Về nguồn để tưởng nhớ cha, ông

Cập nhật: 18-07-2017 | 08:26:52

Tháng 7, tháng tri ân. Trong những ngày qua học sinh, sinh viên khắp nơi trong tỉnh đã tổ chức các hoạt động thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” như thăm, tặng quà cho đối tượng chính sách, người có công; viếng, dọn dẹp nghĩa trang liệt sĩ, thắp nến tri ân… Và đâu chỉ trong dịp này, tưởng nhớ công ơn của những người có công giành lại độc lập tự do cho Tổ quốc, học sinh, sinh viên đã có những chuyến về nguồn, thăm các di tích lịch sử văn hóa thật ý nghĩa.

 Tưởng nhớ cha, ông

Với em Nguyễn Hoàng Sơn, học sinh trường THPT Ngô Thời Nhiệm (TP.TDM), chuyến thăm di tích chiến khu Vĩnh Lợi ở xã Vĩnh Tân (TX. Tân Uyên) đối với em là một kỷ niệm khó quên. Vừa bước vào khu tưởng niệm, nhìn tượng đài chiến thắng sừng sững, niềm tự hào dân tộc trong em như được trỗi dậy. Em đã dừng rất lâu ở khu trưng bày những hiện vật, hình ảnh về hai cuộc kháng chiến thần thánh của dân tộc. Qua đây đã cho em thêm những minh chứng về một thời gian lao nhưng đầy anh dũng của cha ông. Theo em biết, trong kháng chiến, đây là nơi tập trung cơ quan lãnh đạo, chỉ đạo hai cuộc kháng chiến. Khu tưởng niệm cũng là nơi em không thể bỏ qua. Nơi đây đã ghi danh hơn 1.000 anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh để đem lại độc lập, tự do cho đất nước Việt Nam thân yêu.

Học sinh tham quan khu di tích Nhà tù Phú Lợi. Ảnh: H.THÁI

Tổ chức cho học sinh tham quan các di tích lịch sử, văn hóa là hoạt động không thể thiếu trong nhà trường. Các em cần được giáo dục truyền thống cách mạng, để thêm tự hào về tinh thần “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh” của cha ông. Từ đó, học sinh, sinh viên thấy được trách nhiệm của bản thân đối với đất nước và ra sức học tập, rèn luyện bản thân. Với ý nghĩa: “Dân ta phải biết sử ta, cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”, vào các dịp như: 30-4, 27-7, 2-9, 22-12… các trường tổ chức các hoạt động về nguồn, thăm các địa chỉ đỏ như: Di tích Nhà tù Phú Lợi, địa đạo Tam giác sắt, di tích chiến khu Vĩnh Lợi… cho học sinh các cấp. Em Trương Thị Thu Thùy, học sinh Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh tâm sự, đi thăm di tích Nhà tù Phú Lợi, nơi từng được mệnh danh là “địa ngục trần gian” em càng hiểu rõ hơn Mỹ - Diệm tàn bạo, độc ác, tra tấn dã man cán bộ, chiến sĩ ta qua hình ảnh các tù nhân bị chúng tra tấn, giam cầm. Qua tìm hiểu em được biết, đỉnh điểm tội ác của bọn đế quốc xâm lược là khi chúng đầu độc hàng ngàn tù chính trị vào ngày 1-12-1958. Được tham quan các di tích lịch sử như vậy, đã hun đúc thêm truyền thống yêu nước cho học sinh, đồng thời giúp học sinh hiểu thêm về lịch sử, truyền thống đấu tranh giữ nước của quân và dân ta.

Ông Lê Nhật Nam, Phó Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo nói với chúng tôi, thời gian qua các nhà trường đã tích hợp những nội dung giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho học sinh với nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Ngành cũng đa dạng hóa và vận dụng các hình thức tổ chức giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi học sinh, lồng ghép vào các nội dung sinh hoạt Đoàn, Đội, thông qua các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao, các hoạt động trải nghiệm sáng tạo ở trường học.

Tích cực học tập, rèn luyện

Đền đáp công ơn của những người đi trước, thế hệ ngày nay tích cực học tập, rèn luyện để mai sau góp sức mình xây dựng quê hương. Với em Lê Tiến Giàu, học sinh trường THPT Tân Phước Khánh (TX.Tân Uyên), xuất phát từ lòng yêu nước đã đưa em đến với môn lịch sử. Em học lịch sử không chỉ qua sách vở, em còn học qua tài liệu, qua các bộ phim ảnh, qua những kiến thức đầy ắp trên các phương tiện truyền thông. Kết quả của tình yêu dân tộc là em đã đoạt giải nhì cuộc thi học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2016-2017. Tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, Giàu là thí sinh duy nhất của tỉnh đạt điểm 10 ở môn lịch sử.

Tự hào về một dân tộc có truyền thống hơn 4.000 năm dựng nước và giữ nước, thế hệ trẻ ngày nay đã biết sống có lý tưởng. Từ lý tưởng sống cao đẹp, các em đã thể hiện trách nhiệm với xã hội, thể hiện trách nhiệm với đất nước, là học sinh các em ra sức thi đua nhau học tập, sau này góp sức mình xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh nói chung là một hoạt động thường xuyên của ngành giáo dục - đào tạo. Hoạt động này nhằm giáo dục các em lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc. Thời gian qua, các nhà trường đã đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên phù hợp với tình hình mới. Một trong những hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng cho các em là tổ chức các hoạt động ngoại khóa như thăm bảo tàng, di tích lịch sử cách mạng, viếng và thắp hương tại nghĩa trang liệt sĩ trong các dịp lễ lớn của dân tộc…

(Ông Lê Nhật Nam, Phó Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo)

 

H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên