Vẫn tranh cãi về bà Park Geun-hye

Cập nhật: 03-03-2017 | 15:30:31

Việc không thay đổi ngày đưa ra phán quyết về việc luận tội đối với bà Park Geun-hye của Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc, đồng nghĩa với việc số phận của nữ Tổng thống đầu tiên ở “xứ sở kim chi” sẽ được ấn định trong ngày 27-2.

Khi trả lời báo giới, một thẩm phán của Tòa án Hiến pháp khẳng định, cả 8 thẩm phán đã nhất trí trong cuộc hội ý và thống nhất về ngày đưa ra kết luận cuối cùng. Theo đó, cho dù bà Park Geun-hye không tham dự, thì phiên xem xét cuối cùng vẫn diễn ra vào ngày 27-2.

Trước đó (22-2), tại phiên xem xét lần thứ 16 của Tòa án Hiến pháp, tòa đã quyết định lùi phiên xem xét cuối cùng từ ngày 24-2 tới ngày 27-2, sau khi các luật sư bào chữa cho bà Park Geun-hye đề nghị thêm thời gian để chuẩn bị và cân nhắc việc thân chủ trực tiếp tham dự.

Bà Park Geun-hye đã bị Quốc hội luận tội và bị đình chỉ chức vụ trong quá trình chờ Tòa án Hiến pháp quyết định có chấp thuận luận tội của Quốc hội hay không. Nếu Tòa án Hiến pháp ủng hộ các nội dung luận tội của Quốc hội, một cuộc bầu cử Tổng thống mới sẽ được tổ chức trong 60 ngày sau đó.

Việc xuống đường biểu tình của hàng trăm nghìn người (các nhà tổ chức biểu tình cho biết, con số này là 2-3 triệu) thuộc cả phe ủng hộ và phản đối nữ Tổng thống đang bị luận tội Park Geun-hye tại Thủ đô Seoul hôm 25-2 càng khiến cho “vụ bê bối Choi Soon-sil” thêm phần gay cấn.

Theo giới truyền thông, khoảng 17.000 cảnh sát chống bạo động đã được huy động, dựng chướng ngại vật bằng xe buýt tại trung tâm thủ đô Seoul để tách phe ủng hộ với phe phản đối, tránh xung đột giữa 2 phe.

Cùng ngày 25-2, nghị sỹ đảng Hàn Quốc Tự do cầm quyền cũng tham gia cuộc tuần hành (có cả ứng cử viên tranh cử Tổng thống Kim Mu-su) phản đối việc luận tội bà Park Geun-hye bởi theo họ, quá trình luận tội của Tòa án Hiến pháp là không hợp lý.

Nghị sỹ Yun Sang-hyon cho rằng, không có nước nào trên thế giới mà việc luận tội Tổng thống chỉ diễn ra trong 45 ngày. Còn nghị sỹ Kim Jin-thae tuyên bố, Quốc hội từ đầu đã thông qua phương án luận tội một cách không thỏa đáng, nên cho rằng cần giải tán Quốc hội. Bởi theo Hiến pháp Hàn Quốc, Tổng thống không thể bị truy tố khi đang đương chức trừ khi thừa nhận “phản quốc” hoặc “phạm tội hình sự nghiêm trọng”.

Trong khi đó, người phát ngôn nhóm công tố viên độc lập Lee Kyu-chul, cuộc điều tra vụ bê bối của bà Park Geun-hye sẽ phải chấm dứt công việc vào cuối tháng 2, nếu quyền Tổng thống kiêm Thủ tướng Hwang Kyo-ahn không gia hạn.

Nghị sĩ Woo Sang-ho, lãnh đạo nhóm nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ đối lập chính tại Quốc hội cho rằng, ông Hwang Kyo-ahn có thể sẽ bị Quốc hội luận tội nếu không gia hạn cuộc điều tra này.

Theo hãng thông tấn Yonhap, Chủ tịch Quốc hội Chung Sye-kyun và đại diện các chính đảng đã không đạt được nhất trí trong việc để Quốc hội bỏ phiếu về đề nghị kéo dài thời hạn điều tra đối với vụ bê bối liên quan đến bà Park Geun-hye.

Bà Park Geun-hye bị cáo buộc để bạn thân Choi Soon-sil can thiệp vào công việc của nhà nước mặc dù không có chức danh chính thức trong chính phủ, cũng như đồng lõa với bà này trong việc gây sức ép để một số công ty lớn của Hàn Quốc đóng góp cho 2 quỹ của bà Choi Soon-sil.

Theo hãng Yonhap, ngày 24-2, các công tố viên đặc biệt đã thẩm vấn và bắt ông Lee Young-seon, trợ lý của nữ Tổng thống bị luận tội, với cáo buộc về vai trò của ông này trong việc bà Park Geun-hye được điều trị bởi những người không được kiểm tra an toàn đúng mức. Và khi ông Lee Young-seon tới văn phòng của nhóm điều tra đặc biệt ở Seoul (sau nhiều lần không tuân theo lệnh triệu tập), trợ lý của bà Park Geun-hye không trả lời bất kỳ câu hỏi nào của phóng viên.

Ông Lee Young-seon bị nghi đã giúp nhiều chuyên gia trị liệu vào Phủ Tổng thống nhưng không lưu giữ các sổ sách ghi chép về những lần điều trị cho bà Park Geun-hye. Hãng Yonhap cũng cho biết, các luật sư của bà Park Geun-hye đã đề nghị loại ông Kang Il-won, thẩm phán hàng đầu xem xét vụ luận tội nhà lãnh đạo này, ra khỏi vụ xét xử với cáo buộc đã thiên vị.

Theo các luật sư của bà Park Geun-hye, thẩm phán Kang Il-won đã để cho Quốc hội thay đổi nghị quyết liên quan đến luận tội bằng biện pháp “phi pháp” với cái cớ đơn giản hóa các lời buộc tội.

Luật sư Kim Pyung-Woo nhấn mạnh, để luận tội tổng thống với 13 lý do khác nhau thì cần phải bỏ phiếu về từng lý do riêng rẽ. Còn theo luật sư Lee Dong-heub, không đủ cơ sở để phế truất bà Park Geun-hye.

Nhiều luật sư còn phản đối mạnh mẽ việc luận tội bà Park Geun-hye vì cho rằng “vi hiến và có nhiều sai sót về mặt pháp lý”. Nhưng kiến nghị kể trên đã bị quyền Chánh án Lee Jung-mi bác bỏ vì coi đó là động thái nhằm cản trở tiến trình xem xét của tòa. 

Theo CAND

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên