Vay ưu đãi mua nhà ở xã hội: Hiện thực ước mơ của người lao động

Cập nhật: 18-05-2018 | 08:54:05

Thực hiện Nghị định 100/2015/NĐ-CP ngày 20-10-2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội (NƠXH), Bình Dương đã tích cực tuyên truyền triển khai sâu rộng trong nhân dân, đặc biệt là công nhân lao động (CNLĐ). Để chăm lo cho lực lượng CNLĐ trên địa bàn, Bình Dương đã có nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợngười lao động (NLĐ) mua NƠXH. Đây là một trong những chính sách quan trọng giúp NLĐ an cư, lạc nghiệp trên quê hương thứ 2 Bình Dương.

Chính sách an sinh xã hội

Theo Quyết định số 630/ QĐ-TTg, lãi suất cho vay ưu đãi tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đối với các đối tượng quy định tại Nghị định 100/2015/NĐ-CP ngày 20-10- 2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý NƠXH trong năm 2017 là 4,8%/năm (0,4%/tháng). Định kỳ hàng năm, NHCSXH thực hiện sơ kết, đánh giá; đề xuất, kiến nghị điều chỉnh lãi suất cho phù hợp. Trên cơ sở đó, đối tượng được vay làngười có công với cách mạng; người thu nhập thấp; NLĐ đang làm việc tại các doanh nghiệp trong vàngoài khu công nghiệp... Tuy nhiên, các đối tượng này phải thuộc diện không phải nộp thuế thu nhập cánhân. Khi vay vốn tại NHCSXH, người vay phải đáp ứng các điều kiện như: Thực hiện gửi tiền tiết kiệm hàng tháng với mức gửi tối thiểu bằng mức trả nợ hàng tháng của người vay, có đủ vốn tự có, tối thiểu 20% giá trị hợp đồng; có đủ hồ sơ chứng minh; có nguồn thu nhập và khả năng trả nợ theo cam kết; thực hiện bảo đảm tiền vay.

Ông Nguyễn Thanh Hải (thứ 2 từ trái qua), Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam cùng bà Trương Thị Bích Hạnh (thứ 4 từ trái qua), Chủ tịch LĐLĐ tỉnh khảo sát NƠXH Định Hòa (TP.Thủ Dầu Một). Ảnh: THẢO NGUYÊN

Thực hiện Hướng dẫn số 801/HD-TLĐ của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về lãi suất cho vay ưu đãi NƠXH tại NHCSXH, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã triển khai rộng rãi đến các cấp công đoàn cơ sở. Bà Trương Thị Bích Hạnh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: “Trước tiên, công đoàn làm công văn đề nghị Sở Xây dựng; Sở Kế hoạch và Đầu tư cung cấp thông tin về các dự án NƠXH tại địa phương, hoặc tại các khu công nghiệp. Đề nghị các chủ đầu tư dự án NƠXH cung cấp thông tin chi tiết các quy định về bán, thuê, cho thuê mua NƠXH; trình tự, thủ tục, giá bán, hồ sơ chứng minh đối tượng, điều kiện để được hưởng chính sách hỗ trợ về NƠXH. Đặc biệt, LĐLĐ tỉnh phối hợp chặt chẽ với Ban giám đốc công ty, người sử dụng lao động tuyên truyền để tất cả anh chị em CNLĐ nắm bắt thông tin về các dự án xây dựng NƠXH, điều kiện để mua, thuê, thuê mua NƠXH. Bên cạnh đó, thông tin về danh sách địa chỉ NHCSXH, bao gồm điều kiện vay vốn; mức vay, lãi suất cho vay và thời hạn cho vay để mua, thuê, thuê mua NƠXH cũng được các cấp công đoàn tuyên truyền sâu rộng”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Võ Văn Đức, Giám đốc NHCSXH tỉnh Bình Dương cho biết: “Thực hiện Nghị định 100/2015/NĐ-CP ngày 20-10- 2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý NƠXH Bình Dương đã được Trung ương phân bổ 50 tỷ đồng cho vay NƠXH. Hiện nay, NHCSXH tỉnh đã làm tờ trình, xin ủy thác nguồn vốn ngân sách tỉnh để cho các đối tượng chính sách có nhu cầu vay vốn NƠXH được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Nhà nước”.

Đã triển khai

Bình Dương hiện có khoảng trên 1 triệu lao động, chủ yếu là lao động ngoài tỉnh. Với số lượng NLĐ ngoài tỉnh nhiều, yêu cầu về giải quyết NƠXH là hết sức cấp bách. Từ những năm 2011, Bình Dương đã thực hiện “Chương trình phát triển NƠXH tỉnh Bình Dương giai đoạn 2011-2015”. Toàn tỉnh hiện có 25 dự án phát triển NƠXH hoàn thành, đưa vào sử dụng với tổng diện tích gần 500.000m2 sàn; trong đó có 4 dự án thuộc Đề án nhà ở an sinh xã hội Becamex với khoảng 400.000 m2 sàn. Đây là mô hình phát triển nhà ở an sinh xã hội trên cơ sở quỹ đất sạch đã được đầu tư hạ tầng và đưa vào sử dụng với giá bán ưu đãi, phù hợp với thu nhập của NLĐ. Điểm nổi bật của các khu NƠXH là lấy NLĐ là trọng tâm, ổn định cuộc sống, giúp họ yên tâm làm việc, gắn bó lâu dài với Bình Dương. NƠXH có nhiều tiện ích với hệ thống cơ sở hạ tầng hoàn thiện như: Có tuyến xe bus đưa đón NLĐ từchỗ ở đến nơi làm việc, cách các khu công nghiệp, trường học, chợ, trung tâm lớn… không quá xa. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn có khoảng 200 doanh nghiệp trong các khu, cụm công nghiệp có đầu tư xây dựng nhàở cho NLĐ với tổng diện tích khoảng 270 ngàn m2 sàn. Hiện nay, tổng diện tích sàn NƠXH của Bình Dương đạt khoảng 770.000m2 sàn. Giai đoạn 2016-2020, Bình Dương tiếp tục xây dựng NƠXH, chú trọng đến NLĐ tại các khu, cụm công nghiệp. Dựkiến đến năm 2020, tỉnh sẽ đầu tư, xây dựng thêm khoảng 1.660.000 m2 nhàở cho công nhân, kể cả nhà trọ cho công nhân thuê do người dân tự đầu tư xây dựng.

Đơn vị tiêu biểu thực hiện Đề án xây dựng NƠXH phải kể đến Tổng Công ty Becamex IDC. Tổng công ty đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng 7.049 căn hộ tại 4 địa điểm: Khu dân cư (KDC) Hòa Lợi, TP.Thủ Dầu Một; KDC Việt Sing, TX.Thuận An; KCN Mỹ Phước, TX.Bến Cát; KCN Bàu Bàng, huyện Bàu Bàng. Hiện nay, Becamex đang xây tiếp 2.100 căn tại TP.Thủ Dầu Một và TX.Thuận An, dự kiến hoàn thành, đưa vào sử dụng cuối năm 2018.

KIM HÀ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên