Vang mãi bản hùng ca Phước Thành - Bài 2

Cập nhật: 16-09-2016 | 06:58:03

Bài 2: Đòn đánh phủ đầu quyết liệt

 

 Sau 3 tháng điều nghiên chiến trường, theo đúng kế hoạch ta quyết định tấn công tỉnh lỵ Phước Thành. Sau hơn 1 giờ chiến đấu quyết liệt, ta đã giành được chiến thắng vang dội. Chiến thắng Phước Thành là đòn phủ đầu tiến tới đánh tan chiến lược “Chiến tranh đặc biệt” của Mỹ, đồng thời khẳng định sự trưởng thành về mọi mặt của lực lượng cách mạng miền Nam…

 Thiếu tướng Nguyễn Văn Phê kể lại diễn biến trận đánh Phước Thành. Ảnh: C.SƠN

 Trong những ngày hướng đến kỷ niệm 55 năm Ngày chiến thắng Phước Thành, chúng tôi may mắn được trò chuyện cùng Thiếu tướng Nguyễn Văn Phê, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Sông Bé. Ông Phê cũng là Đại đội phó Đại đội 59, thuộc Tiểu đoàn 800 tấn công vào tiểu khu Phước Thành cách đây 55 năm về trước. Tiếp chuyện chúng tôi trong căn nhà nhỏ với đồ đạc được bài trí đơn sơ, gọn gàng, trong câu chuyện của mình, tướng Phê dẫn dắt chúng tôi đến với trận đánh vào dinh tỉnh trưởng Phước Thành năm nào.

Ông bảo, để bảo đảm yếu tố chiến thắng trong trận đánh này, theo lệnh của quân khu, đơn vị ông phải tổ chức đi nghiên cứu chiến trường trước đó 3 tháng. Quá trình nghiên cứu chiến trường được tổ chức rất bí mật, địch không chút nghi ngờ về hoạt động của ta. Quá trình nghiên cứu chiến trường, ta phát hiện thấy địch ở đây xây dựng công sự, hầm hào chiến đấu hoàn chỉnh, kiên cố. Chung quanh dinh tỉnh trưởng, địch bố trí các lực lượng phòng vệ cẩn mật, có trận địa pháo. Qua nghiên cứu chiến trường ta cũng nắm được quy luật của địch là chúng tổ chức các vọng gác rất cẩn mật, luôn có một tiểu đội đi tuần tra dọc theo các hàng rào nhưng riêng phần rào chắn thì mới chỉ có 3 hàng rào kẽm gai, là điểm yếu mà lực lượng ta có thể lợi dụng để vượt qua.

Qua nắm thông tin thực tế, Khu ủy, Bộ Tư lệnh khu đã tổ chức bàn bạc, triển khai kế hoạch cụ thể cho trận đánh Phước Thành. Ban Chỉ huy trận đánh được thành lập. Đồng chí Nguyễn Hữu Xuyến, Tư lệnh Quân khu làm Chỉ huy trưởng; đồng chí Nguyễn Việt Hồng làm Chính ủy; đồng chí Đặng Ngọc Sỹ làm Chỉ huy phó; đồng chí Đặng Hữu Thuấn làm Tham mưu trưởng. Quân khu cũng chỉ thị C800 sẽ là lực lượng chủ lực đánh tiêu diệt tiểu khu Phước Thành. C800 cũng được tăng cường thêm lực lượng của Miền, 3 khẩu DKZ75, bộ đội địa phương của Phước Thành và lực lượng du kích làm nhiệm vụ dẫn đường; đồng thời chặn viện. Thiếu tướng Nguyễn Văn Phê cho biết, sau khi nghiên cứu kỹ địa hình, hạ quyết tâm đánh chiếm, ta tổ chức thành 3 mũi tấn công vào tiểu khu. Tiểu đoàn lên kế hoạch tác chiến và lấy hướng tấn công vào tòa tỉnh trưởng làm hướng chủ yếu do C59 và một bộ phận đặc công đảm nhiệm. Ta cũng bố trí 1 khẩu DKZ75 đánh vào dinh tỉnh trưởng, 1 khẩu đánh vào lực lượng bảo an và 1 khẩu đánh vào biệt động quân của địch.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Phê nhớ lại: “Ta hành quân từ Chiến khu Đ qua sông cách mục tiêu tấn công 3km thì dừng lại để kiểm tra toàn bộ tình hình của địch lần cuối trước khi tấn công. Thời gian nổ súng theo kế hoạch là 0 giờ 20. Lực lượng trinh sát đi trước quay về báo cáo ngay hướng tấn công chính là hướng tấn công vào dinh tỉnh trưởng có một tốp lính đứng chốt ngay lối vào, khác với thường ngày. Tôi phụ trách bộ phận xung kích 1 đi với đặc công, phát hiện như thế thì báo cáo ngay với tiểu đoàn. Tôi cũng đề nghị lùi thời gian nổ súng lại, đúng 1 giờ mới cho khai hỏa. Qua xem xét, tiểu đoàn chấp nhận và đúng 1 giờ tổ đặc công do đồng chí Tám Châu phụ trách bắn một loạt súng tiểu liên hạ được 3 tên lính đang canh gác, đặc công ta ôm mìn nhào vào đánh ngay dinh tỉnh trưởng. Lực lượng ta từ các hướng còn lại tiến hành phát triển đánh vào theo kế hoạch…”.

Ông cho biết, trong quá trình tiến đánh, địch chống cự rất quyết liệt, súng địch từ các lô cốt bắn xối xả nhưng chiến sĩ của ta chiến đấu với tinh thần rất dũng cảm, theo đúng kế hoạch tác chiến triển khai các mũi tấn công. Tên tỉnh trưởng Nguyễn Minh Mẫn chạy ra sân thì bị ta dùng tiểu liên hạ gục ngay tại chỗ. Tuy vậy, dựa vào hệ thống công sự kiên cố, địch vẫn chống trả quyết liệt. Ta và địch chiến đấu rất dai dẳng. Bên hướng tấn công vào lực lượng bảo an, ta dùng súng DKZ bắn vào tháp canh dinh tỉnh trưởng và xe thiết giáp, hướng tấn công bên biệt động quân cũng bắn vào lực lượng địch đang co cụm. Trong vòng 30 phút, hướng tấn công chủ yếu cơ bản ta đã chiếm lĩnh được. Từ hướng chủ yếu ta điều lực lượng sang hỗ trợ các hướng tấn công còn lại. Riêng hướng tấn công lực lượng bảo an, bộ phận đặc công của ta đã thọc sâu, đánh phá, ta bắt được tên phó tỉnh trưởng.

Ở mặt trận phối hợp của tỉnh, bộ đội địa phương các huyện suốt một dải từ Phước Hòa đi Cổng Xanh, bộ đội tỉnh từ Cổng Xanh trở xuống Bình Mỹ, Nhà Đỏ, các đội tuyên truyền và các đội du kích làm nhiệm vụ phá hoại, đắp mô chặn viện, diệt ác, tuyên truyền kêu gọi binh sĩ khắp các đồn bót trong tỉnh đầu hàng. Mất cơ quan đầu não lại bị các lực lượng địa phương bức bách, tại 10 đồn bót đóng trên đường Phước Sang đi Đồng Xoài, quân địch đã hốt hoảng bỏ chạy. Tề ở các vùng xung quanh thị xã cũng tan rã hoặc bỏ trốn. Và sau khoảng 1 giờ đồng hồ chiến đấu, cơ bản ta diệt toàn bộ lực lượng địch, chiếm 2 khẩu pháo 105mm, 3 chiếc xe thiết giáp, diệt và bắt sống gần 800 tên, thu trên 700 súng các loại.

Những ngày tiếp theo, phát huy chiến thắng Phước Thành, các lực lượng vũ trang địa phương tỉnh tiếp tục bao vây tất cả các tua bót dọc lộ 8, Hiếu Liêm, Tân Uyên, đường 14, 16. Các đơn vị bộ đội Quân khu tiếp tục giải phóng Phước Bình, uy hiếp dọc cả đường 20 đi Định Quán - Xuân Lộc. Các tuyến đường lên Phước Long và các huyện nam Chiến khu Đ được giải phóng hầu hết. Căn cứ miền Đông của Quân khu 7 và sau này của cả Nam Trung bộ được mở rộng và hình thành vững chắc.

 

 “Ta hành quân từ Chiến khu Đ qua sông cách mục tiêu tấn công 3km thì dừng lại để kiểm tra toàn bộ tình hình của địch lần cuối trước khi tấn công. Thời gian nổ súng theo kế hoạch là 0 giờ 20. Lực lượng trinh sát đi trước quay về báo cáo ngay hướng tấn công chính là hướng tấn công vào dinh tỉnh trưởng có một tốp lính đứng chốt ngay lối vào, khác với thường ngày. Tôi phụ trách bộ phận xung kích 1 đi với đặc công, phát hiện như thế thì báo cáo ngay với tiểu đoàn. Tôi cũng đề nghị lùi thời gian nổ súng lại, đúng 1 giờ mới cho khai hỏa. Qua xem xét, tiểu đoàn chấp nhận và đúng 1 giờ tổ đặc công do đồng chí Tám Châu phụ trách bắn một loạt súng tiểu liên hạ được 3 tên lính đang canh gác, đặc công ta ôm mìn nhào vào đánh ngay dinh tỉnh trưởng. Lực lượng ta từ các hướng còn lại tiến hành phát triển đánh vào theo kế hoạch…”.

(Thiếu tướng Nguyễn Văn Phê, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Sông Bé)

Thiếu tướng Nguyễn Văn Phê nhấn mạnh: “Qua trận này nổi lên những bài học kinh nghiệm tác chiến quý báu đó là: Quân khu, tiểu đoàn hạ quyết tâm chính xác, công tác Đảng, công tác chính trị giáo dục anh em chiến sĩ tinh thần chiến đấu dũng cảm, không ngại hy sinh để tiến công địch; dùng hình thức chiến thuật đặc công kết hợp bộ binh, bên trong phối hợp bên ngoài để tiêu diệt địch nhanh chóng...”, Cũng theo tướng Phê, sau khi đánh xong, về khu sân lễ Phước Thành, ta tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm. Nhân dân trong vùng vào thăm, phấn khởi chúc mừng chiến công của ta, tay bắt mặt mừng động viên bộ đội, tình quân dân càng thêm sâu đậm. Cán bộ chiến sĩ C800 trên dưới đồng lòng, đoàn kết nhất trí sát cánh cùng nhau đánh đuổi quân thù giải phóng quê hương. ..

Chiến thắng Phước Thành đã để lại cho lực lượng ta nhiều bài học kinh nghiệm quý báu đó là phát huy sức mạnh tổng hợp, đánh địch bằng cả 3 mũi, 3 thứ quân, kết hợp tấn công với nổi dậy. 55 năm đã trôi qua, chiến thắng Phước Thành mãi mãi là niềm tự hào của quân và dân Bình Dương nói riêng cũng như của cả nước nói chung. (Còn tiếp)

 CAO SƠN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên