Vật liệu mới nhẹ hơn xốp 100 lần

Cập nhật: 22-11-2011 | 00:00:00

Các nhà khoa học Mỹ vừa chế tạo thành công vật liệu nhẹ hơn xốp tới 100 lần, siêu rỗng và có cấu trúc trật tự.

Nghiên cứu thực hiện bởi nhóm các nhà khoa học đến từ phòng thí nghiệm LHR, Trung tâm Composites, Đại học California và Viện công nghệ California. Các nhà khoa học đã tạo ra vật liệu mới có cấu trúc hình lưới bao gồm các ống niken rỗng siêu nhỏ, có thành phần chứa tới 99,99% là không khí và chỉ 1% là chất rắn với kích cỡ nanomet, micron và mm.

  Vật liệu này chứa tới 99,99% không khí, nó nhẹ đến mức có thể đặt lên đỉnh bông hoa bồ câu anh mà không có bất kỳ sự dao động nào. Ảnh: Phòng thí nghiệm HRL.

Trước đó, loại vật liệu nhẹ nhất trên thế giới trước đây là Aerogel, còn gọi là "khói đóng băng". Loại vật liệu này có tỷ trọng 1 mg mỗi cm2, nhẹ hơn cả không khí với nhiệt độ trong phòng. Trong khi đó, vật liệu mới được các nhà khoa học tạo ra chỉ nặng 0,9 mg mỗi cm2.

"Bí quyết là kết nối các ống rỗng với nhau tạo thành một tấm lưới có độ dày bằng một phần nghìn sợi tóc của con người", Science Daily dẫn lời tiến sĩ Tobias Schaedler, phòng thí nghiệm LHR.

Các nhà khoa học cho biết, vật liệu mới có thể được ứng dụng trong sản xuất các điện cực pin giúp tăng lượng điện năng và giảm chi phí sản xuất cho bộ pin thế hệ mới. Nó còn được ứng dụng cho quá trình hấp thu âm thanh, chống rung và sốc.

William Carter, một thành viên trong nhóm nghiên cứu, miêu tả thiết kế của loại vật liệu mới như một phiên bản thu nhỏ của tháp Eiffel, tức là nó có độ bền cao, nhưng bên trong chủ yếu là không khí.

“Chúng tôi đã tạo ra cuộc cách mạng trong lĩnh vực nghiên cứu về vật liệu siêu nhẹ”, ông William Carter nói thêm.

Kết quả nghiên cứu đăng trên tạp chí Science số ra cuối tuần trước.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên