Vì cuộc sống ổn định của phụ nữ và trẻ em nghèo

Cập nhật: 15-05-2012 | 00:00:00

Năm 2012, phong trào thi đua của Hội LHPN tỉnh đánh dấu bằng công trình thi đua đặc biệt “Hướng về phụ nữ (PN) và trẻ em nghèo” với nội dung “Ủng hộ xây dựng mái ấm tình thương cho PN nghèo và tặng học bổng cho trẻ em nghèo vượt khó”. Từ công trình này, nhiều PN nghèo đã có chỗ ở ổn định, nhiều học sinh nghèo được tiếp sức đến trường.

PN nghèo có chỗ ở ổn định

Dù đã dọn vào nhà mới cả tuần lễ nhưng chị Bùi Thị Kim Phượng ở thị trấn Tân Phước Khánh (Tân Uyên) vẫn còn chưa tin căn nhà khang trang đó là của mình. Chị cứ đi ra đi vào, hết ngắm nghía chỗ này đến rờ rẫm chỗ nọ. Bởi với chị đây là niềm vui quá lớn. Từ căn nhà tạm bợ đã mục nát theo thời gian, bỗng chốc biến thành căn nhà khang trang với nhà tường, mái tole.

 Công trình thi đua đặc biệt “Hướng về PN và trẻ em nghèo” năm 2012 đã đến tay những đối tượng cần giúp đỡ. Trong ảnh: Chị Bùi Thị Kim Phượng trong ngày nhận ngôi nhà mới 

Chị Phượng bị bại liệt từ nhỏ. Vốn lo cho mình đã khó, chị còn phải lo cho 2 đứa con khi không có cha chúng bên cạnh. Những tờ vé số bán dạo chính là nghề mưu sinh của mẹ con chị. Trải qua những ngày tháng khó khăn, đến nay những đứa con của chị đã khôn lớn. Chúng đã có việc làm ổn định. Tuy nhiên, với đồng lương công nhân thì lo được cho bản thân chúng đã là quý, làm sao lo được cho chị, lo chuyện cất lại căn nhà. Vì vậy, bao nhiêu năm mẹ con chị vẫn phải sống trong căn nhà tồi tàn, dột nát. Những ngày mưa, mẹ con chị nơm nớp lo sợ: sợ dột, sợ sập nhà... Thấy hoàn cảnh của chị, Hội Chữ thập đỏ thị trấn vận động Câu lạc bộ Nữ doanh nhân Bình Dương trao tặng một mái ấm tình thương. Căn nhà được xây dựng với kinh phí gần 40 triệu đồng. Ngày nhận nhà mới, chị Phượng rươm rướm nước mắt nói: “Cảm ơn tấm lòng hảo tâm của các Mạnh Thường Quân. Giờ đây tôi đã yên tâm hơn. Tôi chỉ lo ăn, chứ không còn phải lo chỗ ở”. Bà Vũ Kiều Nữ, Chủ nhiệm câu lạc bộ chia sẻ: “Hy vọng khi có nhà mới, cuộc sống của chị Phượng sẽ có nhiều khởi sắc hơn”. 

Học sinh được tiếp sức đến trường

Bên cạnh chăm lo cho PN nghèo, học sinh nghèo hiếu học cũng là đối tượng được quan tâm để con đường đến trường của các em bớt gập ghềnh hơn. Như em Đinh Văn Thắng, học sinh lớp 12, trường THPT An Mỹ (TX.TDM) là một điển hình. Hoàn cảnh gia đình em Thắng rất tội nghiệp. Bản thân em bị bệnh khối u cột sống, đi lại khó khăn. Còn mẹ em lại bị bệnh thận. Đồng lương thợ hồ ít ỏi của ba, giúp việc nhà của mẹ ngoài lo cái ăn hàng ngày, còn phải lo tiền thuốc thang, vì vậy cuộc sống gia đình cứ khó khăn chồng chất khó khăn. Ngày nhận được học bổng, em Đinh Văn Thắng mừng lắm. Cầm món quà trên tay, em hứa sẽ cố gắng học giỏi để không phụ lòng của các cô chú. Bà Nguyễn Thị Thanh Thủy, Chủ tịch Hội LHPN phường chia sẻ: Trao học bổng tiếp sức cho học sinh nghèo là việc làm ý nghĩa, vì vậy hội rất quan tâm. Trong khi chỉ tiêu trên giao chỉ trao 1 suất 1 triệu đồng, nhưng chúng tôi đã vận động và trao tặng 10 học bổng (tổng trị giá 5 triệu đồng) cho học sinh nghèo hiếu học trên địa bàn phường.

Đánh giá hiệu quả phong trào, bà Nguyễn Thị Phượng, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết, thời gian qua phong trào xây dựng mái ấm tình thương cho PN nghèo đã được các cấp hội triển khai thực hiện tốt. Tuy nhiên vẫn còn nhiều chị em PN khó khăn, sống tạm bợ trong những ngôi nhà rách nát. Nhiều em học sinh vẫn nhọc nhằn con đường đến trường. Để giảm bớt những khó khăn, nhọc nhằn và đem lại niềm vui, hạnh phúc, tạo điều kiện cho chị em PN nghèo, PN đơn thân khuyết tật, PN có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và trẻ em nghèo vượt khó vươn lên học giỏi, Trung ương Hội LHPN Việt Nam đã phát động công trình thi đua đặc biệt “Hướng về PN và trẻ em nghèo” năm 2012 với nội dung “Ủng hộ xây dựng mái ấm tình thương cho PN nghèo và tặng học bổng cho trẻ em nghèo vượt khó”. Và khi triển khai trong tỉnh, phong trào thi đua này đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các cấp hội, các cơ quan, đơn vị. Do đó, dù công trình này được thực hiện đến ngày 30-6, nhưng đến nay các đơn vị đã hoàn thành công tác vận động và tiến hành trao tặng.

Hình thức vận động là cán bộ hội chuyên trách các cấp sẽ ủng hộ ít nhất 1 ngày lương; hội viên, PN ủng hộ ít nhất 5.000 đồng/người và cán bộ, công chức, viên chức ủng hộ ít nhất 10.000 đồng/người. Đến nay, hội đã vận động được các đơn vị xây dựng 56 mái ấm tình thương và tặng 49 suất học bổng với tổng trị giá 1,8 tỷ đồng.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên