Vì một môi trường xanh - sạch - đẹp

Cập nhật: 28-07-2016 | 08:30:59

 Với những việc làm như đẩy mạnh công tác tuyên truyền; xây dựng và thực hiện nhiều mô hình thiết thực, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP.Thủ Dầu Một đã góp phần thay đổi hành vi trong việc bảo vệ môi trường của người dân.

 Truyền thông là một trong những nhiệm vụ mà Hội LHPN TP.Thủ Dầu Một chú trọng trong quá trình triển khai thực hiện cuộc vận động “5 không, 3 sạch”, cụ thể là “sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ”. Không chỉ truyền thông đại chúng ở địa phương, hội còn phối hợp cấp phát 15.230 bộ tài liệu về môi trường, 250 cuốn cẩm nang về vai trò của phụ nữ với công tác bảo vệ môi trường đến tận chi, tổ hội; tổ chức 4 hội thi diễn tiểu phẩm, qua đó chọn những tiểu phẩm hay tham dự hội thi cấp tỉnh về tài nguyên và môi trường… Nhờ đó, hội đã xây dựng và thực hiện nhiều cách làm hay, mô hình sáng tạo, mang lại hiệu quả cho cuộc vận động.

Phụ nữ phường Chánh Mỹ trồng cây xanh bảo vệ môi trường, tạo mỹ quan đô thị

Cụ thể 5 năm qua, với mô hình Câu lạc bộ (CLB) chung sức “Vì một đô thị không rác”; CLB “Phụ nữ thực hiện nếp sống văn minh đô thị”, Hội LHPN phường Chánh Mỹ đã làm nhiều việc nhỏ nhưng tác động lớn đến ý thức người dân. Bà Nguyễn Thị Hồng ở khu phố Mỹ Hảo 1 cho biết, ngoài việc tuyên truyền lồng ghép trong các buổi sinh hoạt chi, tổ hội, vào các ngày lễ, tết, hội đều tổ chức ra quân dọn vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm trên các tuyến đường giao thông nông thôn, kênh rạch… đồng thời vận động người dân thu gom, bỏ rác đúng nơi quy định. Ngoài ra, hội còn vận động các chi hội đăng ký “Tuyến đường kiểu mẫu”, thành lập tổ phụ nữ tự quản về môi trường, câu lạc bộ phân loại rác thải… Chính vì thế, vùng quê Chánh Mỹ ngày càng xanh, sạch, đẹp hơn.

Không chỉ ở Hội LHPN phường Chánh Mỹ, các cấp hội tiếp tục xây dựng mô hình “Chi hội kiểu mẫu”, trong đó quy định các tiêu chí, gồm phát triển hội viên đạt trên 75%; 80% trở lên hội viên tham gia sinh hoạt chi tổ hội; 100% hộ gia đình hội viên phụ nữ có sọt rác; 100% gia đình hội viên không lấn chiếm lòng lề đường làm nơi buôn bán. Hay mô hình “Mái nhàxanh tại phường Phú Lợi” lúc đầu chỉ có15 thành viên, đến nay đã phát triển 20 thành viên. Mục đích của “Mái nhàxanh” làvận động mỗi hộgia đình tận dụng những khoảng đất trống trong gia đình của mình đểtrồng cây xanh, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp. Chỉ trong thời gian ngắn, mô hình “Mái nhàxanh” đãtạo sựchuyển biến trong nhận thức, hành động của cán bộ, hội viên phụnữvànhân dân trên địa bàn.

“Phụ nữ chung sức xây dựng tuyến đường kiểu mẫu” là mô hình được 100% chi hội khu phố đăng ký tham gia, thực hiện theo đúng quy định như 100% hộ dân treo cờ trong các ngày lễ, tết; không lấn chiếm lòng, lề đường làm nơi buôn bán; tích cực trồng cây xanh, trồng hoa tạo mảng xanh đô thị; bảo đảm trật tự, vệ sinh đô thị trên tuyến đường… Cụ thể là các chi hội đã quản lý 39 tuyến đường, tuyên truyền 268 cuộc với 17.251 người tham gia và làm vệ sinh quét dọn được 98.210m. Các Hội LHPN phường Hiệp Thành, PhúLợi, PhúMỹ còn xây dựng mô hình “Vườn rau dinh dưỡng gia đình”, tập huấn trồng rau sạch cho 160 chị em và đã có 140 hộ gia đình thực hiện, chủ động trồng rau sạch, nuôi gia cầm sạch cung cấp rau xanh, sạch, an toàn cho bữa cơm gia đình hàng ngày, góp phần nâng cao sức khỏe cộng đồng…

Nhiều, rất nhiều mô hình thiết thực mang lại hiệu quả cho công tác bảo vệ môi trường của các cấp Hội LHPN TP.Thủ Dầu Một, vì một môi trường xanh - sạch - đẹp.

P.V 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên