Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Bình Dương: Nỗ lực cải cách thủ tục hành chính

Cập nhật: 10-01-2019 | 10:49:30

Trong năm 2018, công tác cải cách hành chính (CCHC) luôn được lãnh đạo Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) tỉnh Bình Dương quan tâm, chỉ đạo thường xuyên, kịp thời, nghiêm túc các nội dung theo kế hoạch của Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) và UBND tỉnh. Nhờ đó, kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trong năm đáp ứng kỳ vọng của người dân.

 Cán bộ VPĐKĐĐ tiếp nhận hồ sơ của người dân

 Quan tâm công tác chỉ đạo

Ngay từ đầu năm 2018, từ các nội dung chỉ đạo theo kế hoạch của Sở TN-MT và UBND tỉnh, lãnh đạo VPĐKĐĐ đã ban hành kế hoạch về việc CCHC năm 2018, triển khai đến các phòng, chi nhánh trực thuộc thực hiện nghiêm túc. Trong đó, điểm nhấn quan trọng là vận động cán bộ, công chức tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Việc tuyên truyền chủ đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được thực hiện bằng nhiều hình thức như: Thông qua văn bản điện tử nội bộ, sinh hoạt tại cơ quan, sinh hoạt “Ngày pháp luật”, sinh hoạt chi bộ, đoàn thể…

Lãnh đạo VPĐKĐĐ đã chỉ đạo các phòng, chi nhánh xây dựng quy trình thực hiện nội bộ theo thẩm quyền nhằm xác định trách nhiệm của từng khâu, từng cá nhân. Trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, thường xuyên báo cáo các khó khăn vướng mắc, các quy định bất cập, chưa phù hợp với tình hình thực tế để kịp thời cập nhật thay đổi. Lãnh đạo các phòng, chi nhánh trực thuộc VPĐKĐĐ thường xuyên ngồi họp lại với nhau nhằm nghiêm túc đánh giá những tồn tại, hạn chế, đề xuất ý kiến, các giải pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động và khắc phục sự chậm trễ trong giải quyết TTHC liên quan đến lĩnh vực đất đai.

Trong năm qua, VPĐKĐĐ đã tham mưu Sở TN-MT trình UBND tỉnh ban hành Quyết định số 19/2018/QĐ-UBND ngày 6-7-2018 về việc sửa đổi một số điều của quy định về một số vấn đề liên quan đến việc đăng ký đất đai, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trên địa bàn tỉnh, trong đó đã mạnh dạn tham mưu ủy quyền chi nhánh ký giấy chứng nhận đối với một số TTHC, góp phần rút ngắn thời gian từ 2 - 3 ngày so với quy định. Cùng với đó, đã chỉ đạo các phòng, chi nhánh trực thuộc đẩy mạnh việc ứng dụng các phần mềm công nghệ thông tin trong công tác quản lý và thực hiện chuyên môn nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, tạo thuận lợi cho người dân.

Hiệu quả từ công tác tuyên truyền

Nhìn nhận một cách thực tế, trong năm 2018, công tác giải quyết TTHC của VPĐKĐĐ, cùng các chi nhánh trực thuộc đã đạt nhiều kết quả tốt, đáp ứng được sự kỳ vọng của người dân. Cụ thể, trong năm 2018, VPĐKĐĐ đã tiếp nhận 255.946 hồ sơ TTHC (247.786 hồ sơ tiếp nhận mới, 8.160 hồ sơ từ kỳ trước chuyển sang), trong đó giải quyết được 248.396 hồ sơ (giải quyết đúng hạn 247.114 hồ sơ, đạt tỷ lệ 99,5%), còn tồn 7.550 hồ sơ. Đối với các hồ sơ giải quyết trễ hẹn, VPĐKĐĐ đã gửi thư, gọi điện thoại xin lỗi hoặc gửi tin nhắn thông báo về tình hình giải quyết hồ sơ đến người dân, doanh nghiệp. Cụ thể, VPĐKĐĐ đã gửi 24 thư, 61 thông báo đến người dân.

Điểm nhấn quan trọng trong năm 2018 là VPĐKĐĐ đã tích cực đẩy mạnh các hình thức công khai, tuyên truyền để người dân nắm được thông tin về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, bảng giá đất. VPĐKĐĐ đã kết hợp với Báo Bình Dương, Báo Tài nguyên và Môi trường tuyên truyền về chủ đề CCHC, về cuộc vận động và thực hiện mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” tại VPĐKĐĐ và các chi nhánh trực thuộc. Cùng với đó, đã tổ chức thành công hoạt động trợ giúp pháp lý về đất đai tại các địa phương trên địa bàn tỉnh, được người dân đánh giá cao, nhất là ở các xã thuộc địa bàn huyện Phú Giáo, người dân không có điều kiện tiếp xúc các kênh thông tin về quy định pháp luật nói chung, Luật Đất đai nói riêng.

Ông Phạm Thanh Tùng, Giám đốc VPĐKĐĐ cho biết, để tiếp tục đáp ứng được kỳ vọng của người dân về công tác CCHC lĩnh vực đất đai, trong năm 2019, cùng với các nhiệm vụ thường niên, VPĐKĐĐ tiếp tục kiện toàn bộ máy, tổ chức theo hướng tinh gọn, hiệu quả; thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn; tiếp tục triển khai có hiệu quả mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”. Song song đó tiếp tục duy trì việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý công việc, trong giải quyết TTHC; tập trung thực hiện nâng cao chỉ số PCI, PAPI... theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh.

 Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan cụ thể đến TTHC, Phòng Kiểm soát TTHC - Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát TTHC; ĐT: (0274) 3.835.029; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

 HỒ VĂN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên