VĐV Lý Hoàng Nam: “Nhà leo núi” số 1 của quần vợt Việt Nam

Cập nhật: 14-11-2016 | 08:30:29

Hôm qua (13-11), Báo Bình Dương đã tổ chức Giao lưu trực tuyến cùng tay vợt số 1 Việt Nam Lý Hoàng Nam và ông Lê Việt Cường, Tổng Thư ký Liên đoàn Quần vợt Bình Dương (ảnh). Nỗ lực phấn đấu không biết mệt mỏi, hết chinh phục đỉnh cao này lại đến đỉnh cao khác thật sự khiến người hâm mộ, bạn đọc báo Bình Dương khâm phục và tự hào về nhân vật đã giúp quần vợt Việt Nam đạt nhiều thành tích…

Lý Hoàng Nam sinh ngày 25- 2-1992, tại Gò Dầu (Tây Ninh). Năm 9 tuổi, Nam được ba mẹ đưa đến Bình Dương xin học quần vợt dưới dự dẫn dắt của tay vợt Trần Đức Quỳnh thuộc Trung tâm đào tạo quần vợt Becamex Bình Dương. Nhờ có khiếu, chịu khó tập luyện và có tinh thần cầu tiến, thêm sự tài trợ của Becamex Bình Dương, Hoàng Nam liên tiếp đoạt ngôi vô địch U.14, U.16, U.18 quốc gia. Cả 3 giải đấu này Hoàng Nam đều thi đấu vượt tuổi: 12 tuổi vô địch U.14, 14 tuổi vô địch U.16 và 16 tuổi vô địch U.18. Không dừng lại đó, Lý Hoàng Nam đi vào lịch sử quần vợt Việt Nam khi trở thành nhà vô địch quần vợt Việt Nam lúc mới 15 tuổi 8 tháng. Với thành tích này, Hoàng Nam cũng phá kỷ lục của Đỗ Minh Quân (vô địch lúc 18 tuổi, 8 tháng) để trở thành tay vợt trẻ tuổi nhất vô địch Việt Nam. Tiếp tục quá trình thăng tiến của mình, tại Đại hội Thể thao Trẻ châu Á năm 2013 ở Nam Kinh (Trung Quốc), Hoàng Nam đã đoạt được HCV giải đơn nam. Đây cũng là chiếc HCV đầu tiên của quần vợt Việt Nam tại đấu trường châu lục sau hơn 40 năm qua.

Giành cúp vô địch đã khó nhưng vẫn chưa bằng bảo vệ thành công danh hiệu ĐKVĐ. Nhưng Hoàng Nam đã làm được điều đó khi thắng tay vợt lớn tuổi hơn mình là Nguyễn Hoàng Thiên (được gọi là “tay vợt triệu đô”, từng là niềm hy vọng số 1 của quần vợt Việt) trong trận chung kết tại Hà Nội vào năm 2013, lần thứ hai liên tiếp giành danh hiệu vô địch Việt Nam trong sự thán phục của giới chuyên môn và người hâm mộ. Vào ngày 27- 10-2013, Hoàng Nam thắng trận chung kết giải U18 ITF Grade 2 Bangkok 2013, đánh bại đối thủ người Nga Boris Pokotilov (103 ITF) để lần đầu tiên vô địch một danh hiệu của Liên đoàn Quần vợt thế giới ITF dành cho lứa tuổi thanh thiếu niên. Với thành tích này, Hoàng Nam vượt lên được 47 bậc, đứng hạng 95 trẻ thế giới, trở thành thiếu niên Việt Nam đầu tiên có hạng cao hơn hạng 100 ITF. Đặc biệt, tại giải quần vợt trẻ Wimbledon 2015, Hoàng Nam cùng với Sumit Nagal đã vô địch đôi nam trẻ thế giới, để trở thành tay vợt Việt Nam đầu tiên vô địch một giải đánh đôi Grand Slam trẻ. Ngoài ra, Lý Hoàng Nam còn giành nhiều thành tích khác tại các giải ITF tổ chức tại Philippines, Thái Lan, Malaysia, Mỹ… trước khi chuyển sang thi đấu quần vợt chuyên nghiệp lúc anh tròn 18 tuổi.

Một năm qua, tính từ khi Lý Hoàng Nam đoạt danh hiệu Vô địch đôi nam trẻ thế giới - Grand Slam Wimbledon (Anh) đến nay là quá trình nỗ lực vượt bậc của tay vợt trẻ do Becamex Bình Dương đào tạo. Hoàng Nam liên tục tự phá kỷ lục của chính mình và cũng là kỷ lục quần vợt Việt Nam. Từ vị trí 1053 của bảng xếp hạng ATP ở cuối năm 2015, đến cuối tháng 10-2016, Hoàng Nam đã vươn lên xếp thứ 629 của thế giới. Với thành tích mới nhất vào đến tứ kết đơn nam và vô địch đôi nam Men’s Futures F9 Vietnam 2016 (cùng Ti Chen của Đài Loan), Hoàng Nam đã vươn lên xếp thứ 620 trên bảng xếp hạng mới nhất của Hiệp hội Quần vợt nhà nghề thế giới công bố ngày 7-11 vừa qua (tăng 9 bậc). Trước đó, Hoàng Nam với việc vô địch đơn nam Men’s Futures F5 Vietnam 2016 tổ chức tại Bình Dương đã vươn lên xếp thứ 701 ATP. Sau đó 1 ngày, Lý Hoàng Nam vô địch đôi nam Men’s Futures F5 Vietnam 2016 (đứng cặp với Nguyễn Hoàng Thiên) đã từ vị trí 1.002 vươn lên xếp thứ 814 về đánh đôi của ATP. Tiếp đó, với thành tích trở thành tay vợt Việt Nam đầu tiên thắng 1 trận tại giải Challenge (có đẳng cấp cao hơn 1 bậc so với các giải Men’s Futures) đã giúp Hoàng Nam nhảy vọt 49 bậc, vươn lên xếp thứ 634 của ATP. Cộng với thành tích cùng với Hoàng Thiên vào tứ kết đôi nam Challenge Vietnam 2016, Hoàng Nam đã vươn lên xếp thứ 707 của nội dung đôi ATP. Hiện tại, theo bảng xếp hạng vừa công bố Hoàng Nam đang xếp thứ 712 của đôi nam ATP, tăng thêm 2 bậc.

“Từ nay đến cuối năm 2017, Hoàng Nam đang chuẩn bị chinh phục những “ngọn núi mới”, đó là tấn công vào tốp 600, tốp 550 rồi 500 đơn nam ATP”. (VĐV Lý Hoàng Nam) 

 

CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên