Vì an toàn, hồ Dầu Tiếng buộc phải xả lũ xuống sông Sài Gòn

Cập nhật: 13-10-2014 | 10:41:46

Ông Bùi Xuân Đại, Phó Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn-một thành viên khai thác thủy lợi Dầu Tiếng-Phước Hòa cho biết sáng nay 12-10, hồ Dầu Tiếng bắt buộc xả lũ qua tràn vì lưu lượng nước về hồ quá lớn và bảo đảm an toàn cho công trình.

Triều cường tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Lúc 7 giờ sáng 12-10, hồ Dầu Tiếng đã xả lũ qua tràn với lưu lượng 150 m3/s xuống hạ lưu sông Sài Gòn.

Hiện mực nước hồ Dầu Tiếng ở cao trình gần 24m, cao hơn tung độ trên đường phá hoại (vượt mức cho phép) 0,6m, trong khi mực nước hồ vẫn tiếp tục về hồ tăng từ 8-12cm/ngày (tương đương 300m3/s).

Tuy nhiên, việc xả lũ trong điều kiện triều cường đang còn diễn biến phức tạp trên mức báo động ba, nhiều người dân sống ven sông Sài Gòn cũng như vùng cây ăn trái-thị xã Thuận An; thành phố Thủ Dầu Một, các xã ven sông ở thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương tỏ ra lo lắng vì tình trạng ngập lụt tiếp tục đang đe dọa nhiều vùng trũng.

Trước đó, hồ Dầu Tiếng có kế hoạch xả lũ vào ngày 9/10, nhưng do triều cường đang diễn biến gay gắt, nên quyết định lùi ngày xả.

Theo Trung tâm khí tượng thủy văn tỉnh Bình Dương, ngày 12/10, triều cường vẫn còn trên mức báo động ba và đang rút khá chậm, cộng thêm thời tiết ở Bình Dương và khu vực Đông Nam bộ đang xảy ra mưa, nên đề phòng việc xả lũ kết hợp với triều cường có thể gây ngập cho các vùng hạ du ven sông Sài Gòn.

Theo Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh Bình Dương, triều cường đang diễn biến khá phức tạp. Đợt triều cường bất thường này đã làm vỡ 10m kênh dẫn nước từ rạch Lái Thiêu vào hồ sinh thái của khu dân cư Areco và tràn 330m bờ rạch làm ngập 8ha đất nông nghiệp, ảnh hưởng đến 30 hộ dân sống tại phường Bình Nhâm, phường Lái Thiêu và phường Vĩnh Phú.

Tại địa bàn Thủ Dầu Một cũng bị ảnh hưởng do triều cường gây ngập ở khu vực chợ Thủ Dầu Một và nhiều tuyến đường gây khó khăn cho việc buôn bán, kinh doanh của người dân./.

(Theo TTXVN)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên