Văn minh đô thị bắt đầu từ ý thức

Cập nhật: 30-11-2020 | 06:14:32

Từ nay đến cuối năm, các địa phương và cơ quan chức năng trong tỉnh sẽ đồng loạt ra quân lập lại trật tự đô thị, đặc biệt là giữ gìn đường thông, hè thoáng. Đây là một trong những giải pháp quan trọng vừa góp phần chống ùn tắc, kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT), vừa bảo đảm văn minh đô thị. Để lập lại trật tự đô thị thì sự vào cuộc của chính quyền địa phương và ngành chức năng các cấp là cần thiết. Tuy nhiên, để giữ gìn đường thông, hè thoáng, bảo đảm văn minh đô thị thì vai trò của người dân là quyết định.

Đường thông, hè thoáng thể hiện nét văn minh đô thị, trình độ nhận thức pháp luật giao thông của người dân. Một tuyến phố văn minh là tuyến phố ngăn nắp, trật tự, không có hiện tượng lấn chiếm vỉa hè, lối đi bộ để buôn bán hay đặt bảng hiệu quảng cáo… Người dân sinh sống trên các tuyến phố văn minh biết tuân thủ pháp luật nên không có các hành vi vi phạm phạm luật, cản trở giao thông. Thực tế hiện nay trên một số tuyến đường, người dân vẫn còn các hành vi vi phạm pháp luật như lấn chiếm vỉa hè, lối đi bộ để buôn bán, đặt bảng hiệu quảng cáo, làm bãi giữ xe, từ đó dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông, làm gia tăng các vụ TNGT.

Từ thực tế nói trên, các địa phương trong tỉnh đã có kế hoạch ra quân lập lại trật tự đô thị, đặc biệt là từ nay đến cuối năm. Theo đó, ngành chức năng các địa phương trong tỉnh sẽ đồng loạt tổ chức tuần tra tại các tuyến đường, các “điểm nóng” về trật tự đô thị; xử phạt các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật giao thông; vận động, nhắc nhở người dân không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để buôn bán, kinh doanh. Sự vào cuộc của các cơ quan chức năng là cần thiết để lập lại trật tự đô thị, tạo mỹ quan đô thị. Tuy nhiên, thực tế cũng đã chứng minh việc tuần tra, xử phạt của lực lượng chức năng chỉ đem lại trật tự đô thị nhất thời. Trật tự đô thị chỉ được vãn hồi khi có mặt lực lượng chức năng, một khi lực lượng chức năng rút đi, việc lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để buôn bán lại xuất hiện.

Do vậy, để giữ gìn đường thông, hè thoáng rất cần sự vào cuộc của chính người dân sinh sống trên các tuyến đường, hay nói cách khác văn minh đô thị phải bắt đầu từ ý thức của người dân. Để nâng cao ý thức của người dân về pháp luật giao thông, trật tự đô thị, bên cạnh sự vào cuộc tuần tra, xử phạt, các ngành chức năng cần đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật, vận động người dân sinh sống hai bên đường không vi phạm pháp luật. Đây là biện pháp đem lại hiệu quả bền vững, nên cần được tiến hành liên tục, lâu dài. Trong quá trình thực hiện cần kịp thời nêu gương các cá nhân, tập thể thực hiện tốt việc giữ gìn văn minh đô thị và kiên quyết xử phạt các cá nhân vi phạm. Đối với các “quầy hàng di dộng” gây mất trật tự đô thị, địa phương nên thành lập các tổ tự quản để nhắc nhở, nếu cố tình vi phạm thì điện thoại vào đường dây nóng để lực lượng chức năng xử phạt.

Xác định văn minh đô thị bắt đầu từ ý thức của người dân nên việc tuyên truyền là quyết định. Dẫu vậy, việc tuyên truyền cần phải đi đôi với xử phạt. Có như vậy thì trật tự đô thị tại các tuyến đường, các “điểm nóng” mới mau chóng được vãn hồi

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên