Văn phòng UBND tỉnh: “Đội hậu cần” trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành

Cập nhật: 28-08-2015 | 06:56:53

Với sự chủ động, linh hoạt và sáng tạo trong công tác tham mưu, giúp việc cho UBND tỉnh, Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh, những năm qua Văn phòng UBND tỉnh đã trở thành “đội hậu cần” trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, góp phần quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 Chủ động, linh hoạt

Những năm qua, mặc dù có những khó khăn nhất định nhưng được sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp của các cơ quan, đoàn thể, cán bộ, công chức Văn phòng UBND tỉnh tiếp tục giữ vững truyền thống, vượt qua khó khăn, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao. Hiện nay, Văn phòng UBND tỉnh có 9 phòng và 4 đơn vị sự nghiệp. Điểm nổi bật trong hoạt động của Văn phòng UBND tỉnh là tính linh hoạt và sáng tạo trong tham mưu, giúp việc, chủ động nghiên cứu các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, phối hợp với các đơn vị sở, ngành trong tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo, điều hành trên các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội. Cùng với tập thể UBND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh đã trở thành “đội hậu cần” trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, góp phần quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Ông Trần Văn Nam, Chủ tịch UBND tỉnh (giữa) và ông Nguyễn Hoàng Sơn, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh (bìa trái) trao hoa, cờ lưu niệm cho đội giành giải nhất (Văn phòng Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước và Môi trường Bình Dương) tại giải giao lưu bóng đá chào mừng 70 năm ngày truyền thống Văn phòng các cơ quan hành chính Nhà nước. Ảnh: XUÂN THI

Trong công tác tham mưu tổng hợp, đội ngũ chuyên viên tham mưu, giúp việc luôn chú trọng nâng cao chất lượng và đạt nhiều kết quả đáng trân trọng. Văn phòng đã chủ động nghiên cứu, vận dụng linh hoạt các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy và HĐND tỉnh; phối hợp với các sở, ngành tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng các chương trình hành động của UBND tỉnh thực hiện các nghị quyết của Trung ương và Tỉnh ủy; triển khai thực hiện kịp thời, có hiệu quả các giải pháp, chính sách về điều hành kinh tế vĩ mô, phát triển kinh tế theo hướng nhanh và bền vững.

Nội dung hoạt động của Văn phòng UBND tỉnh được tổ chức thực hiện có trọng tâm, bám sát chương trình và kế hoạch đã đề ra. Văn phòng luôn chủ động nghiên cứu, tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện hiệu quả chính sách huy động, khuyến khích các thành phần kinh tế trong nước và nước ngoài đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh trên địa bàn; tham mưu UBND tỉnh ban hành cơ chế và chính sách huy động nhiều nguồn lực trong và ngoài tỉnh, đầu tư phát triển đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, triển khai thực hiện các dự án, công trình trọng điểm, chỉnh trang đô thị; phối hợp với các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố giúp UBND tỉnh triển khai hiệu quả chương trình xóa đói giảm nghèo, xây dựng nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết, phát triển các khu dân cư, đô thị; xây dựng và triển khai thực hiện tốt các mục tiêu phát triển nông nghiệp và nông thôn; chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi mang lại hiệu quả; chỉ đạo kịp thời các chương trình, mục tiêu quốc gia về y tế, kế hoạch hóa gia đình, giáo dục, đào tạo, dạy nghề và giải quyết việc làm.

Bên cạnh đó, Văn phòng UBND tỉnh còn giúp UBND tỉnh thực hiện tốt chức năng quản lý Nhà nước về quy hoạch, quản lý đầu tư và xây dựng cơ bản. Trong quản lý thu - chi ngân sách, Văn phòng đã phối hợp tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo tập trung khai thác, bồi dưỡng nguồn thu, chống thất thu, thực hành tiết kiệm. Tổng thu, chi ngân sách hàng năm của tỉnh liên tục tăng, đạt và vượt so với chỉ tiêu của Bộ Tài chính và chỉ tiêu nghị quyết HĐND tỉnh giao. Ngoài ra, Văn phòng còn phối hợp với các sở, ngành tham mưu cho UBND tỉnh sắp xếp, tổ chức bộ máy, ban hành quy định về chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm của các sở, ngành, đơn vị; thực hiện chương trình cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục hành chính; tham mưu chỉ đạo, triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ quốc phòng - an ninh, giữ vững ổn định chính trị và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội; đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng; xử lý kịp thời đơn thư khiếu nại - tố cáo của công dân; sắp xếp lịch cho lãnh đạo tỉnh tiếp dân hàng tuần; tăng cường kiểm tra, đôn đốc các huyện, thị, thành phố giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo.

Nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ

Cùng với công tác tham mưu tổng hợp, Văn phòng UBND tỉnh còn làm tốt công tác chuyên môn nghiệp vụ và xây dựng các mối quan hệ công tác đạt hiệu quả cao. Với những kết quả trên, liên tục từ năm 2004 đến nay, tập thể và cán bộ công chức, viên chức Văn phòng UBND tỉnh đã được Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm văn phòng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý. Đặc biệt, năm 2011 Văn phòng UBND tỉnh được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng nhất và UBND tỉnh tặng Cờ thi đua; liên tục từ năm 2012 đến năm 2014 được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác hàng năm.

Đánh giá về hoạt động của Văn phòng UBND tỉnh, ông Trần Văn Nam, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: “Trong những năm qua, Bình Dương có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao và ổn định. Cơ cấu kinh tế của tỉnh chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ. Cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ và từng bước hiện đại, góp phần đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa và làm thay đổi bộ mặt nông thôn trong tỉnh. Lĩnh vực văn hóa xã hội chuyển biến tích cực và có nhiều tiến bộ. Công tác cải cách hành chính đạt nhiều kết quả tạo điều kiện thuận lợi và môi trường thông thoáng cho thu hút đầu tư, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và nhân dân. Tình hình an ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội ổn định. Hệ thống chính trị được củng cố và nâng cao chất lượng, bộ máy quản lý nhà nước ngày càng phát huy hiệu lực và hiệu quả. Kết quả đạt được như trên có công sức tổng hợp của các ngành, các cấp, của lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, trong đó phải kể đến sự đóng góp quan trọng của Văn phòng UBND tỉnh. UBND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực của cán bộ, công chức Văn phòng UBND tỉnh qua các thời kỳ, đã góp phần tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh”.

Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của các thế hệ cán bộ Văn phòng trước đây, những năm qua Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương đã ra sức phấn đấu nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu, phục vụ cho UBND tỉnh. Văn phòng đã có nhiều nỗ lực, phấn đấu trong việc tham mưu giúp UBND tỉnh chỉ đạo điều hành, thực hiện có hiệu quả chương trình, kế hoạch công tác, theo dõi, đôn đốc các sở, ngành và UBND các huyện, thị, thành phố; thực hiện các chỉ đạo của UBND tỉnh từng bước nâng cao chất lượng tổng hợp, xử lý thông tin, tham mưu giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh trên địa bàn tỉnh; xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân; bảo đảm các điều kiện vật chất, kỹ thuật phục vụ cho hoạt động của UBND tỉnh, của Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Chính những hoạt động này đã góp phần quan trọng giúp cho UBND tỉnh hoàn thành nhiệm vụ được giao.

 Cách đây 70 năm, ngày 28-8-1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra Tuyên cáo trước quốc dân đồng bào và toàn thế giới về việc thành lập Chính phủ lâm thời Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Đó cũng chính là ngày đánh dấu sự ra đời của bộ máy văn phòng giúp việc của Chính phủ. Đến năm 2001, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định lấy ngày 28-8 hàng năm là ngày truyền thống Văn phòng Chính phủ và cũng là ngày truyền thống văn phòng các cơ quan hành chính nhà nước các cấp.

 

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên