Vì bình yên ở một vùng quê

Cập nhật: 08-09-2020 | 08:46:01

Một ngày đầu tháng 9, P.V trở lại xã Thanh An, huyện Dầu Tiếng và ghi nhận sự đổi thay của vùng đất này. Thanh An nay đã có nhiều chuyển biến tích cực về kinh tế - xã hội; đặc biệt là tình hình tội phạm cờ bạc đã được triệt xóa đáng kể, mang lại sự bình yên cho một vùng quê.


Lúc 14 giờ ngày 19-2, lực lượng CA xã Thanh An bất ngờ ập vào nhà bà Trần Ngọc Mai bắt giữ 4 đối tượng đang sát phạt cờ bạc

Nói không với trò đỏ đen

Chúng tôi đến xã Thanh An trong một ngày đầu tháng 9. Trên những cung đường giao thông nông thôn xuyên qua những lô cao su là hình ảnh nhiều công nhân điều khiển xe máy trở về nhà sau giờ tan ca. Không gian êm ả này đã khác xa so với nhiều năm trước, khi trên địa bàn xuất hiện nhiều đối tượng cờ bạc gây mất ANTT.

Tận dụng những lúc nông nhàn, trước đây nhiều người dân sinh sống trên địa bàn xã Thanh An rủ nhau sát phạt cờ bạc. Hệ lụy của cờ bạc đã đẩy nhiều gia đình ở địa phương rơi vào tình cảnh khốn cùng; ANTT trên địa bàn bị ảnh hưởng.

Với thành tích nổi bật trong công tác phòng ngừa, đấu tranh trấn áp tội phạm trên địa bàn, vừa qua tập thể xã Thanh An đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen. Thiếu tá Nguyễn Hữu Hạnh, Trưởng CA xã Thanh An, cho biết: “Qua công tác nắm tình hình, từ đầu năm đến nay, CA xã Thanh An đã triệt xóa thành công gần 20 điểm cờ bạc lớn nhỏ, bắt giữ hàng chục đối tượng liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật. Thời gian tới công tác này sẽ tiếp tục được thực hiện quyết liệt hơn nữa”.

Để người dân nâng cao nhận thức, chấp hành pháp luật, trong những năm gần đây, cả hệ thống chính trị ở xã Thanh An đã tích cực vận động, tuyên truyền pháp luật đến với người dân, nhất là người dân ở các ấp Bến Tranh, Thanh Tân, Bàu Cây Cám và ấp Cà Tong, nơi có địa giới giáp ranh với bờ hồ Cần Nôm. Để công tác này đạt được hiệu quả cao, trong 2 năm trở lại đây, chính quyền xã Thanh An đã nêu cao khẩu hiệu “Nhà nhà nói không với cờ bạc”. Để khẩu ngữ này đến được với mỗi người dân, thông qua cụm loa phát thanh trên địa bàn, cán bộ chức năng của xã Thanh An đã thường xuyên phát thanh nhiều “câu chuyện buồn” do nạn cờ bạc gây ra, giúp ý thức của người dân dần được nâng lên.

Nói về hiệu quả của công tác này, thiếu tá Nguyễn Hữu Hạnh, Trưởng CA xã Thanh An, không giấu được niềm vui khi người dân nơi đây đã dần dần xa lánh cờ bạc. Thiếu tá Hạnh, chia sẻ: “Địa giới hành chính của xã Thanh An tương đối phức tạp khi có đường sông Sài Gòn tiếp giáp tỉnh Tây Ninh dài 16km; địa bàn có tuyến đường ĐT744 đi ngang dài 12km. Trước sự phức tạp về địa hình, thời gian qua nhiều đối tượng cờ bạc, trộm cắp đến đây gây án. Để người dân nâng cao nhận thức pháp luật, trong những năm qua, cả hệ thống chính trị ở địa phương đã tiếp tục tăng cường trong công tác tuyên truyền pháp luật. Trong đó, để đẩy lùi được nạn cờ bạc ra khỏi cộng đồng dân cư, chúng tôi vận động các hộ dân trong xã nói không với nạn cờ bạc. Qua theo dõi, hiện nay nhiều hộ dân trước đây “mê” đỏ đen thì nay cũng đã “tẩy chay” chuyện cờ bạc”. Cũng theo thiếu tá Hữu Hạnh, trước đây hộ gia đình bà N.T.T ở ấp Bến Tranh; gia đình ông L.V.N, ấp Bàu Cây Trám; gia đình bà H.T.B, ấp Cà Tong… thường xuyên chứa chấp cờ bạc. Sau thời gian được vận động, tuyên truyền, các hộ dân này đã tích cực tham gia tố giác tội phạm trên địa bàn, nhất là tố cáo các đối tượng cờ bạc.

Trò chuyện với P.V., ông Nguyễn Thành Dự, Chủ tịch UBND xã Thanh An, cho biết Thanh An là xã đầu tiên của huyện Dầu Tiếng hoàn thành các chỉ tiêu Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM). Một trong 19 chỉ tiêu về NTM có tiêu chí về ANTT. “Song song với việc phát triển về nông nghiệp, xã Thanh An đã hình thành cụm công nghiệp. Với sự ra đời của nhiều công ty, xí nghiệp đã thu hút hàng ngàn người dân ở nhiều miền quê về đây tham gia lao động sản xuất, sinh sống. Nhằm góp phần bảo đảm ANTT, chúng tôi đã xây dựng các mô hình thanh niên xung kích trong công nhân; mô hình tự quản khu nhà trọ. Đặc biệt, địa phương đã chủ động ký kết quy chế phối hợp với cụm công nghiệp trong lĩnh vực bảo vệ ANTT; đề ra các biện pháp quản lý cư trú trên địa bàn đạt hiệu quả, không để bị động trong công tác quản lý tạm trú”, ông Nguyễn Thành Dự, Chủ tịch UBND xã Thanh An cho hay.

Triệt xóa nhiều sòng bạc lớn

Trước năm 2020, trên địa bàn xã Thanh An tồn tại hàng chục điểm cờ bạc, gây mất ANTT. Nhận thức đúng về nguyên nhân tồn tại, CA xã Thanh An đã chủ động phối hợp với lực lượng CA huyện Dầu Tiếng tăng cường nắm tình hình, trinh sát địa bàn để triệt xóa hoàn toàn các ổ bạc.

Theo chân thiếu tá Nguyễn Hữu Hạnh, Trưởng CA xã Thanh An đến các ấp Bến Tranh, Thanh Tân, Bàu Cây Cám, Cà Tong, P.V hiểu sâu hơn công tác bài trừ nạn cờ bạc của địa phương trong thời gian qua. Chỉ tay về hướng các lô cao su đang vươn cành trong nắng, thiếu tá Hạnh cho biết lợi dụng địa thế ít người qua lại, trước đây nhiều đối tượng đã tổ chức sòng bạc sát phạt ngay trong vườn cao su. Nay thì tình trạng này đã giảm đám kể. Ngoài ra, đối với những hộ dân tiếp tay cho con bạc, địa phương thường xuyên gọi hỏi, răn đe và vận động tích cực tham gia tố giác tội phạm. Nhờ đó, nhiều ấp trước đây được xem là điểm nóng về cờ bạc thì nay không còn sòng bạc nào.

Đơn cử, sau gần 10 năm tại ấp Bến Chùa, xã Thanh An tồn tại 4 sòng bạc có quy mô lớn đã gây bức xúc trong nhân dân. Để đề phòng lực lượng CA bất ngờ đột kích, chủ các sòng bạc bố trí người cảnh giới, theo dõi di biến động của lực lượng chức năng địa phương, từ đó đã gây khó khăn cho lực lượng CA xã tổ chức đánh úp. Tuy nhiên, qua công tác nắm tình hình, trinh sát địa bàn, chỉ trong 3 tháng cuối năm 2019, bằng biện pháp nghiệp vụ, CA xã Thanh An đã triệt xóa hoàn toàn 4 sòng bạc lớn tại ấp Bến Chùa, bắt giữ trên 30 đối tượng để xử lý theo quy định của pháp luật.

Ông Nguyễn Trọng Đức, Trưởng ban điều hành ấp Bến Chùa, cho biết: “Vào thời điểm trước năm 2019, bốn hộ dân trên địa bàn có hành vi chứa chấp cờ bạc gồm Nguyễn Thị Đ, Nguyễn Văn H., Trần Văn C. và Nguyễn Văn H.. Đây là những gia đình thường xuyên chứa chấp cờ bạc để nhận tiền “xâu”. Các con bạc đến địa phương sát phạt đỏ đen kéo theo đó nhiều hệ lụy, gây ảnh hưởng đến tình hình ANTT trên địa bàn. Vào thời điểm trước năm 2019 nhiều lần CA xã tổ chức đột kích nhưng đều thất bại. Mãi đến những tháng cuối năm 2019 đầu năm 2020, bằng biện pháp nghiệp vụ, CA Thanh An phối hợp với Đội cảnh sát hình sự CA huyện Dầu Tiếng đã tổ chức lực lượng để đánh úp, triệt xóa hoàn toàn 4 ổ bạc lớn. Thành tích này đã khiến nhiều người dân địa phương vui mừng. Giờ đây, trên địa bàn ấp Bến Chùa không còn tồn tại các ổ bạc, đây là điều đáng mừng”.

 Đánh úp nhiều sòng bạc

Qua công tác nắm tình hình địa bàn, đến những ngày đầu tháng 2-2020, CA xã Thanh An xác định cứ về đêm, tại quán nước Hồng (ấp Bến Tranh) do bà Nguyễn Thị Thúy Hồng (37 tuổi) làm chủ thường xuyên xuất hiện sòng bạc. Khoảng 23 giờ 15 phút ngày 7-2, bằng biện pháp nghiệp vụ, CA xã Thanh An bố trí lực lượng ập vào quán nước khi có 5 đối tượng đang chơi bài cào, thắng thua bằng tiền. Tại hiện trường, CA thu giữ trên 18,3 triệu đồng tiền tang và nhiều tang vật liên quan đến việc chơi bạc của các đối tượng.

Tương tự, từ nguồn tin báo của quần chúng nhân dân, trong nhà bà Trần Ngọc Mai (44 tuổi) ấp Bàu Cây Cám thường xuyên có nhóm đối tượng chơi đánh bạc thắng thua bằng tiền. Sau thời gian trinh sát địa bàn, lúc 14 giờ ngày 19-2, lực lượng CA bất ngờ đột kích vào nhà bà Mai. Tại đây, CA đã bắt quả tang 4 đối tượng đều ngụ ấp Bàu Cây Cám đang chơi bài tiến lên, thắng thua bằng tiền. Tang vật thu giữ tại chiếu bạc là 18,6 triệu đồng cùng nhiều tài sản liên quan.

 

 THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên