Văn nghệ sĩ Bình Dương tiếp tục hướng tới “đoàn kết - đổi mới - dân chủ - nhân văn”

Cập nhật: 16-12-2015 | 11:18:06

Đó là mục tiêu chính của Đại hội Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật (VHNT) tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2015- 2020. Đại hội được tổ chức trong 2 ngày 15 và 16-12-2015… 

 Các đại biểu dự đại hội và khách mời tìm hiểu về tác phẩm đoạt giải trong nhiệm kỳ qua

Thời gian qua, cùng với dòng chảy chung của VHNT cả nước, văn nghệ sĩ Bình Dương đã thâm nhập thực tế, bám sát đời sống xã hội để sáng tác những tác phẩm có giá trị nhân văn, phản ánh chân thực đời sống kinh tế - văn hóa - xã hội của tỉnh nhà. Nhận xét về hoạt động của văn nghệ sĩ trong nhiệm kỳ qua, ông Võ Đông Điền, Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT tỉnh cho biết: “Văn nghệ sĩ Bình Dương không ngừng sáng tạo để có thêm nhiều tác phẩm mới làm cho đời sống VHNT tỉnh nhà không ngừng phát triển và từng bước thích ứng với công cuộc đổi mới. Hội VHNT như một mái nhà chung để tập hợp, đoàn kết giới văn nghệ sĩ Bình Dương cùng nhau tiếp tục xây dựng một nền văn hóa, VHNT Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”. Cùng với những thắng lợi toàn diện về thực hiện các nhiệm vụ kinh tế -xã hội của Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà, Hội VHNT Bình Dương đã có nhiều cố gắng, nỗ lực giành được nhiều thành tựu đáng kể trong sự nghiệp sáng tạo VHNT. Một điểm mạnh nổi bật trong nhiệm kỳ qua là hội đã có sự phối hợp nhịp nhàng và hiệu quả giữa hội và các cơ quan, ban, ngành trong tỉnh nhằm đẩy mạnh việc xã hội hóa các hoạt động VHNT ngày thêm phong phú.

Hội VHNT Bình Dương (Sông Bé) được thành lập từ năm 1986. Trải qua 6 kỳ đại hội, với sự nỗ lực của Ban Chấp hành và toàn thể hội viên, hoạt động VHNT tỉnh nhà đã đạt được những thành tựu đáng kể. Tính đến nay, Hội VHNT có 378 hội viên của 7 Phân hội và 1 Hội chuyên ngành gồm: Văn học, Văn nghệ dân gian, Sân khấu, Âm nhạc, Múa, Nhiếp ảnh, Mỹ thuật và Hội Kiến trúc sư. Trong nhiệm kỳ qua, hội đã kết nạp 90 hội viên địa phương và 16 hội viên ở các hội chuyên ngành Trung ương. Việc tập hợp, đoàn kết văn nghệ sĩ và kết nạp mới anh chị em vào hội là một thành tựu bởi như thế, văn nghệ sĩ mới có được cơ hội giao lưu, học hỏi và sáng tác, phản ánh cuộc sống luôn sôi động.

Hội Liên hiệp VHNT Bình Dương luôn gắn các hoạt động của mình với nhiệm vụ chính trị của địa phương, giữ vững định hướng sáng tác theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 5 khóa VIII của Đảng và Nghị quyết 23 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”. Nhiệm kỳ qua, hội đã thường xuyên tổ chức các chuyến đi thực tế, mở trại sáng tác cho văn nghệ sĩ ở trong và ngoài tỉnh. Mỗi trại sáng tác đã thu hoạch được nhiều tác phẩm có giá trị của hội viên. Tạp chí Văn nghệ Bình Dương đã từng bước hoàn thiện, đẹp hơn, chất lượng hơn. Tạp chí có 36 trang, tập hợp được lực lượng cộng tác viên đông đảo, bao gồm hơn 60 cây bút địa phương và hàng trăm cộng tác viên ở 30/63 tỉnh, thành trong cả nước. Cũng từ năm 2009 đến nay, hội đã in ấn và phát hành 36 xuất bản phẩm, bao gồm 12.420 bản sách và băng đĩa… của hội viên ở các chuyên ngành văn học, văn nghệ dân gian, âm nhạc, sân khấu, mỹ thuật và nhiếp ảnh. Nhiều tập sách xuất bản tạo được tiếng vang tốt như: Dấu xưa đất Thủ, Những ngôi đình tiêu biểu ở Bình Dương (Nguyễn Hiếu Học), Tuổi thơ dũng sĩ, Bông hoa trên tuyến lửa (Phan Đức Nam), Một ngày bình yên (Đào Văn Đạt), Một chiều gọi tên nhau (Nguyễn Nguy Anh), Ngã rẽ (Lê Minh Vũ), Tiếng chiều ngân xa (Phú Xuân), Bình Dương mùa trái chín (Võ Đông Điền)… Hội cũng đã tạo điều kiện để hội viên các Phân hội Nhiếp ảnh, Mỹ thuật sáng tác và dự thi. Kết quả đã đạt được nhiều giải thưởng trong tỉnh, khu vực cũng như cấp quốc gia.

Đại hội Hội Liên hiệp VHNT lần thứ VII, nhiệm kỳ 2015-2020 cũng đã đề ra phương hướng hoạt động nhằm phát huy tối đa nội lực, xây dựng hội vững mạnh về chính trị, tổ chức, không ngừng nâng cao chất lượng chuyên môn, đổi mới phương thức hoạt động, lấy chất lượng tác phẩm làm mục đích phấn đấu và tiêu chí phục vụ, sáng tạo ra nhiều tác phẩm có giá trị tư tưởng và nghệ thuật cao, thấm nhuần tinh thần nhân văn, đẩy lùi những hoạt động văn nghệ phản động, đồi trụy, phi nhân tính, phản dân tộc, nhằm xây dựng con người mới, góp phần tạo nguồn giải trí lành mạnh, đáp ứng tốt hơn nhu cầu hưởng thụ VHNT ngày càng cao của nhân dân.

Vai trò của văn nghệ sĩ tỉnh nhà cần được nâng cao cũng như cần được quan tâm, bồi dưỡng nhiều hơn nữa để phát triển. Hội sẽ tiếp tục có những hoạt động về giáo dục chính trị tư tưởng, định hướng sáng tác cho hội viên, sáng tác theo tinh thần đoàn kết - đổi mới - dân chủ - nhân văn, góp phần xây dựng Bình Dương giàu đẹp…

 QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên