Văn nghệ Bình Dương thời hội nhập

Cập nhật: 16-02-2019 | 08:35:56

Mùa xuân là thời điểm các sân khấu ở Bình Dương rộn vang các chương trình nghệ thuật đặc sắc chào mừng năm mới. Cùng hòa mình vào không khí vui xuân ấy, các chương trình nghệ thuật ở Bình Dương đang ngày càng được nâng chất vừa hiện đại, vừa truyền thống rất hấp dẫn.

 “Mùa xuân về đây/ Trên thành phố này/ Thành phố mới Bình Dương…”. Bài hát “Mùa xuân về trên thành phố mới Bình Dương” do Nguyễn Kinh Luân và Lâm Hữu Tặng sáng tác như càng rộn ràng vui tươi hơn, cuốn hút người xem nhiều hơn, bởi những hình ảnh về Bình Dương miền đất yêu thương lần lượt được trình chiếu trên sân khấu hòa cùng những lời ca, điệu múa của các ca sĩ, vũ công. Sở dĩ có được như vậy là nhờ những ứng dụng kỹ thuật công nghệ hiện đại trong biểu diễn.

Một tiết mục trong chương trình nghệ thuật Lễ bế mạc Festival đờn ca tài tử quốc gia lần II - năm 2017

Đến với các sân khấu ấy, khán giả như được hòa mình vào thế giới của âm nhạc. Ở đó có hình ảnh Bình Dương rất đỗi thân thương với những con đường thênh thang, phố xá nhộn nhịp đèn hoa đón tết, các khu công nghiệp xôn xao màu áo thợ, những công trình mới đang vươn lên tầm cao mới… Tất cả được thể hiện rất đặc sắc qua những đoạn clip quay bằng máy quay, flycam… phát trên màn hình led. Việc ứng dụng các kỹ thuật công nghệ hiện đại vào biểu diễn đã phát huy hiệu quả nghệ thuật cho các chương trình, góp phần làm phong phú thêm món ăn tinh thần cho người dân vào các dịp lễ, tết…

Tết này, bên cạnh các sân khấu hiện đại hoành tráng, Bình Dương vẫn duy trì nhiều sân chơi nghệ thuật dân gian với những nét riêng rất độc đáo. Trong tỉnh hiện có nhiều CLB đờn ca tài tử, CLB dân ca quan họ đang sinh hoạt rất sôi nổi và thu hút ngày càng nhiều người tham gia. Tết Nguyên đán 2019 cũng là dịp các CLB tham gia giao lưu, phục vụ khán giả khắp nơi với những bài ca chúc xuân đầy niềm vui. Tuy ít hơn đờn ca tài tử, nhưng các CLB dân ca quan họ vẫn luôn sôi nổi trong các kỳ sinh hoạt. Nhiều người quê gốc ở Bắc Ninh, Bắc Giang còn dựa vào nền nhạc cỗ viết nên những tác phẩm âm nhạc mới ngợi ca Bình Dương yêu thương.

Và cứ thế các sân chơi nghệ thuật dân gian ấy ngày càng thu hút nhiều người tham gia như để vừa thỏa mãn niềm đam mê với âm nhạc truyền thống, vừa bảo tồn những giá trị văn hóa đậm đà bản sắc của dân tộc.

MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên