VFF vẫn chưa tìm được HLV trưởng cho ĐT Việt Nam

Cập nhật: 14-09-2017 | 14:33:24

Với những tiêu chí mà Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đưa ra để tuyển chọn HLV trưởng cho các ĐTQG Việt Nam, gần như tất cả các HLV nội hiện tại đều không đủ tiêu chuẩn được chọn lựa. Vậy nên, VFF quyết định chọn HLV ngoại cho đội tuyển và tạm thời ghế thuyền trưởng vẫn đang được để trống.

 VFF vẫn chưa tìm được HLV trưởng cho ĐTQG sau cuộc họp ngày 12-9. Ảnh: HẢI ANH

Theo đó, các thành viên của VFF đã đưa ra những tiêu chí cũng như yêu cầu cho vị trí HLV trưởng cho cả hai ĐTQG và U22 Việt Nam sau khi HLV Nguyễn Hữu Thắng gần như không trở lại vị trí này. Người mới buộc phải có đầy đủ các yếu tố như bằng HLV chuyên nghiệp, biết tiếng Anh, hiện đang dẫn dắt một CLB chuyên nghiệp và có thành tích…“Sau cuộc họp nội bộ của VFF, các thành viên Hội đồng HLV Quốc gia thống nhất tiêu chí mà VFF đưa ra phải có bằng HLV chuyên nghiệp, hoặc bằng cấp tương đương của các châu lục khác. Các ứng viên phải từng làm HLV trưởng các CLB chuyên nghiệp, HLV trưởng ĐTQG. Điều đặc biệt là phải chấp nhận mức lương thưởng theo điều kiện khác mà VFF đưa ra. Ngoài ra, các ứng viên cho vị trí HLV trưởng của ĐTQG cũng phải biết tiếng Anh, chưa từng vi phạm kỷ luật, ưu tiên những cựu cầu thủ có uy tín và phải dưới 60 tuổi để bảo đảm sức khỏe làm việc với áp lực cao”, Tổng thư ký VFF ông Lê Hoài Anh cho biết.

Không chỉ đưa ra những tiêu chí tuyển chọn HLV trưởng mới cho ĐTQG, ông Lê Hoài Anh còn biết VFF sẽ sàng lọc hồ sơ các ứng viên rất kỹ, nhằm tìm kiếm ra người đủ tài, đủ tầm để tiếp tục phát triển lứa cầu thủ tài năng hiện tại của bóng đá Việt Nam. Quá trình chọn lựa sẽ có sự trao đổi và thống nhất cao giữa các bộ phân chuyên môn của VFF và Hội đồng HLV Quốc gia: “Những người có trách nhiệm ở VFF và sẽ phải sàng lọc hồ sơ để chuyển cho Hội đồng HLV Quốc gia theo thứ tự ưu tiên các ứng viên từ 1, 2 và 3. Theo quy trình thì VFF sẽ đàm phán từng ứng viên, tạo sự chủ động để chọn HLV phù hợp nhất. Tiêu chí này áp dụng cho cả HLV trong nước và nước ngoài”.

Như vậy, với những tiêu chí mà VFF vừa đưa ra như trên, ở Việt Nam hiện tại gần như không có bất kỳ HLV hội tụ đủ tất cả những yếu tố để có thể ngồi vào ghế thuyền trưởng của ĐTQG vốn đã trống sau SEA Games 29. Bởi đạt được tiêu chí này thì lại thiếu tiêu chí khác. Điển hình như trường hợp của HLV Hoàng Anh Tuấn hiện đang dẫn dắt U18 Việt Nam tham dự giải U18 Đông Nam Á. HLV người Khánh Hòa này là người đầu tiên ở Việt Nam có tấm bằng HLV chuyên nghiệp, có thể làm việc ở bất kỳ ĐTQG và CLB nào trên thế giới. Sau HLV Hoàng Anh Tuấn, bóng đá Việt Nam hiện tại đang có khoảng 15 người có trong tay tấm thẻ xanh quyền lực này. Ông Hoàng Anh Tuấn cũng có khả năng giao tiếp tiếng Anh cực kỳ tốt cùng năng lực chuyên môn đã được khẳng định với thành tích là việc đưa U20 Việt Nam dự World Cup 2016. Thế nhưng, những năm qua, ông Tuấn không hề sắm vai thuyền trưởng ở bất kỳ một CLB nào ở V-League và chưa có thành tích đáng kể nào cả.

Trong khi đó, những HLV như Phan Thanh Hùng, Lê Huỳnh Đức hay Lư Đình Tuấn có được thành tích khá tốt cùng các CLB mà họ từng dẫn dắt như CLB Hà Nội, Quảng Ninh, hay Đà Nẵng nhưng ngược lại trong số họ người có bằng HLV chuyên nghiệp lại không giao tiếp được tiếng Anh. Thiếu trên hụt dưới… Vậy nên, đến thời điểm hiện tại không có HLV nào ở Việt Nam có thể ngồi vào chiếc ghế HLV trưởng ĐTQG với những tiêu chí khắt khe mà VFF vừa đưa ra.

Hơn nữa, đến đầu năm 2019 theo quy định của AFC thì HLV trưởng của ĐTQG buộc phải có bằng HLV chuyên nghiệp. Tính từ thời điểm này, VFF còn hơn một năm đãi cát tìm vàng để chọn ra ứng viên phù hợp tiếp tục giúp bóng đá Việt Nam phát triển. Chia sẻ về vấn đề này, Tổng thư ký VFF ông Lê Hoài Anh cho biết: “Hiện tại đang có rất nhiều HLV Việt Nam theo học lớp HLV chuyên nghiệp, tháng 12 này mới tốt nghiệp như Huỳnh Đức, Phan Thanh Hùng, Lư Đình Tuấn. Nếu ký với HLV nội trong thời gian này sẽ chỉ được 1 năm đến 31-12- 2018 vì chưa đủ đáp ứng điều kiện có bằng HLV chuyên nghiệp như AFC quy định. Trong khi đó, HLV nước ngoài có bằng HLV chuyên nghiệp, sẽ ký 2 năm, rất thuận lợi công việc cho hai bên”.

HÙNG CƯỜNG

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Việt Nam

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên