Vang mãi bản hùng ca Mạch Máng…

Cập nhật: 05-05-2018 | 09:56:20

“…Ai qua Suối Sọ nơi này/ Dừng chân ngẫm lại bao ngày đấu tranh/ Buổi độc lập lòng thành tưởng nhớ/ Dựng tấm bia vạn thuở trường tồn/ Về đây! Hỡi những anh hồn/ Muôn dân nhang khói sớm hôm hãy về…”. Trích dẫn những dòng văn bia do giáo sư Vũ Khiêu chấp bút cũng chính là khơi gợi lại niềm tự hào về chiến công Mạch Máng 50 năm trước trên địa bàn phường Tân Bình, thị xã Dĩ An ngày nay.

43 năm đất nước hòa bình, thống nhất, 50 năm trận đánh Mạch Máng lùi vào lịch sử oai hùng của dân tộc, nhưng cứ mỗi dịp tháng 5 về, tiếng vang trận đánh kiên cường của quân và dân ta tại địa chỉ đỏ này vẫn còn vọng mãi. Ngày 4-5-1968, con suối Mạch Máng chính là chứng nhân cho lòng quả cảm của quân giải phóng, bộ đội địa phương, dân quân tự vệ khi đối mặt với lực lượng Mỹ - ngụy với tiềm lực quân sự tối tân. Lòng quả cảm, tinh thần chiến đấu quật cường của quân và dân trên địa bàn đã chặn đứng dã tâm tiêu diệt hết lực lượng cách mạng của đối phương. Mất mát, hy sinh là khó tránh khỏi trong một trận đánh không cân sức, nhưng vượt lên trên hết là ý chí quật cường, đối mặt hiểm nguy không lùi bước, bám chặt địa bàn, đẩy lùi quân xâm lược, làm nên một Mạch Máng kiên trung, bất khuất mà sử sách mãi khắc ghi.

Suối Mạch Máng của 50 năm trước là máu xương cha anh ngã xuống để phải mệnh danh là Suối Sọ bi thương. Và Mạch Máng của hôm nay là cuộc sống thanh bình, hiền hòa như vốn có. Hôm qua (4-5), những chứng nhân của 50 năm trước, lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo thị xã Dĩ An cùng đông đảo các tầng lớp nhân dân trên địa bàn lại có dịp tề tựu về Mạch Máng để tôn vinh, tưởng niệm chiến công năm nào. Vui mừng biết bao khi mảnh đạn, hố bom đã được phủ lên màu xanh tràn sức sống, nhịp điệu hạnh phúc lan hòa vào từng góc nhà, hẻm phố trên vùng đất đậm chiến công.

Và, Mạch Máng bây giờ là địa danh lịch sử để giáo dục truyền thống cho bao thế thế hệ kế tiếp, đặc biệt là giới trẻ. Từng bước chân các thế hệ tìm về Mạch Máng là “chạm” vào lịch sử - nơi ghi đậm chất anh hùng của cha ông. Bản hùng ca Mạch Máng sẽ còn vang mãi….

TRIỆU PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên