Vì niềm vui, sức khỏe của người cao tuổi

Cập nhật: 31-10-2018 | 10:44:57

Tháng 10 - Tháng hành động vì người cao tuổi (NCT) Việt Nam, Hội NCT các cấp và cộng đồng xã hội đã và đang thực hiện nhiều hoạt động góp phần quan tâm, chăm sóc NCT ngày một tốt hơn. Từ những hoạt động như thăm tặng quà, chăm sóc sức khỏe ban đầu, tạo sân chơi giải trí… đã giúp NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích.

Đa dạng sân chơi cho người cao tuổi

Nhằm tạo sân chơi vui, bổ ích giúp NCT rèn luyện sức khỏe, Hội Thể dục dưỡng sinh (TDDS) tỉnh đã tổ chức lớp hướng dẫn viên TDDS tỉnh khóa III. Lớp học có sự tham dự của trên 50 người cùng nhau tập luyện bài Bát pháp; Bát đoạn cẩm (khí công); bài khiêu vũ dưỡng sinh. Mặc dù tuổi đã cao, sức yếu nhưng khi được tham gia tập luyện các cụ như trẻ lại, uyển chuyển cơ thể theo tiếng nhạc lời ca. Nhìn các cụ biểu diễn mới cảm nhận hết niềm vui, hạnh phúc tuổi già khi được cùng nhau tập luyện, vui chơi. Bà Hoàng Thị Yến, Chủ tịch Hội TDDS tỉnh nói, tạo sân chơi bổ ích cho NCT, hội viên là việc làm thường xuyên của hội. Riêng trong tháng 10 - Tháng hành động vì NCT Việt Nam, Hội TDDS cấp huyện, thị, thành phố đã phối hợp tổ chức nhiều sân chơi cho hội viên, qua đó thu hút các cụ lớn tuổi cùng tham gia tập luyện để có sức khỏe dẻo dai, chống lại những bệnh tuổi già.


Hội Thể dục dưỡng sinh tỉnh tổ chức tập huấn dưỡng sinh cho người cao tuổi

Phát huy tinh thần đam mê, biểu diễn văn nghệ cho NCT các Huyện, Thị, Thành hội NCT trong tỉnh tổ chức nhiều sân chơi trong tháng 10 này. Gần đây nhất đó là liên hoan tiếng hát NCT lần thứ II với chủ đề “Quê hương” do Hội NCT huyện Bắc Tân Uyên tổ chức. Đến với liên hoan, các cụ đã cùng nhau biểu diễn những tiết mục hát, múa sinh động. Đây là một trong những hoạt động chăm lo cho NCT, đồng thời tạo điều kiện để NCT có dịp giao lưu văn hóa văn nghệ.

Bên cạnh đó, các hoạt động chăm sóc sức khỏe, vật chất cho NCT cũng đang được các cấp Hội NCT tiếp tục triển khai. Trong đó, chủ yếu là tham gia giải quyết chế độ trợ cấp, cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí, chúc thọ, mừng thọ; vận động kinh phí xây mới, sửa chữa nhà, tặng quà NCT có hoàn cảnh khó khăn, khám mắt miễn phí... Tham dự chương trình tư vấn, khám mắt miễn phí do đoàn bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh phối hợp tổ chức tại huyện, bà Nguyễn Thị Phương, xã An Bình, huyện Phú Giáo, cho hay gần đây mắt bà có dấu hiệu mờ hơn, bà cứ nghĩ do lớn tuổi thị lực giảm nên chần chừ chưa đi khám. Nghe tin có đợt khám mắt miễn phí, bà nhờ con gái đưa đến khám mới biết mắt bà có những dấu hiệu của bệnh đục thủy tinh thể. Các bác sĩ khuyên bà nên sử dụng thêm các loại thuốc bổ sung dưỡng chất cho mắt để bệnh không tiến triển phức tạp hơn.

Đẩy mạnh xã hội hóa

Ông Nguyễn Xuân Vinh, Chủ tịch Hội NCT tỉnh chia sẻ, những năm qua, với sự quan tâm của các cấp, các ngành, công tác chăm sóc NCT trong tỉnh đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, cùng với sự dịch chuyển của lực lượng lao động ngoài tỉnh, số lượng NCT ngày càng gia tăng, nhu cầu được quan tâm, chăm sóc của NCT vì thế cũng tăng theo. Trong khi đó, nguồn kinh phí Nhà nước dành cho công tác chăm sóc NCT thì có hạn. Để bảo đảm công tác chăm sóc NCT, NCT các cấp đã vận động nguồn xã hội hóa.

Vận động nguồn xã hội hóa chăm lo cho NCT, ông Nguyễn Thanh Vinh, Chủ tịch Hội NCT TX.Dĩ An, cho biết trong tháng 10, Hội NCT TX.Dĩ An đã phối hợp với Bệnh viện Quân đoàn 4, Trung tâm Y tế thị xã, các bệnh viện tại TP.Hồ Chí Minh khám tim mạch, tiểu đường, huyết áp cho 1.200 cụ. Qua khám bệnh ban đầu đã phát hiện và động viên các cụ điều trị các bệnh tuổi già. Ngoài ra, hội cũng vận động các nhà hảo tâm nhận đỡ đầu, giúp đỡ các cụ khó khăn và thăm, tặng quà cho NCT. Chỉ tính từ tháng 6-2018 đến nay, hội đã vận động được 260 triệu đồng.

Hội NCT huyện Dầu Tiếng cũng đã vận động chủ trang trại trong địa bàn tạo công ăn việc làm cho 20 NCT tại cơ sở sản xuất nấm Long Hòa, cơ sở nuôi yến tại Minh Tân. Hội còn thành lập Câu lạc bộ Từ thiện để kêu gọi sự hỗ trợ của mọi người giúp đỡ cho NCT khó khăn thông qua việc nhận đỡ đầu, thăm tặng quà, hỗ trợ đột xuất… câu lạc bộ mới được thành lập đã có 8 NCT được nhận đỡ đầu, mỗi tháng được trợ cấp 500.000 đồng và 25kg gạo. Bà Võ Kim Liên, Chủ tịch Hội NCT huyện Dầu Tiếng, cho rằng ngoài sự nỗ lực của các cấp, các ngành và toàn xã hội, công tác chăm sóc NCT cần được thực hiện ngay từ trong gia đình. Muốn vậy, không có cách nào khác là đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của các thành viên trong gia đình để hiểu rằng NCT không phải là gánh nặng mà là vốn quý của mỗi gia đình, quốc gia, cần phải được quan tâm, chăm sóc nhiều hơn.

THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên