Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh: Nỗ lực giải quyết tốt nhu cầu của người dân

Cập nhật: 28-07-2018 | 16:03:32

 Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) tỉnh là một trong những đơn vị tiến hành cải cách hành chính tốt của tỉnh. Những năm qua, việc ứng dụng công nghệ thông tin được áp dụng mạnh mẽ, góp phần giúp các tổ chức, cá nhân tiết kiệm thời gian, tiền bạc.

 Khối lượng công việc nhiều

Trong điều kiện kinh tế của tỉnh phát triển mạnh mẽ kéo theo đó là nhu cầu sử dụng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất tăng nhanh. Chính vì thế, VPĐKĐĐ tỉnh và các chi nhánh đã tập trung thực hiện tốt các vấn đề được đặt ra.

Người dân làm thủ tục liên quan tới đất đai tại VPĐKĐĐ tỉnh. Ảnh: PHÙNG HIẾU

Ông Phạm Thanh Tùng, Giám đốc VPĐKĐĐ tỉnh, cho biết số hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) trên địa bàn tỉnh hàng năm đều tăng. Tính riêng trong tháng 6-2018, VPĐKĐĐ tỉnh và các chi nhánh đã thực hiện được 137.163 hồ sơ với 145.869 giấy chứng nhận (tăng 25,49% so với cùng kỳ năm trước), tỷ lệ hồ sơ trễ hạn là 0,50% (cùng kỳ năm trước là 0,91).

Bên cạnh đó, VPĐKĐĐ tỉnh và các chi nhánh đã tích cực phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thị, thành phố thực hiện việc cấp GCNQSDĐ lần đầu. Kết quả trong trong 6 tháng đầu năm 2018, đơn vị đã cấp 2.420 hồ sơ với 2.200 GCNQSDĐ. Tính đến nay, việc cấp GCNQSDĐ trong toàn tỉnh đã đạt tỷ lệ 99,81% diện tích cần cấp, tương ứng với diện tích 243.227,14 ha; trong đó cấp GCNQSDĐ cho tổ chức là 97.559,32 ha, đạt 99,53% và hộ gia đình, cá nhân đạt 99,99%, tương ứng với diện tích là 145.667,83 ha.

Đối với công tác đo đạc và bản đồ, lượng hồ sơ đơn vị đã giải quyết được 52.784 hồ sơ (chủ yếu là thực hiện trích lục hồ sơ), tăng 3,43% so với cùng kỳ năm trước; tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn khoảng 0,94% (cùng kỳ năm trước là 1,75%).

Để phục vụ người dân tốt hơn, công tác xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính được VPĐKĐĐ tỉnh cập nhật thường xuyên, liên tục, cung cấp kịp thời và đầy đủ thông tin cho ngành trong việc quản lý về đất đai. Ngoài ra, VPĐKĐĐ tỉnh đang tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan để khắc phục những vướng mắc trong công tác xây dựng cơ sở dữ liệu và cơ sở dữ liệu liên quan đến công tác cấp GCNQSDĐ.

Đẩy mạnh cải cách hành chính

Hiện VPĐKĐĐ tỉnh đã hoàn thành Báo cáo thống kê đất đai năm 2017 và tham mưu Sở Tài nguyên và Môi trường gửi Tổng cục Quản lý đất đai bảo đảm quy định. Văn phòng đang áp dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin để phục vụ người dân ngày một tốt hơn. Theo đó, đơn vị đã nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu ứng dụng hệ thống thông tin địa lý (GIS) xây dựng Bản đồ giá đất” và đang triển khai tra cứu thí điểm giá đất TX.Thuận An trên website của sở… Đơn vị cũng hoàn thiện dự án điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2016-2020, lập Kế hoạch sử dụng đất năm 2018…

Theo ông Tùng, VPĐKĐĐ tỉnh tiếp tục phấn đấu đạt mục tiêu của Sở Tài nguyên và Môi trường và của đơn vị đến cuối năm 2018, như tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn trong công tác cấp GCNQSDĐ đạt trên 99,5%, trong công tác đo đạc đạt trên 99%; sớm hoàn thiện các quy trình cấp GCNQSDĐ và đo đạc, đặc biệt là quy trình cấp giấy chứng nhận phù hợp với Quyết định số 19/2018/QĐ- UBND ngày 6-7-2018. Đồng thời, đơn vị sẽ xây dựng quy chế phối hợp giữa VPĐKĐĐ tỉnh và Văn phòng Sở tài nguyên và Môi trường về việc sử dụng con dấu của sở trong công tác cấp giấy chứng nhận.

Cùng với đó, VPĐKĐĐ tỉnh tiếp tục thực hiện tốt việc cập nhật, chỉnh lý biến động, xây dựng cơ sở dữ liệu hồ sơ địa chính nhằm đáp ứng nhu cầu khai thác thông tin; thực hiện hiệu quả công tác phối hợp với các cơ quan liên quan cùng nhau tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc sử dụng các phần mềm: ViLis, bản đồ dùng chung, kết nối, trao đổi thông tin giữa cơ quan thuế và cơ quan tài nguyên và môi trường... Văn phòng tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu, đầu tư và áp dụng những phần mềm công nghệ vào công việc chuyên môn cũng như trong công tác quản lý; trang bị bổ sung trang thiết bị theo công nghệ tiên tiến, hiện đại.

VPĐKĐĐ tỉnh cũng sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm công tác cải cách thủ tục hành chính gắn với phòng, chống tham nhũng; rà soát, giải quyết hồ sơ bảo đảm quy trình, thời gian quy định. Trong đó, đơn vị duy trì có hiệu quả mô hình “Chính quyền thân thiện, công sở thân thiện” tại VPĐKĐĐ tỉnh và các chi nhánh theo Kế hoạch số 2769/KH-STNMT ngày 25-7-2016 của Sở Tài nguyên và Môi trường.

XUÂN VĨ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên