các huyện, thị xã, thành phố tiến hành hơn 100 lượt kiểm tra tại các chợ trên địa bàn. Qua kiểm tra cho thấy, có nhiều hộ giết mổ heo tại nhà không có dấu kiểm soát giết mổ của cơ quan thú y; điểm bán sơ sài, không bảo đảm an toàn thực phẩm, cản trở giao thông và làm mất mỹ quan đường phố…  

 

TRÚC HUỲNH - QUỲNH NHIÊN

 

Chia sẻ bài viết
Tags
thịt heo

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên