Vệ sinh an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất nước đá: Tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, kiểm soát

Cập nhật: 05-12-2012 | 00:00:00
Để bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), trong thời gian qua, Chi cục ATVSTP tỉnh đã tiến hành kiểm tra, kiểm soát tất cả các cơ sở sản xuất nước đá trên địa bàn, phân loại những cơ sở sản xuất nước đá dùng cho ăn uống thì phải công bố hợp quy theo quy định và sẽ được tiến hành kiểm tra, kiểm soát thường xuyên.

  Khuôn đá đã bị rỉ sét tại một cơ sở sản xuất nước đá

 Nhu cầu sử dụng nước đá của người dân ngày càng cao. Thế nhưng, nước đá không sạch chứa các loại vi khuẩn, vi sinh vật gây bệnh đường ruột như: thương hàn, tả, lị... rất có thể gây ngộ độc thực phẩm cho người sử dụng.

Bà Đặng Ánh Tuyết, Trưởng phòng Thanh tra - Chi cục ATVSTP tỉnh cho biết, chi cục thường kiểm tra định kỳ hàng năm hoặc kiểm tra đột xuất những cơ sở sản xuất nước đá trên địa bàn nhằm bảo đảm có được sản phẩm an toàn nhất đối với người sử dụng. Ngoài ra, Chi cục ATVSTP tỉnh còn tổ chức tập huấn nâng cao kiến thức về VSATTP cho các chủ cơ sở. Thông qua những đợt tập huấn này, chi cục chấn chỉnh, tuyên truyền cho các chủ cơ sở để thực hiện tốt biện pháp nhằm bảo đảm VSATTP cho sản phẩm.

Qua thực tế cho thấy, ở một số cơ sở sản xuất đá cây ở TX.Thuận An, TP.TDM, trước cổng ra vào nơi sản xuất thì bị nước ứ đọng thành vũng, bên cạnh là những đống rác vứt bừa bãi xung quanh nơi sản xuất. Trong khu vực sản xuất, mùi ẩm ướt, tấm che đậy đã cũ kỹ, rách nát. Toàn bộ mặt bằng sản xuất đá sạch chỉ là gian nhà cấp 4, phía trên có bể cấp nước với những mảng tường ố vàng do nước giếng khoan. Không chỉ có vậy, công nhân làm việc ở đây không sử dụng găng tay, bảo hộ lao động, thậm chí còn cởi trần, mặc quần đùi khi làm việc.

Để được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện VSATTP, mỗi cơ sở sản xuất nước đá phải cơ bản đạt các điều kiện: cơ sở vật chất phải bảo đảm, có nhà xưởng được xây dựng ổn định, có giấy phép kinh doanh, tường nền nhà nhẵn, dễ quét và không ứ đọng nước. Nhà xưởng phải phân thành các khu, như: khu đặt thiết bị, khu lấy đá, khu chứa sản phẩm, khu vệ sinh, phòng thay đồ bảo hộ cho người lao động... Bên cạnh đó, các trang thiết bị phải đầy đủ, được cơ quan thẩm quyền thẩm định, xác nhận, bảo đảm lọc được yếu tố độc hại về mặt hóa học, lọc và diệt được vi khuẩn độc hại trong nước. Nguồn nước được kiểm nghiệm trước khi đưa vào sản xuất. Người tham gia sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm phải được khám sức khỏe, được học tập kiến thức về VSATTP...

Bên cạnh đó, cơ sở sản xuất, chế biến trong điều kiện nhà xưởng, trang thiết bị kỹ thuật, nguồn nước không bảo đảm. Nguy cơ ô nhiễm về vi sinh vật, hóa chất cũng rất lớn do sản xuất ở môi trường ô nhiễm, độc hại. Chỉ có một số ít loại đá viên được sản xuất trên dây chuyền công nghệ tiên tiến, còn phần lớn các cơ sở kinh doanh, dịch vụ nước giải khát vẫn sử dụng đá cây do tư nhân sản xuất, từ nguồn nước đến các điều kiện không bảo đảm chất lượng. Không những thế, trong quá trình vận chuyển, sản phẩm không hề được che đậy, bảo quản; sản phẩm đặt ngay trên mặt đất và sử dụng các dụng cụ không bảo đảm vệ sinh.

Thực tế hiện nay ở nhiều cơ sở sản xuất nước đá vẫn chưa thực hiện theo đúng quy định. Nguồn nước sử dụng chủ yếu lấy từ nước giếng khoan, ít có thông qua quá trình xử lý, lọc hay lắng cặn mà đổ thẳng vào khuôn, làm lạnh; không che chắn; nhân viên không đeo găng tay, khẩu trang; nhiều thiết bị được tận dụng lại không bảo đảm ATVSTP… Các khuôn làm đá gỉ sét, nhiều cơ sở còn dùng vỏ cao su để bọc, đựng và làm khay đá. Mặc dù lượng đá sản xuất ra siêu bẩn, mất vệ sinh, là nguyên nhân gây ra nhiều dịch bệnh, nhưng vì nhu cầu giải khát của người dân quá lớn, nên đá xuất xưởng bao nhiêu tiêu thụ hết bấy nhiêu.

Theo quy định của Bộ Y tế, tất cả các cơ sở sản xuất nước đá dùng liền phải thực hiện đúng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với nước đá dùng liền. Cụ thể, nguồn nước sản xuất đá phải đáp ứng các yêu cầu quy định tại QCVN 01:2009/ BYT về chất lượng nước ăn uống, được xử lý qua hệ thống lọc và diệt vi khuẩn bằng tia cực tím; các bộ phận khuôn đá, dao cắt đá, bồn cấp nước làm đá, cối lạnh và gàu tải đá của hệ thống máy sản xuất nước đá viên tinh khiết đều bằng inox, không bị gỉ sét theo thời gian; quy trình sản xuất nước đá khép kín hoàn toàn tự động, không có sự tiếp xúc trực tiếp với bàn tay con người; nước đá dùng liền phải được đóng gói trong bao bì kín và ghi nhãn theo đúng quy định về nhãn hàng hóa; sản phẩm nước đá dùng liền sản xuất, kinh doanh phải được công bố hợp quy…

Tuy nhiên, thực tế đang diễn ra tại các cơ sở sản xuất nước đá trên địa bàn là vẫn cùng lúc sản xuất cả hai loại đá cây và đá viên nên việc kiểm soát chất lượng cũng như việc làm thế nào để bảo đảm cơ sở thực hiện đúng quy định đá nào dùng cho ăn uống, đá nào chỉ để ướp thực phẩm vẫn cần được quan tâm kiểm soát.

T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên