VFF chọn HLV ngoại hay nội cho ĐT Việt Nam?

Cập nhật: 22-09-2017 | 09:52:32

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đang đứng trước quyết định quan trọng cho ghế thuyền trưởng của ĐTQG Việt Nam. Phương án lựa chọn HLV ngoại cho đội được ưu tiên hàng đầu, nhưng sính ngoại hay chọn nội vào lúc này là bài toán khó cho lãnh đạo VFF bởi nhiều lý do khác nhau.

Trong các đời HLV ngoại gần nhất dẫn dắt ĐTQG, từ thời HLV Calisto, Falko Goetz cho đến Miura, bóng đá Việt Nam có một lần bước lên đỉnh vinh quang ở khu vực với chức vô địch AFF Cup 2008. Tiếp đó là chiến tích của U23 Việt Nam lọt vào đến tứ kết ASIAD Incheon 2014. Có thất bại, có thành công, những ông thầy ngoại ít nhiều mang đến làn gió mới cho làng bóng Việt, nhưng đa số đều ra đi không kèn, không trống mỗi khi họ thất bại.

Xen kẽ giữa những lần HLV ngoại được tin tưởng là những ông thầy nội được giao phó trọng trách quan trọng này. Từ HLV Phan Thanh Hùng cho đến Nguyễn Hữu Thắng, người hâm mộ cả nước chưa một lần được nếm mùi vị vinh quang ở những giải đấu được đánh giá là sân chơi quan trọng ở Đông Nam Á của bóng đá Việt Nam là SEA Games và AFF Cup. Tuy nhiên, vẫn có những thành tích đáng ghi nhận như việc HLV Nguyễn Hữu Thắng giúp U23 Việt Nam giành tấm vé dự vòng chung kết U23 châu Á 2018, ĐT Việt Nam đang có thành tích tốt ở vòng loại ASIAN Cup 2019. Thế nhưng, những thành tích đó thật sự không làm người hâm mộ cảm thấy sướng khi họ vẫn mong chờ tấm huy chương vàng SEA Games hay ngôi vương AFF Cup thêm một lần nữa…

Được làm việc với HLV nước ngoài, các tuyển thủ và trợ lý Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội được học tập, làm việc với giáo án cũng như cách vận hành một đội bóng theo hướng chuyên nghiệp nhất. Những bài học từ những nền bóng đá phát triển hơn sẽ giúp ích cho các tuyển thủ, trợ lý tích lũy được cho bản thân những kinh nghiệm quý báu cho sự nghiệp của mình. Điều đó không có nghĩa những HLV nội không hề trau dồi cũng như nâng cao trình độ huấn luyện của mình. Mỗi năm, sau khi giải VĐQG V-League kết thúc, trong khi các tuyển thủ được thoải mái nghỉ ngơi thư giãn bên gia đình thì những người thầy của họ phải lao vào học nâng cấp bằng, trao dồi thêm các bài tập chiến thuật mới để dùng cho mùa giải sau đó. Ở thời điểm hiện tại, bóng đá Việt Nam đang có 16 HLV có được tấm bằng HLV Pro (HLV chuyên nghiệp), tấm thẻ xanh để hành nghề tại V-League.

Nếu như HLV ngoại được tin dùng, ngoài yếu tố chuyên nghiệp, những bài tập chiến thuật mới thì việc bất đồng về ngôn ngữ khiến cho thông tin truyền đạt của những họ nhiều khi không đến hết được với các tuyển thủ. Chưa kể đến những bất lợi trong sinh hoạt cũng như cuộc sống hàng ngày. Nhưng với HLV người Việt, họ không mất quá nhiều thời gian để truyền tải thông tin buổi tập đến với các tuyển thủ. Quãng thời gian đó họ dành để trực tiếp thị phạm cho các học trò trên sân. Sự tương đồng về văn hóa, ngôn ngữ khiến cho khoảng cách giữa thầy và trò gần như là con số 0.

Chọn nội hay ngoại cho vị trí HLV trưởng ĐTQG Việt Nam vốn đang “việc tìm người” sau SEA Games 29 đều có mặt tích cực và hạn chế. Với quyền hạn của mình, VFF cần phải có những toan tính chuẩn xác vị trí quan trọng nhất cho bóng đá Việt Nam vào thời điểm này.

HÙNG CƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên