Vì lợi ích đoàn viên công đoàn và người lao động

Cập nhật: 18-05-2018 | 08:09:23

Thời gian qua, nhiều công đoàn cơ sở (CĐCS) đã có những việc là m thiết thực và hiệu quả để chăm lo cho đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ) và người lao động (NLĐ), từ việc tổ chức đối thoại, hội nghị NLĐ, phát động phong trào thi đua (PTTĐ) các hoạt động bảo đảm an si nh xã hội như xây dựng nhà trẻ phục vụ con em NLĐ.

 Ngôi trường mầm non mang tên Vàng Anh nằm trong khuôn viên của Công ty TNHH Yazaki Eds Việt Nam (phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát) ra đời đã đem niềm vui lớn cho những người làm mẹ đang làm việc tại đây. Từ khi trường được xây dựng, những nữ công nhân có con nhỏ tại công ty không phải chịu áp lực khi giờ làm và giờ học của con trùng lặp nhau, đặc biệt là không còn lo đóng học phí mỗi tháng...

 Anh Trần Hưng Đạo (trái), Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Điện tử Foster Việt Nam tặng quà cho NLĐ bị tai nạn lao động. Ảnh: T.L

Bà Phạm Thị Tuyết Nhung, Chủ tịch công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH Yazaki Eds Việt Nam, cho biết đặc thù của xưởng sản xuất là làm việc theo ca. Trong khi đó, nhân viên công ty có 80% là nữ, hầu hết là NLĐ từ ngoại tỉnh, ở trọ, do đó việc đưa đón con nhỏ rất khó khăn. Từ thực tế này, Ban Chấp hành CĐCS công ty đã đề xuất và được Ban giám đốc công ty chấp thuận xây trường tại phân xưởng Mỹ Phước.

Tại trường Mầm non Vàng Anh, công ty không thu học phí và hỗ trợ 50% chi phí tiền ăn mỗi tháng. Các cô giáo được bố trítheo chế độ đi ca giống như ca làm việc của nhân viên công ty. Nhân viên làm ca nào thìcon sẽgửi vào ca đó, từ 5 giờ sáng đến 23 giờ đêm. Những nhân viên đang sử dụng xe đưa đón của công ty, thìcon cũng được hưởng theo tiêu chuẩn này. Bà Phạm Thị Tuyết Nhung đánh giá, từ khi trường đi vào hoạt động đã góp phần cải thiện thu nhập cho nhân viên vì có thời gian để làm thêm giờ, NLĐ yên tâm chăm lo sản xuất, đi làm đều hơn vì các cháu bé ít bị bệnh hơn do có sức đề kháng từ nguồn sữa mẹ, được chăm sóc tốt. Nhờ vậy, công ty luôn bảo đảm các đơn hàng và cũng giảm tỷ lệ hàng hư hỏng.

Còn tại Công ty TNHH Điện tử Foster Việt Nam, hoạt động của tổ chức công đoàn công ty đã tạo được sức hấp dẫn đối với ĐVCĐ và NLĐ, từ việc tổ chức ngày hội Foster, tổ chức hội nghị NLĐ, tăng cường đối thoại hay vận động hỗ trợ cho ĐVCĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bệnh hiểm nghèo… Anh Trần Hưng Đạo, Chủ tịch CĐCS công ty cho biết, từ khi thành lập đến nay, CĐCS công ty luôn bảo đảm thực hiện tốt chức năng và nhiệm vụ của mình, trong đó chú trọng tổ chức, triển khai các PTTĐ tại doanh nghiệp mà cụ thể là phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”. Bởi Ban Chấp hành CĐCS công ty xác định, PTTĐ “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” sẽ tạo ra môi trường, cơ hội và điều kiện làm việc; đồng thời động viên, khuyến khích NLĐ tích cực thi đua lao động sản xuất, nghiên cứu, sáng tạo đưa ra các ý tưởng, giải pháp, sáng kiến cải tiến trong lao động sản xuất. Qua đó, trình độ tay nghề, kiến thức và kỹ năng chuyên môn của NLĐ ngày càng được nâng cao. NLĐ ngày càng khẳng định được khả năng, năng lực và thấy rõ trách nhiệm của mình trong việc phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, góp phần ổn định việc làm và chăm lo đời sống cho NLĐ.

Hàng năm, Ban Chấp hành CĐCS công ty đã chủ động phối hợp cùng Ban giám đốc công ty xây dựng kế hoạch phát động PTTĐ “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo” tại doanh nghiệp. PTTĐ được cụ thể hóa thành các nội dung thi đua và được phổ biến rộng rãi đến toàn thể NLĐ bằng các PTTĐ cụ thể như thực hiện “5S”, “Giỏi việc sở, đảm việc nhà”, cải tiến kỹ thuật, thi đua cải tiến chất lượng thi đua nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm…

Các PTTĐ tại Công ty TNHH Điện tử Foster Việt Nam đã tạo không khí thi đua lao động sản xuất, nghiên cứu, sáng tạo sôi nổi trong toàn thể NLĐ tại doanh nghiệp. 5 năm qua, công ty đã có hàng trăm NLĐ được tuyên dương; hơn 40 NLĐ được UBND tỉnh tuyên dương; 1 NLĐ được tuyên dương “Người thợ trẻ giỏi” khu vực miền Đông Nam bộ; 3 NLĐ được tuyên dương “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc và có 2 NLĐ được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

 TIỂU LIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên