“Vàng thau” lẫn lộn!

Cập nhật: 27-07-2012 | 00:00:00

Trong thời gian gần đây, người tiêu dùng (NTD) trong nước đang ngày càng ưa chuộng các sản phẩm gốm sứ (GS) phục vụ cho nhu cầu cuộc sống gia đình như bình, tách, chén bát... Do đó, trên thị trường xuất hiện ngày càng nhiều những sản phẩm GS ngoại nhập. Tuy nhiên, vấn đề chất lượng sản phẩm mới là điều đáng quan tâm và nếu không biết cách chọn hàng, NTD không những tiêu tốn tiền vô ích mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe khi sử dụng các sản phẩm chất lượng kém. Thương hiệu gốm sứ cao cấp Minh Long I đã nổi tiếng cả trong và ngoài nước

Cảnh giác với sản phẩm GS nhập khẩu

Có mục sở thị tại các chợ trên địa bàn tỉnh mới thấy được sự phong phú của thị trường GS dùng trong gia đình hiện nay. Trong đó có thể nói nhiều nhất vẫn là sản phẩm GS nhập từ Trung Quốc. Theo các nghệ nhân am hiểu về kỹ thuật GS của Bình Dương, điều dễ dàng nhận thấy là các sản phẩm GS  nhập khẩu được bày bán tại các chợ hiện nay có màu sắc giống sơn, sờ tay vào thấy nhám, chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng là đen sì, bong tróc và trầy xước nước men hoặc nứt mẻ!

Còn theo ông Lý Ngọc Minh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Minh Long I, một nghệ nhân nổi tiếng trong lĩnh vực gốm sứ, các sản phẩm nói trên hầu hết đều sử dụng công nghệ nhiệt độ thấp có chì. Chính vì sử dụng công nghệ nhiệt độ thấp nên màu gốm mới sặc sỡ do màu được nung chưa chín, chưa chảy hoàn toàn. Cũng vì màu chưa chảy hết, chưa chìm dưới men nên khi sờ vào có cảm giác nhám và dễ bong tróc khi sử dụng. Cũng vì sử dụng công nghệ nung nhiệt độ thấp có chì nên chất cadmium chưa chìm hết dưới men và không được lớp men bảo vệ nên khi NTD sử dụng để chứa các chất như chanh, muối sẽ diễn ra phản ứng hóa học làm cho sản phẩm bị đen và mau cũ. Đó là chưa kể do sản phẩm có chứa chì gây độc hại, tác động đến thần kinh và ảnh hưởng đến sức khỏe của NTD. Để nhận biết các sản phẩm này, cách dễ dàng nhất là nếu cho chúng va chạm vào nhau sẽ tạo ra tiếng lách cách khô khốc mà không thanh như các loại GS chất lượng cao.

Theo các nghệ nhân, để tránh mua nhầm các loại GS nhập khẩu không đạt chất lượng, NTD nên chọn mua các sản phẩm GS được sản xuất trong nước, có thương hiệu tên tuổi. Nếu ít tiền, NTD cũng có thể chọn mua được các loại GS hợp túi tiền vì hiện có rất nhiều loại GS của các DN trong nước sản xuất được bán với giá rẻ nhưng chất lượng cao hơn nhiều so với hàng GS nhập khẩu chất lượng kém và không ảnh hưởng tới sức khỏe của NTD.

Điểm sáng Minh Long trên thị trường GS

Trên thực tế, không phải NTD nào cũng nhận biết được giá trị của các mặt hàng GS. Với màu sắc bắt mắt và giá cả chỉ thấp hơn vài chục phần trăm, không ít NTD đã “hoa mắt” và chọn ngay các loại sản phẩm GS ngoại nhập không chút đắn đo. Trong khi đó, giá cao hay thấp, đắt hay rẻ chính là ở hiệu quả sử dụng và giá trị sản phẩm mang lại chứ không phải chỉ bằng hình thức trước mắt. Thực tế ở lĩnh vực GS, trên thị trường hiện có rất nhiều thương hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao để NTD chọn lựa, như: Minh Long I, Cường Phát, Bát Tràng... Đây là những thương hiệu GS nổi tiếng, NTD có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng và sự an toàn khi sử dụng.

Với sản phẩm GS Minh Long I được sản xuất tại Bình Dương, bằng công nghệ hiện đại của châu Âu, kết hợp với sự tinh túy của nghề GS truyền thống đã làm nên thương hiệu nổi tiếng cả trong và ngoài nước. Điểm độc đáo của sản phẩm GS Minh Long I là hiệu quả sử dụng cao, khó có thương hiệu nào sánh kịp. Ngoài giá trị sử dụng lâu bền, sản phẩm còn mang lại nhiều giá trị về văn hóa, thẩm mỹ và nghệ thuật... Sản phẩm GS Minh Long I đem lại sự yên tâm cho NTD trong vấn đề sức khỏe bằng kỹ thuật nung nhiệt độ cao khiến màu chín và chảy hết, chìm dưới men làm sản phẩm bóng đẹp, sử dụng dao nĩa không trầy. Chính vì khó trầy xước nên sản phẩm Minh Long I sử dụng cả chục năm vẫn còn như mới.

Bên cạnh đó, sản phẩm Minh Long I còn đạt các tiêu chí vượt trội của châu Âu về độ trắng, hoa văn sắc sảo, không lẫn tạp chất hay méo mó và cả độ chắc. NTD có thể dễ dàng nhận biết được độ cứng chắc này nhờ vào âm thanh phát ra khi gõ vào sản phẩm. Sản phẩm Minh Long I khi va chạm vào nhau thường phát ra tiếng kêu thanh, thánh thót gần như tiếng kim loại va vào nhau. Vì vậy, cho dù tần suất sử dụng cao, thường xuyên va chạm vào nhau cũng không gây sứt mẻ hay trầy xước.

Với những đặc tính trên, có thể nói GS Minh Long I là sản phẩm toàn mỹ. Điều này lý giải vì sao trong nhiều năm liền sản phẩm Minh Long I vẫn là sự lựa chọn hàng đầu và chiếm được cảm tình của NTD. Đây cũng là điều chứng minh ưu thế của hàng Việt Nam về chất lượng và độ an toàn đối với sức khỏe để NTD có sự chọn lựa đúng trước thực trạng thị trường GS “vàng thau” lẫn lộn như hiện nay.

Sản phẩm Minh Long I còn có sự khác biệt lớn là ứng dụng công nghệ nano, một công nghệ mới trong sản xuất với chất phụ gia có cỡ hạt rất nhỏ, siêu mịn để tạo ra bề mặt sản phẩm cực phẳng, đến độ bụi không bám được mà dầu mỡ cũng không thể bám. Do vậy, thức ăn một khi sử dụng sản phẩm Minh Long I để chứa đựng cũng lâu hư hơn và không gây ra các phản ứng độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe của NTD. Sử dụng sản phẩm GS Minh Long I không cần sử dụng nhiều chất tẩy rửa, nên NTD có thể tiết kiệm chi phí.

H.ÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên