Vì Internet, con người ngày càng lười suy nghĩ

Cập nhật: 18-08-2016 | 08:34:12
Ngay cả với những câu hỏi đơn giản, nhiều người cũng tìm đến các công cụ tìm kiếm trên Internet thay vì tự mình tư duy.

Con người đang dành nhiều thời gian hơn trên Internet và điều đó đã được chứng minh bằng nhiều số liệu nghiên cứu khác nhau. Mới nhất, theo một khảo sát của Pew Research Center, có tới 1/5 số người Mỹ cho biết họ lên mạng "gần như liên tục" và 73% thừa nhận họ truy cập Internet mỗi ngày. Đây cũng là xu thế của nhiều quốc gia khác trên toàn cầu và sự phụ thuộc này đã gây ra các tác động đối với con người, đặc biệt là não bộ.

vi-internet-con-nguoi-ngay-cang-luoi-suy-nghi

Con người ngày càng phụ thuộc vào công nghệ.

Được công bố trên tạp chí Memory, công trình nghiên cứu mới hợp tác bởi các nhà nghiên cứu từ Đại học California, Santa Cruz và Đại học Illinois, Urbana Champaign đã chỉ ra sự phụ thuộc vào Internet của con người trong việc tiếp thu, học tập cũng như giải quyết các vấn đề từ đơn giản đến phức tạp trong đời sống hàng ngày.

Để chứng minh, các nhà nghiên cứu đã mời tình nguyện viên và chia ra làm 2 nhóm: một chỉ sử dụng trí não của họ để suy nghĩ, nhóm còn lại sử dụng Internet. Sau câu hỏi khó ban đầu, các tình nguyện viên sẽ nhận được câu hỏi dễ hơn, đồng thời được lựa chọn tự tư duy hoặc sử dụng Google. Kết quả cho thấy: đa số những người sử dụng Internet để trả lời câu hỏi đầu tiên tiếp tục sử dụng Google ở câu hỏi thứ hai, chỉ có 30% trong số đó tự suy nghĩ.

"Não bộ con người đang có những thay đổi. Từ một công cụ hỗ trợ ghi nhớ và tiếp thu thông tin, chúng ta đang ngày càng phụ thuộc vào Internet. Trước đây, khi nhắc đến một vấn đề nào đó, con người thường có xu hướng cố gắng vận dụng trí não để nhớ lại. Tuy nhiên, hiện điều đó đã không còn nữa, nhất là khi có mặt của smartphone", Benjamin Storm, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết.

Theo Evan Risko, một giáo sư tâm lý học nhận thức tại Đại học Waterloo, đây là hiện tượng mà con người có xu hướng dựa vào các công cụ hỗ trợ nhận thức từ bên ngoài, gọi là giảm tải nhận thức (Cognitive Offloading). Nó không phải là mới, và đã được đề cập rất nhiều trong các công trình nghiên cứu khoa học trong quá khứ.

"Giảm tải nhận thức mang lại lợi ích rất lớn cho con người nhưng nó cũng đồng nghĩa với sự phụ thuộc nếu không điều tiết hợp lý. Vì sao lại có sự phụ thuộc ư? Vì khi có các công cụ trợ giúp, con người có xu hướng lười hơn kể cả tư duy, nếu cảm thấy những gì mà nó mang lại có hiệu quả cao hơn so với tự nhớ, hoặc khả năng nhận thức của người đó bị hạn chế.

Bạn có hàng chục thông tin cần nhớ, như trước đây, bạn phải cố gắng để đưa vào đầu từng thứ một. Nhưng khi công nghệ phát triển, bạn chỉ cần nhớ nó đã được chép lại và lưu ở thư mục nào. Không nghi ngờ gì nữa khi công nghệ đang ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống, trong đó có khả năng nhớ của con người", Risko nói.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên