Vẽ ước mơ tuổi thơ

Cập nhật: 05-10-2020 | 08:49:04

Hội thi vẽ tranh “Giải thưởng mỹ thuật thiếu nhi” Bình Dương năm 2020 do Sở Giáo dục - Đào tạo, Tỉnh đoàn và trường Đại học Thủ Dầu Một phối hợp tổ chức đã tạo nên một sân chơi mỹ thuật đầy ý nghĩa cho các em học sinh. Tham gia hội thi, các em thiếu nhi được thỏa thích thể hiện niềm đam mê hội họa bằng những bức vẽ ước mơ tuổi thơ đầy màu sắc.


Một góc tại khu vực triển lãm tranh đạt chất lượng cao của hội thi “Giải thưởng mỹ thuật thiếu nhi” Bình Dương năm 2020

Thỏa niềm đam mê

Hòa vào không khí sôi nổi của những người yêu hội họa tại khu vực triển lãm các tác phẩm đạt chất lượng cao hội thi “Giải thưởng mỹ thuật thiếu nhi” Bình Dương năm nay, chúng tôi được đắm chìm trong những sắc màu tuổi thơ thật tươi đẹp, hồn nhiên. Đây là kết quả tuyển chọn từ các tranh vẽ của hơn 1.400 “họa sĩ nhí” trong tỉnh. Các “họa sĩ nhí” là các học sinh thuộc 3 khối: Mầm non, tiểu học, THCS của các huyện, thị, thành phố trong tỉnh. Các em đã tham gia thể hiện tài năng hội họa qua các phần thi: Vẽ tranh cá nhân trên giấy, trên gốm và vẽ tranh tập thể trên giấy. Bằng những ngôn ngữ hội họa của tuổi thơ, những hình vẽ ngộ nghĩnh, các tác phẩm tranh vẽ phản ánh sinh động thế giới tuổi thơ, tình cảm của thanh thiếu niên, nhi đồng đối với Bác Hồ, với quê hương đất nước, đầy ắp tình cảm với bạn bè và thầy, cô giáo…

Trong số đó, chúng tôi đặc biệt ấn tượng với những tranh vẽ thể hiện ước mơ sớm đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 của các “họa sĩ nhí” năm nay. Hình ảnh các y, bác sĩ chăm lo cho người bệnh, người đang thực hiện cách ly trong dịch bệnh được thể hiện bằng những mảng màu quen thuộc của màu áo xanh, áo trắng blouse... Qua đó, các em muốn tri ân đội ngũ những người ở tuyến đầu trong công tác phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm này để mang lại cuộc sống an toàn và bình yên cho mọi người.

Sân chơi bổ ích

Ngoài những nội dung nêu trên, các tranh vẽ trong hội thi còn thể hiện ước mơ được vui sống hòa bình cùng các bạn bè trên thế giới; được đến trường học tập, tham gia các hoạt động trong và ngoài nhà trường; thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy; ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Ước mơ của các em còn thể hiện qua niềm vui khi tham gia các lễ hội truyền thống, tham quan di tích lịch sử văn hóa, du lịch địa phương... Theo họa sĩ Nguyễn Văn Quý, Chi hội trưởng Chi hội Mỹ thuật Bình Dương, tranh vẽ của học sinh năm nay bảo đảm yêu cầu về bố cục, màu sắc; thể hiện sự công phu, trau chuốt trong cách thể hiện; phong phú, đa dạng về đề tài; thể hiện rõ sự quan tâm đến các vấn đề xã hội, đặc biệt là các hoạt động phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Nhiều tác phẩm có giá trị nghệ thuật được đánh giá cao, có tính sáng tạo trong nội dung, mới mẻ trong hình vẽ và màu sắc.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Huệ, Giám đốc Thư viện tỉnh cho biết, do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 nên thời gian tổ chức hội thi phải dời đến tháng 9-2020. Tuy nhiên, tinh thần tham gia của các đơn vị và các thí sinh vẫn rất nhiệt huyết, thể hiện qua số lượng thí sinh tham gia và chất lượng các tác phẩm tăng so với các năm trước. “Hy vọng rằng, những ước mơ của các “họa sĩ nhí” sẽ được các ngành, các cấp quan tâm nhiều hơn; cùng chung tay với chúng tôi giúp các em có sân chơi lành mạnh để bồi dưỡng tư duy thẩm mỹ, óc sáng tạo và phát triển toàn diện”, ông Huệ nói.

Kết thúc cuộc thi, Ban tổ chức đã trao 394 giải thưởng các loại cho các cá nhân và tập thể. TP.Dĩ An xuất sắc đoạt giải A toàn đoàn; giải B thuộc về TP.Thuận An và TX.Bến Cát; giải C thuộc về TX.Tân Uyên, TP.Thủ Dầu Một và huyện Bắc Tân Uyên; giải khuyến khích thuộc về các huyện Phú Giáo, Dầu Tiếng và Bàu Bàng.

 THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên