Văn phòng cấp ủy: Chủ động, nâng cao hiệu quả công tác tham mưu

Cập nhật: 17-10-2018 | 08:36:54

Trong suốt quá trình phát triển của địa phương, Văn phòng Tỉnh ủy Thủ Dầu Một - Sông Bé - Bình Dương đã có nhiều đóng góp, phục vụ tốt cho sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy qua các thời kỳ. Kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang của các thế hệ đi trước, cán bộ, công chức Văn phòng cấp ủy của tỉnh hôm nay đã và đang năng động, sáng tạo, nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, nỗ lực không ngừng hoàn thành tốt nhiệm vụ tham mưu, phục vụ sự lãnh đạo của Đảng.

 Đồng chí Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Văn phòng cấp ủy” cho các cá nhân có nhiều đóng góp cho sự nghiệp Văn phòng cấp ủy tại buổi họp mặt kỷ niệm 87 năm Ngày truyền thống Văn phòng cấp ủy năm 2017. Ảnh: C.S

 Vượt qua khó khăn, thách thức

Văn phòng Tỉnh ủy Thủ Dầu Một - Sông Bé - Bình Dương được hình thành từ rất sớm. Ngày 10-5-1949, chấp hành chỉ thị của Xứ ủy Nam bộ, Tỉnh ủy ra quyết định thành lập ba ban: Ban Văn thư, Ban Tuyên huấn và Ban Tài chính. Ban Văn thư chính là tiền thân của Văn phòng Tỉnh ủy. Đến năm 1950, Ban Văn thư chính thức được nâng lên thành Văn phòng Tỉnh ủy với nhiệm vụ nặng nề hơn, cơ cấu gồm các bộ phận: Tổ nghiên cứu, tổ văn thư đánh máy, tổ cơ yếu, tổ liên lạc, tổ cấp dưỡng và đội công tác. Trong kháng chiến chống thực dân Pháp, mặc dù trong hoàn cảnh khó khăn, tập thể Văn phòng Tỉnh ủy luôn đoàn kết, phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, thách thức để hoàn thành nhiệm vụ được giao, bảo đảm công tác tham mưu, phục vụ kịp thời, giúp Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo phong trào cách mạng địa phương, góp phần cùng cả nước làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ vang dội địa cầu. Trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước, dù trải qua nhiều lần chia tách, sáp nhập tỉnh, bị địch đánh phá ác liệt, phải cùng với cấp ủy di chuyển căn cứ nhiều lần, hoạt động của Văn phòng Tỉnh ủy đã góp phần trực tiếp phục vụ Tỉnh ủy lãnh đạo quân và dân trong tỉnh cùng miền Nam thành đồng Tổ quốc đánh thắng các chiến lược của đế quốc Mỹ, làm nên chiến thắng mùa xuân năm 1975, thống nhất đất nước.

Trải qua hai cuộc kháng chiến thống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, cán bộ, nhân viên Văn phòng Tỉnh ủy luôn kiên cường, chịu đựng gian khổ, làm tròn nhiệm vụ tham mưu, phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy. Nhiều cán bộ văn phòng đã hy sinh trong khi tham gia chiến đấu bảo vệ căn cứ cấp ủy, được phân công đi tiền tuyến, tìm mua lương thực phục vụ căn cứ cấp ủy... Trong bất cứ hoàn cảnh nào, Văn phòng cấp ủy cũng làm tròn nhiệm vụ được giao.

Chủ động trong công tác tham mưu

Sau khi chia tách tỉnh vào năm 1997, Văn phòng Tỉnh ủy được kế thừa đội ngũ cán bộ, cơ sở vật chất của Văn phòng Tỉnh ủy Sông Bé trước đây. Đến cuối năm 2001, một số Ban Đảng sáp nhập về Văn phòng Tỉnh ủy, từ đó Văn phòng Tỉnh ủy làm thêm chức năng tham mưu trong lĩnh vực nội chính, kinh tế và toàn bộ chức năng của Ban Tài chính Quản trị trước đây. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Văn phòng các cấp ủy trong tỉnh đã chủ động cùng các cơ quan tham mưu, tích cực tham mưu cấp ủy triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X và Nghị quyết Đại hội các Đảng bộ trực thuộc và giúp cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đạt nhiều kết quả trên các lĩnh vực xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh. Trong năm 2018, Văn phòng các cấp ủy trong tỉnh đã tập trung tham mưu, giúp cấp ủy tổ chức sơ kết giữa nhiệm kỳ đại hội. Qua đó, giúp cấp ủy các địa phương đánh giá cụ thể kết quả đạt được cũng như những tồn tại, hạn chế, đề ra các giải pháp phù hợp để tổ chức thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu nghị quyết đại hội đề ra...

Kể từ khi thành lập đến nay, tuy tên gọi, hoàn cảnh và điều kiện công tác có lúc khác nhau nhưng các thế hệ cán bộ, nhân viên Văn phòng cấp ủy của Thủ Dầu Một - Sông Bé - Bình Dương luôn phát huy truyền thống vẻ vang, lớp sau tiếp lớp trước, luôn hoàn thành tốt chức năng tham mưu, phục vụ cấp ủy, trực tiếp là Ban Thường vụ và Thường trực cấp ủy tổ chức, điều hành công việc lãnh đạo của Đảng bộ các cấp. Quá trình hình thành, phát triển, trưởng thành của Văn phòng cấp ủy luôn gắn liền với công việc hàng ngày của cơ quan lãnh đạo và các đồng chí lãnh đạo cao nhất của cấp ủy. Trong suốt quá trình xây dựng và trưởng thành, các thế hệ cán bộ, nhân viên Văn phòng các cấp ủy trong tỉnh đã xây dựng nên truyền thống vẻ vang: Tuyệt đối trung thành, đoàn kết, sáng tạo, tận tụy, chu đáo, luôn giữ vững nguyên tắc.

Kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang của các thế hệ đi trước, cán bộ, công chức Văn phòng cấp ủy của tỉnh hôm nay đã và đang năng động, sáng tạo, nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, nỗ lực không ngừng hoàn thành tốt nhiệm vụ tham mưu, phục vụ sự lãnh đạo của Đảng. Qua đó, đội ngũ cán bộ, nhân viên Văn phòng cấp ủy đã không ngừng trưởng thành và lớn mạnh, xứng đáng là lực lượng tin cậy của cấp ủy các cấp trong tỉnh.

 CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên