Sản xuất sạch hơn giai đoạn (2016-2020):

Vì mục tiêu phát triển bền vững, an ninh năng lượng!

Cập nhật: 28-06-2017 | 07:39:55

Sau gần 5 năm thực hiện các Quyết định số 366/QĐ- UBND ngày 15-2-2012 và Quyết định số 1849/QĐ- UBND của UBND tỉnh ngày 19-7-2016 về việc ban hành Kế hoạch sản xuất sạch hơn (SXSH) trong công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương giai đoạn 2012-2015 và giai đoạn 2016-2020, Trung Tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp (TTKC&TVPTCN) Bình Dương đã triển khai các chiến dịch tuyên truyền, đánh giá nhanh SXSH, thay đổi nhận thức của cộng đồng, doanh nghiệp (DN).

Hiệu quả từ việc thay đổi nhận thức của cộng đồng DN

Nhìn chung, sau gần 5 năm triển khai thực hiện Kế hoạch SXSH của UBND tỉnh, với sự nỗ lực của Sở Công Thương và sự tham gia tích cực của các sở, ngành liên quan đã nâng cao nhận thức của các cấp quản lý và cộng đồng DN trên địa bàn tỉnh về lợi ích của việc áp dụng SXSH trong sản xuất công nghiệp, nâng cao khả năng tuyên truyền và năng lực triển khai của cán bộ chuyên trách về SXSH. Đặc biệt, việc hỗ trợ DN thực hiện đánh giá nhanh, đánh giá chi tiết SXSH trên địa bàn tỉnh đã mang lại hiệu quả thiết thực cho DN và có hiệu quả tuyên truyền sâu rộng đến cộng đồng DN trong toàn tỉnh.

Tính đến nay, hầu hết các DN sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã nhận biết được ý nghĩa, lợi ích của việc áp dụng SXSH trong công nghiệp, có khoảng 25% cơ sở sản xuất công nghiệp có tiềm năng SXSH, thực hiện các bước SXSH, tiết kiệm được từ 5-15% mức tiêu thụ năng lượng, nguyên vật liệu trên đơn vị sản phẩm, tùy vào mức độ lãng phí của thiết bị và từng khu vực cụ thể.

Để đạt được mục tiêu này, Trung tâm KC&TVPTCN đã xây dựng được các chương trình truyền thông, báo chí và in ấn áp phích, tờ rơi tuyên truyền nâng cao nhận thức về SXSH trong công nghiệp. Nhờ đó, tạo cơ hội cho DN chủ động tiếp cận với chương trình SXSH và tiết kiệm năng lượng. Thêm vào đó, TTKC&TVPTCN còn tổ chức các buổi hội thảo tập huấn để nâng cao nhận thức và năng lực áp dụng SXSH của DN. Từ đó, các DN sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh có điều kiện tìm hiểu, tiếp cận chương trình đánh giá nhanh, đánh giá tổng thể về SXSH (có hỗ trợ kinh phí từ ngân sách nhà nước), đồng thời được cập nhật thêm kiến thức về áp dụng SXSH trong công nghiệp và các công nghệ tiên tiến trên thế giới.

Trước áp lực chi phí năng lượng ngày càng tăng, các DN bắt đầu quan tâm đến vấn đề làm thế nào để cắt giảm chi phí. Qua thực tế, nhiều DN nhờ thực hiện các giải pháp về tiết kiệm năng lượng và SXSH, đã giảm tổn hao nguyên vật liệu, đồng thời sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả, bảo đảm tốt hơn yêu cầu về năng suất, chất lượng sản phẩm.

Vẫn còn nhiều khó khăn

Qua báo cáo đánh giá các kết quả đạt được của TTKC&TVPTCN cho thấy, bước đầu đã xây dựng hệ thống kiến thức, trình độ, kỹ năng về SXSH và quản lý chất thải cho các DN trên địa bàn tỉnh, thu hút được các DN tham gia ngày càng tăng. Tuy nhiên, vẫn còn một số điểm hạn chế được coi là rào cản trong việc áp dụng SXSH của các DN.

Hệ thống chính sách bảo vệ môi trường tuy đã được xây dựng hoàn chỉnh, nhưng việc tuân thủ các quy định của một số DN còn kém. Nhiều cơ sở sản xuất còn chưa thật sự quan tâm bảo vệ môi trường.

Nhiều nguồn lực đầu vào sản xuất (nguyên liệu, năng lượng, nước và nhân công) còn quá rẻ so với nhiều nước, nên các DN chưa nhìn nhận được tầm quan trọng của việc tăng hiệu quả sử dụng tài nguyên.

Nhận thức lợi ích của DN về SXSH chưa đầy đủ và đúng đắn. Nhiều DN chưa quán triệt quan điểm người gây ô nhiễm phải trả tiền và cho rằng bảo vệ môi trường là việc của Nhà nước, nên còn tâm lý chờ sự hỗ trợ của Nhà nước trong việc áp dụng SXSH.

Một số DN vừa và nhỏ còn yếu trong kiểm soát và hạch toán nội bộ dẫn đến việc chưa lượng hóa được chi phí mất đi theo chất thải. Do vậy họ không nhận thấy sự cần thiết áp dụng SXSH để giảm chất thải, giảm chi phí sản xuất. Việc phổ biến SXSH thường dựa trên mạng lưới các nhà tư vấn, trong khi tỉnh nhà còn thiếu nhiều các chuyên gia chuyên ngành.

Ngoài ra, còn có rào cản mang tính quản lý bao gồm văn hóa DN. Nhiều chủ DN có tư tưởng bảo thủ chưa sẵn sàng tiếp nhận cái mới, chưa thấy được sự phù hợp của SXSH đối với phương thức quản lý của Việt Nam và kỹ năng quản lý của các chủ DN.

Lồng ghép SXSH với tiết kiệm năng lượng trong phương hướng tới

Bà Phan Thị Khánh Duyên, Giám đốc TT KC&TVPTCN kiến nghị: Để triển khai tốt hơn SXSH trong DN, tỉnh và Trung ương cần có các chính sách hỗ trợ, khuyến khích DN thực hiện SXSH. Và để thực hiện tốt Kế hoạch SXSH của UBND tỉnh, các sở ban ngành có liên quan cần phối hợp tốt với Sở Công Thương đẩy mạnh công tác truyền thông nhằm nâng cao nhận thức, xây dựng năng lực SXSH cho DN, thúc đẩy triển khai các sáng kiến tập thể về bảo vệ môi trường. Xây dựng đội ngũ tư vấn đủ năng lực, kỹ năng để tư vấn cho DN, tổ chức thường xuyên các chương trình đào tạo, tập huấn cho DN trong việc áp dụng. Cũng như kết nối mạng lưới, chia sẻ thông tin về SXSH cho DN, qua cách thức này các DN có thể lựa chọn được giải pháp phù hợp trong việc áp dụng SXSH trong thời gian tới.

Tại phương hướng hành động giai đoạn 2016-2020, TTKC&TVPTCN đã đề ra các giải pháp nâng cao nhận thức và năng lực áp dụng SXSH trong công nghiệp: Kết hợp công tác tuyên truyền về SXSH với tuyên truyền sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, nhằm nâng cao nhận thức về mối liên kết giữa việc áp dụng SXSH với việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Để làm được điều này, trung tâm đã và sẽ tổ chức hội thảo, tập huấn, tuyên truyền, phổ biến kiến thức về SXSH, giới thiệu các mô hình trình diễn, kết hợp nhân rộng các mô hình áp dụng công nghệ sạch, công nghệ tiết kiệm năng lượng, SXSH trong công nghiệp cho các cơ sở sản xuất công nghiệp, các tổ chức quần chúng và cộng đồng dân cư. Đồng thời tổ chức các đoàn tham quan, học tập các mô hình thí điểm về áp dụng SXSH.

Bên cạnh việc tuyên truyền, trung tâm đẩy mạnh việc hỗ trợ kỹ thuật áp dụng SXSH tại các cơ sở sản xuất công nghiệp, đặc biệt là các ngành công nghiệp mũi nhọn và các ngành nghề sản xuất có nguy cơ gây ô nhiễm cao trên địa bàn tỉnh. Song song đó là xây dựng, duy trì mạng lưới các tổ chức hỗ trợ SXSH trong công nghiệp.

Và giải pháp quan trọng nhất là xây dựng bổ sung và hoàn thiện các chủ trương, chính sách của tỉnh về SXSH để thúc đẩy, áp dụng rộng rãi SXSH trong công nghiệp. Vận hành và duy trì chuyên mục SXSH trên website của Trung tâm KC&TVPTCN tỉnh, cập nhật hoạt động, kế hoạch hàng năm và những thành tựu từ các hoạt động đã triển khai. Đào tạo cán bộ chuyên trách về SXSH thuộc phòng Kinh tế tại các huyện, thị xã, thành phố làm đơn vị đầu mối về SXSH ở cơ sở.

Đến nay, toàn tỉnh cơ bản đạt mục tiêu của chương trình: 25% cơ sở có tiềm năng áp dụng SXSH, ước thực hiện tiết kiệm được từ 5-15% mức tiêu thụ năng lượng, nguyên vật liệu trên đơn vị sản phẩm.

Thành công của chương trình SXSH trong gần 5 năm qua cho thấy, nhờ áp dụng SXSH, một số DN tiết giảm được phần nào chi phí nguyên liệu, năng lượng, ngày càng khẳng định thương hiệu và phát triển bền vững. Cùng với sự đồng hành của Nhà nước, của TTKC&TVPTCN, cộng đồng DN áp dụng SXSH, đã và sẽ đạt được hiệu quả kép: vừa tiết kiệm năng lượng, gia tăng lợi nhuận, vừa nâng cao vị thế cạnh tranh trong hội nhập quốc tế. Sở Công Thương và TTKC&TVPTCN với vai trò là đơn vị tiên phong trong giai đoạn mới, cần phối kết hợp tốt hơn cùng các cấp, sở, ngành, để thực hiện thành công mục tiêu chương trình SXSH, bảo đảm cho tỉnh Bình Dương phát triển bền vững và an ninh năng lượng.

BẢO ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên