Vay vốn đầu tư nông nghiệp công nghệ cao vẫn gặp khó

Cập nhật: 19-08-2017 | 09:39:27

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện tổng doanh thu của ngành nông nghiệp nước ta đạt trên 30 tỷ USD/năm, cung cấp sinh kế cho hơn 10 triệu hộ nông dân. Nhà nước đã có nhiều cơ chế, chính sách đặc thù thu hút đầu tư vào sản xuất nông nghiệp, trong đó cơ chế chính sách thúc đẩy phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo huy động gói tín dụng thương mại 100.000 tỷ đồng khuyến khích phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch với lãi suất cho vay thấp hơn từ 0,5%/năm đến 1,5%/năm so với mức lãi suất cho vay thông thường.

Tuy nhiên, đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết, việc triển khai cho vay đối với nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Cụ thể, do sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch là một hướng phát triển nông nghiệp mới, chưa có tiền lệ, vì vậy tiềm ẩn rủi ro khi triển khai dự án, trong khi lại thiếu các công cụ phòng ngừa rủi ro, nhất là chính sách bảo hiểm trong nông nghiệp. Bên cạnh đó, các công trình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao (nhà kính, nhà lưới…) chưa được cơ quan thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản trên đất, gây khó khăn cho doanh nghiệp và người dân trong việc thế chấp vay tiền ngân hàng...

P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên