Về nhà mới cho kịp năm mới!

Cập nhật: 13-12-2011 | 00:00:00

Phó Chủ tịch UBND huyện Bến Cát Lê Khắc Tri (bìa phải) tặng quà cho gia đình Nguyễn Văn Phước trong ngày về nhà mới

Năm 2011, Ban vận động “Ngày vì người nghèo” của tỉnh tiếp tục vận động từ các nguồn lực cá nhân, tập thể cho việc xây nhà ĐĐK, sắm sửa những vật dụng gia đình, bàn ghế, tủ... cho hộ gia đình chính sách. Riêng nhà ĐĐK có 149 hộ nghèo cần được hỗ trợ.

Hưởng ứng cuộc vận động này, từ đầu năm đến nay, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) chi nhánh Bình Dương đã “đi cùng chương trình” và xây tặng nhà ĐĐK tại Phú Giáo, Thuận An... Mới đây, 3 hộ khó khăn về nhà ở tại xã An Điền, Bến Cát cũng được hưởng niềm vui về nhà mới. Ngoài ra Vietcombank Bình Dương  cũng đã hỗ trợ 4 căn nhà ĐĐK xây tặng ở ngoài tỉnh cho những người gặp hoàn cảnh ngặt nghèo...

“Chị vui lắm em à, tết này hai mẹ con chị được về nhà mới rồi, không ở trong căn nhà cũ dột nát nữa”! Đó là lời tâm sự của chị Nguyễn Thị Tuyết Trinh ở tổ 1, ấp Kiến An, An Điền, Bến Cát. Cuộc đời chị thật buồn. Có chồng nhưng bị chồng bỏ từ khi mang thai đứa con đầu tiên. Chị sống chật vật, đơn thân nuôi con là cậu bé Nguyễn Tấn Lộc, SN 1998. Đằng đẵng 13 năm nuôi con là cũng chừng đó năm chị Trinh nếm trải vất vả, đắng cay. Hai mẹ con sống tạm trong căn nhà nhỏ nắng dọi mưa dột và chị làm nghề uốn tóc, sơn móng chân, móng tay. Ở chị có một nghị lực đáng nể phục là khổ sở vất vả mấy cũng không cho con nghỉ học. Chị nói thêm: “Đã nghèo mà có sức khỏe để lo cho con còn đỡ tủi. Đằng này chị bị bệnh tim nên hay làm mệt. Thấy mẹ vất vả nhiều lần Lộc nó đòi nghỉ học nhưng chị nhất định không cho”. Giờ cậu bé đã học lớp 8 và rất có hiếu với mẹ. Em biết đỡ đần mẹ việc nhà khi có khách đến cắt tóc, làm móng. Chị Trinh thật thà: “Làm nghề này có ngày được vài chục ngàn. Ngày nào có vài khách cắt tóc, có người đến cần trang điểm đi đám cưới thì kiếm hơn trăm ngàn. Nhưng cũng có ngày chẳng có ai đến làm thì không có đồng nào”.

Cái lo nhất của chị là căn nhà thì nay đã được nhà tài trợ ủng hộ 30 triệu đồng. Chị “bù thêm” 5 triệu đồng và làm được căn nhà cấp 4, rộng 32m2. Vừa làm nhà, vừa làm tiệm uốn tóc để hai mẹ con mưu sinh.

Căn thứ 2 được trao cho đôi vợ chồng Nguyễn Văn Phước - Lê Thị Giang. Chị Giang làm công nhân may thu nhập hơn 2 triệu đồng/tháng. Chồng đi làm thuê với ngày công thất thường nên làm mãi họ cũng chỉ biết “giật gấu vá vai” để lo cho 2 con. Không được hỗ trợ, không biết khi nào tụi em mới có được căn nhà mơ ước như vậy.

Thêm một hộ khác được nhận niềm vui này. Mấy tháng trước, anh Nguyễn Hoàng Châu đi phụ hồ bị tai nạn lao động. Là người trụ cột trong nhà nhưng nay phải ngồi một chỗ làm cho anh chán nản. Nghĩ mình cả đời đi làm nhà cho người ta còn mình thì không biết khi nào xây cho vợ con căn nhà che nắng che mưa cho đàng hoàng nên anh càng buồn. Thế nên, khi hay tin gia đình mình được hỗ trợ xây nhà ĐĐK anh cùng vợ là chị Lê Thị Hảo “mừng không để đâu cho hết”. Ngày dọn về nhà mới, 2 đứa con của họ cứ lăng xăng hết bên mẹ lại chạy đến bên ba. Họ cho biết, về nhà kịp trong năm mới 2012 này quả là điều mong ước nhất. Sẵn nghề thợ hồ nên anh vừa lành bệnh là “tự xây nhà cho mình”. Không tốn tiền công xây dựng, nhà có bao nhiêu tiền “bù vô thêm” nên đây cũng là căn nhà đẹp nhất hôm  đoàn đến trao tặng nhà ĐĐK.

Đại diện nhà tài trợ, đại diện lãnh đạo chính quyền huyện, xã cũng đã nói lên ý nghĩa của chương trình xây nhà ĐĐK. Mọi người đã chia sẻ niềm vui, động viên các gia đình này vươn lên trong cuộc sống. Mong họ sẽ an cư lạc nghiệp và khi cuộc sống khá giả sẽ tiếp tục giúp người khó hơn mình trong một tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái thật tốt đẹp...

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên