Về với vùng biên

Cập nhật: 01-12-2011 | 00:00:00

Kỳ 2: “Tiếp sức” cho vùng biên giới

Thấu hiểu những khó khăn của người dân vùng biên giới, cũng như chia sẻ những nhọc nhằn với CBCS Đồn Biên phòng 783, đóng tại xã Đắc Ơ, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước, trong 2 ngày 17 và 18-11, gần 100 ĐVTN của TX.Thuận An, Bình Dương đã đến đồn thăm hỏi, động viên CBCS, kết hợp với đồn thăm, tặng quà, khám chữa bệnh và phát thuốc miễn phí cho hơn 100 hộ gia đình đồng bào dân tộc thiểu số vùng biên giới thuộc xã Đắc Ơ.

Niềm vui vùng biên giới

Hôm đoàn TX.Thuận An, Bình Dương đến thăm và chia sẻ khó khăn với các CBCS của đồn, trên khuôn mặt từng chiến sĩ, ai nấy đều vui mừng khó tả. Người thì tất bật lo chu toàn mọi công việc chuẩn bị xuống làng thăm, tặng quà và khám chữa bệnh cho đồng bào dân tộc thiểu số, người lo chuẩn bị cho buổi văn nghệ giao lưu... Chiến sĩ Điểu Mum tâm sự: “Lâu lắm rồi, đồn 783 mới có đông người đến thăm, vui quá! Từ nhiều ngày trước, anh em chiến sĩ cũng đã chuẩn bị sẵn mọi thứ như máy phát điện, kèn, trống, kể cả những món ăn do chính chiến sĩ nấu để đãi đoàn”.   Bộ đội biên phòng, ĐVTN TX.Thuận An trao tặng quà cho già làng Điểu Nghen

Niềm vui vùng biên giới không chỉ diễn ra tại trụ sở đồn mà còn lan tỏa rộng ra khu vực dân cư - nơi có đông đảo người S’Tiêng, Khơ-me sinh sống ở thôn 2, xã Đắc Ơ. Sau khi đội ngũ y, bác sĩ của TX.Thuận An chuẩn bị dụng cụ khám, chữa bệnh và phát thuốc miễn phí cho bà con, phía dưới ngôi nhà sàn - nơi diễn ra các hoạt động văn hóa ở thôn 2 đây ắp tiếng cười của người già, trẻ em. Sau khi được khám và phát thuốc miễn phí, anh Điểu Ngôn vui mừng nói: “Tôi bị viêm phế quản mà chẳng hay, mấy ngày nay thấy khó thở, ho khan hoài. May là nhờ các bác sĩ giúp đỡ khám và cho thuốc miễn phí, cảm ơn các anh chị”.

Hàng chục đứa trẻ, người già đã được các y, bác sĩ tận tình khám chữa bệnh và cho thuốc miễn phí, ai nấy cũng vui vẻ. Có người mới lần đầu được khám bệnh như các cháu Điển Hiền, Điều Hồng, Điểu Sen thì hồ hởi với bao niềm vui, trên tay các cháu cầm những bịch thuốc bổ, thuốc cảm, còn miệng thì tươi cười, cảm ơn ríu rít các anh chị. Sau khi khám và lấy xong thuốc, các cháu chạy thẳng về nhà gần đó hò heo càng làm động lực cho các y, bác sĩ tiếp tục giúp đỡ đồng bào cho đến tận chiều tối. Đại úy Nguyễn Hải Trung cho hay: “Ở đây, khi hay tin có đoàn về thăm, khám chữa bệnh cho bà con, ai cũng vui vẻ, nhất là các em nhỏ. Nhiều em thấy các y, bác sĩ ân cần khám chữa bệnh cũng ước muốn làm người thầy thuốc giúp dân làng mình”.

Cũng trong ngày, một tốp khác gồm các CBCS của đồn và các bạn ĐVTN TX.Thuận An đến thăm, tặng quà cho các hộ gia đình khó khăn tại địa phương. Ông Điểu Nghen, già làng thôn 2 cũng đã chân thành cảm ơn các CBCS Đồn 783 và lãnh đạo TX.Thuận An. Ông mong muốn ngày càng có nhiều đoàn đến thăm, tặng quà và phát thuốc miễn phí cho đồng bào để “tiếp sức” cho vùng biên giới. Trung tá Hồ Bá Anh cho hay: “Những chuyến thăm hỏi, động viên của các sở, ban, ngành, của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đến với đồn và vùng biên giới càng thêm thắt chặt hơn tình quân dân cả nước, giúp mỗi người lính hiểu thêm nhiệm vụ nặng nề nhưng vẻ vang, thiêng liêng của mình để cố gắng nhiều hơn”.

Những trải nghiệm khó quên

Đêm... giữa rừng núi bao la lại âm vang tiếng hát của những người lính trẻ và các bạn ĐVTN đến từ TX.Thuận An. Những bài hát ca ngợi Đảng, Bác Hồ, ca ngợi người lính biên cương âm vang cả một khu rừng. Nhiều cán bộ xã Đắc Ơ và người dân vùng biên cũng đến xem và khá bất ngờ với những bài hát hay, được trình bày hài hòa, ấn tượng của những ca sĩ chuyên nghiệp và không chuyên. Trung tá Hồ Bá Anh, đồng thời cũng là nhạc sĩ đã trình bày tiết mục độc tấu đàn K’Roong Put nội dung ca ngợi CBCS biên phòng Bình Phước đã làm cho mọi người thán phục. Đáp lại những tình cảm thân thương đó, các bạn trẻ đến từ TX.Thuận An cũng đã ngân vang bài hát người chiến sĩ biên cương với khí thế hào hùng.

Đêm văn nghệ giao lưu thật sự vỡ òa với sự kết nối liên tục những bài hát ca ngợi người chiến sĩ biên phòng. Những địa danh như Sóc Bom Bo, Tà Thiết, Đắc Ơ... được nhắc đến như những chiến công oai hùng của bộ đội biên phòng ngày đêm giữ gìn vững chắc chủ quyền an ninh biên giới. Ở đó, người lính luôn đối đầu với nhiều hiểm nguy nhưng bằng lòng quả cảm của mình, họ đã hy sinh thầm lặng cho Tổ quốc, sống nghĩa tình với đồng bào vùng biên giới. Trịnh Thị Kim Ngân, ĐVTN phường Vĩnh Phú, TX.Thuận An cảm nhận: “Em đã tham gia nhiều đêm văn nghệ nhưng chưa có đêm văn nghệ nào lại ấm áp như đêm văn nghệ ở Đồn Biên phòng 783. Tuyệt vời những tình cảm của lính biên phòng”.

Theo Kim Ngân, chuyến thăm Đồn 783 thật khó quên. Ngân nói: “Đến thăm và giao lưu mới thấu hiểu được những nhọc nhằn mà người lính biên phòng phải đối đầu. Từ cuộc sống tinh thần và vật chất đều thiếu thốn nhưng bản lĩnh, tư tưởng của các anh thì trên cả tuyệt vời để bảo vệ vững chắc vùng biên giới”. Ngân kể, đến với vùng biên giới, em được trải nghiệm nhiều điều trong cuộc sống, được học tập cách băng rừng lội suối, được chia sẻ những khó khăn với người lính và dân làng, được tận mắt chứng kiến những đoạn đèo dốc sâu thẳm, thẳng đứng... Những kỷ niệm đó thật khó quên với các bạn ĐVTN trẻ như chúng em.

Anh Lương Minh Tân, Bí thư Thị đoàn TX.Thuận An cho biết, nhằm nâng cao nhận thức cho ĐVTN về chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia, về vị trí đặc biệt quan trọng của biên giới, biển, hải đảo trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của đất nước và thực hiện chỉ đạo của Tỉnh đoàn về tăng cường công tác giáo dục truyền thống cho ĐVTN về biên giới, hải đảo, hàng năm, Thị đoàn TX.Thuận An đều tổ chức cho ĐVTN đến thăm các chiến sĩ  Đồn Biên phòng 783 và kết hợp với CBCS của đồn giúp đỡ đồng bào vùng biên giới bằng những việc làm thiết thực như khám chữa bệnh, phát thuốc, tặng quà... Qua những chuyến thăm này có ý nghĩa quan trọng trong việc cổ vũ tinh thần CBCS vùng biên cương, hải đảo; giúp cho các bạn trẻ trải nghiệm những thực tế khó quên. Từ đó, khơi dậy tình cảm, ý thức trách nhiệm của tuổi trẻ TX.Thuận An đối với việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Chia tay với Đồn Biên phòng 783, chiếc xe của chúng tôi từ từ lăn bánh rời khu rừng rậm rập, tiếng chào hỏi, hò hẹn lần sau gặp lại của những người lính đã được các bạn trẻ TX.Thuận An nhận lời. “Rồi đây, chúng ta sẽ gặp lại” - họ hẹn nhau vậy. Còn trung tá Nguyễn Công Hoành, Đồn trưởng Đồn Biên phòng 783 thì ao ước, ngày càng có nhiều đoàn đến thăm và chia sẻ khó khăn với CBCS của đồn và bà con nghèo, các hộ gia đình dân tộc thiểu số -nơi đồn đóng quân ngày đêm để khích lệ tinh thần CBCS và nhân dân vùng biên giới. Những ao ước này, hy vọng sẽ được cộng đồng chia sẻ...

HỒ VĂN

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên