Vì người lao động

Cập nhật: 28-07-2020 | 08:31:08

Thời gian qua, khi giá cao su trên thị trường thế giới liên tục sụt giảm, không ổn định, làm ảnh hưởng lớn đến kết quả sản xuất, kinh doanh nhưng Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa (công ty) đã vượt qua mọi khó khăn, thách thức, nỗ lực vươn lên để hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2015-2020. Đời sống vật chất và tinh thần của gần 4.000 cán bộ, công nhân, người lao động (NLĐ) tiếp tục được chăm lo chu đáo.

 Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa luôn quan tâm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động. Trong ảnh: Lãnh đạo công ty thăm hỏi động viên công nhân trong bữa ăn giữa ca

 Bảo đảm đời sống cho NLĐ

Với quan điểm lấy NLĐ làm trung tâm, dù gặp nhiều khó khăn nhưng Đảng bộ công ty đã lãnh đạo các đơn vị thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống và quan tâm thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách cho NLĐ. Trong suốt nhiệm kỳ qua, công ty đã thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, minh bạch, công khai giao khoán định mức phần cây, sản lượng và đơn giá tiền lương để động viên NLĐ nâng cao năng suất lao động, tăng thu nhập tiền lương, bảo đảm ổn định đời sống.

Trong 5 năm qua, các chế độ chính sách của NLĐ được công ty thực hiện đầy đủ, như trang bị bảo hộ lao động, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, khám sức khỏe 2 lần/năm, duy trì chế độ ăn giữa ca và bồi dưỡng thải độc, với tổng số tiền 217,25 tỷ đồng, giúp NLĐ có sức khỏe, yên tâm làm việc ổn định và gắn bó lâu dài với đơn vị. Ông Trần Văn Nhẫn, Giám đốc Nông trường Cao su Hưng Hòa, cho biết trong tình hình giá mủ cao su duy trì ở mức thấp, Đảng ủy nông trường đã lãnh đạo, chỉ đạo các đoàn thể phối hợp với chính quyền để động viên NLĐ tiếp tục cố gắng để hoàn thành nhiệm vụ. Nông trường đã thực hiện các phong trào hỗ trợ cho NLĐ gặp khó khăn cả về vật chất và tinh thần để ổn định cuộc sống, gắn bó công tác lâu dài với nông trường. Đặc biệt, hiện nay tại nông trường có một số NLĐ là đồng bào dân tộc thiểu số, nông trường cũng thực hiện các chính sách quan tâm đến các đối tượng này, bảo đảm sản xuất, nâng cao thu nhập.

Trong mọi giai đoạn và thời điểm hiện nay, NLĐ luôn là vốn quý của công ty. Thu nhập được bảo đảm, NLĐ yên tâm, góp phần đưa công ty ngày càng phát triển. Chị Nguyễn Thị Phượng, công nhân khai thác Nông trường Cao su Tân Hưng, cho biết chị đã gắn bó với nghề khai thác mủ cao su được 16 năm. Nhờ sự quan tâm, tạo điều kiện của Ban Giám đốc nông trường, trong suốt những năm qua, các chế độ lương, thưởng của chị luôn ổn định. “Lương của tôi hiện đạt trên 10 triệu đồng/tháng. Ngoài chế độ tiền lương, nông trường cũng đã thực hiện đầy đủ, kịp thời các chương trình chăm lo khác cho NLĐ như chế độ ăn giữa buổi, khám sức khỏe định kỳ... Những hoạt động chăm lo này đã thể hiện được sự quan tâm của công ty với NLĐ, tạo được niềm tin với nông trường, công ty”, chị Phượng nói.

Chăm lo đời sống tinh thần

Ngoài việc bảo đảm thu nhập, những năm qua công ty cũng quan tâm chăm lo đời sống tinh thần cho cán bộ, công nhân, NLĐ với các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao... Hàng năm, vào dịp nghỉ mùa khi vườn cây rụng lá, công ty chi kinh phí phúc lợi từ 1 - 1,2 triệu đồng/người để tổ chức cho cán bộ, công nhân, NLĐ nghỉ dưỡng, phục hồi sức khỏe và tham quan du lịch với tổng số tiền hàng tỷ đồng. Để bảo đảm các quyền lợi chính đáng cho NLĐ, Đảng ủy công ty đã lãnh đạo thực hiện tốt các phong trào trong công nhân viên chức lao động và hoạt động công đoàn các cấp. Đảng ủy, Ban Tổng Giám đốc công ty phối hợp cùng các bộ phận chuyên môn tổ chức tốt hội nghị NLĐ các cấp; thực hiện tốt quy chế đối thoại định kỳ, Quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc theo Nghị định 149/2018/NĐ-CP của Chính phủ, gắn với thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện công khai, dân chủ trong thực hiện kế hoạch sản lượng, tham gia điều tiết, cấp phát tiền lương, tiền thưởng, giải quyết các chế độ, chính sách cho công nhân lao động theo quy định. Công ty còn thực hiện chủ trương cho cán bộ, công nhân lao động mượn vốn để nâng cấp, sửa chữa nhà ở với phương thức trả dần và vay vốn để phát triển kinh tế phụ gia đình; vận động cán bộ, NLĐ đóng góp xây dựng Quỹ “Mái ấm công đoàn”.

Tạo sự đồng thuận

Ông Trần Minh Hoàng, Giám đốc Nông trường Cao su Lai Uyên, cho biết trong vài năm gần đây khi giá mủ cao su xuống thấp, để tiếp tục chăm lo tốt cho NLĐ, Ban Giám đốc nông trường cùng với các đoàn thể thường xuyên quan tâm đối thoại, thăm hỏi, động viên để NLĐ hiểu và chia sẻ những khó khăn chung của công ty cũng như nông trường. Trong thời gian tới, Ban Giám đốc nông trường sẽ tiếp tục có các hình thức để gần gũi hơn với công nhân, nhất là công nhân trực tiếp sản xuất, công nhân khai thác để tiếp tục có sự thấu hiểu, chia sẻ, đồng cảm và tạo sự đồng thuận với các chủ trương, nghị quyết của Đảng bộ nông trường cũng như nghị quyết của Đảng bộ công ty để góp phần phát huy sức mạnh tập thể, thực hiện thắng lợi các nghị quyết trong thời gian tới.

Bày tỏ sự đồng cảm, chia sẻ với những khó khăn của nông trường, công ty trong thời gian qua, chị Lương Thị Dung, công nhân Nông trường Cao su Nhà Nai, chia sẻ qua nắm thông tin, chị cũng biết thời gian qua hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty và nông trường gặp nhiều khó khăn khi giá mủ cao su xuống thấp. Tuy vậy, công ty vẫn luôn thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ lương thưởng, chính sách đối với công nhân lao động. Theo chị Dung, không chỉ chăm lo về mặt đời sống vật chất, các hoạt động văn hóa, thể thao cũng được công ty và nông trường duy trì thực hiện, cùng với các hoạt động nâng cao thu nhập cho gia đình công nhân.

Chị Dung nói: “Tôi rất cám ơn sự quan tâm của công ty và nông trường về đời sống vật chất lẫn tinh thần cho công nhân lao động. Điều này sẽ giúp công nhân an tâm lao động, gắn bó lâu dài với công ty cũng như nông trường. Trong bối cảnh khó khăn chung, tất cả cán bộ, công nhân lao động trong toàn nông trường cần phải tiếp tục nỗ lực để cùng nhau vượt qua, đóng góp vào sự phát triển của công ty. Công ty phát triển thì đời sống của cán bộ, công nhân lao động sẽ ngày càng được cải thiện hơn”.

Cùng với bảo đảm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, công tác chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho NLĐ cũng là một trong những nhiệm vụ được Đảng ủy, Hội đồng Quản trị, Ban Tổng Giám đốc và các đoàn thể công ty đặt lên hàng đầu. Dù gặp nhiều khó khăn nhưng việc bảo đảm thu nhập, chăm lo tốt đời sống vật chất và tinh thần cho NLĐ là nỗ lực rất lớn của công ty trong suốt nhiệm kỳ qua.

 Trong những năm qua, Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa còn thực hiện chủ trương cho cán bộ, công nhân lao động mượn vốn để nâng cấp, sửa chữa nhà ở với phương thức trả dần và vay vốn để phát triển kinh tế phụ gia đình; vận động cán bộ, công nhân lao động đóng góp xây dựng Quỹ “Mái ấm công đoàn”...

 ĐÀ BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên