“Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”

Cập nhật: 08-09-2014 | 11:11:06

Trong Di chúc, Bác Hồ căn dặn, phải chǎm lo giáo dục đạo đức cách mạng, đào tạo thanh niên trở thành những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội. Đoàn Thanh niên Sở Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) tỉnh từ khi thành lập đến nay luôn là lực lượng đi đầu trong các hoạt động sẵn sàng “Vì nước quên thân - vì dân phục vụ”.

Cứu người không quản nguy nan

Anh Nguyễn Đức Ngọc, một chiến sĩ trẻ thuộc Phòng Cảnh sát PCCC TX.Tân Uyên. Vào giữa tháng 3-2012, phòng nhận nhiệm vụ cứu nạn cứu hộ 5 nạn nhân bị ngạt khí độc, đang trong tình trạng nguy kịch khi làm vệ sinh hầm nước thải của Công ty Giấy Hưng Thịnh (Tân Uyên). Tuy hầm giấy tối như mực, đường vào hầm rất nhỏ, chỉ đủ một người lên xuống nhưng sau khi được trang bị chống ngạt, chống độc, chưa đầy 15 phút, Nguyễn Đức Ngọc đã đưa được 5 nạn nhân ra khỏi miệng hầm và cứu sống được 3 nạn nhân. Nghĩ lại những kỷ niệm nghề nghiệp, anh Ngọc nói: “Thời điểm đó, tuy tôi mới vào nghề được 6 tháng, chưa qua một lớp huấn luyện cứu nạn, cứu hộ nào nhưng gặp hoàn cảnh như vậy, tôi đã cố gắng hết sức mình để cứu người trong cơn nguy nan. Khi cứu sống được họ, tôi cảm thấy vô cùng hạnh phúc và đó là những kỷ niệm, hành trang nghề nghiệp theo suốt cuộc đời…”. Bằng những hành động dũng cảm của mình, anh Nguyễn Đức Ngọc đã vinh dự nhận được bằng khen của UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong công tác chữa cháy, cứu nạn và cứu hộ.

Giao lưu “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Cảnh sát PCCC” trong lễ “Tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác giai đoạn 2011-2014”. Ảnh: T.LÊ

Và những việc làm thiết thực

“Nói đi đôi với làm”, từ các phong trào “Công an nhân dân học tập và thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”, “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, những năm qua, Đoàn thanh niên Sở Cảnh sát PCCC tỉnh đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân xuất sắc, đạt thành tích cao trong công tác Đoàn, công tác chuyên môn, góp phần giữ gìn an ninh, trật tự, an toàn xã hội. Các phong trào thi đua đã xây dựng được nhiều mô hình hay, cách làm mới. Điển hình là mô hình tổ chức cho đoàn viên học văn hóa, ôn tập thi đại học ngay tại trụ sở đơn vị của Đoàn thanh niên Phòng Cảnh sát PCCC Thủ Dầu Một rồi sau đó được nhân rộng ra các đơn vị như Tân Uyên, Bến Cát, Dĩ An; mô hình xung kích lập công của tuổi trẻ Phòng Cảnh sát PCCC TX.Tân Uyên… Trong công tác chuyên môn, các chiến sĩ trẻ cũng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, tham gia cứu chữa nhiều vụ cháy, được các cấp, các ngành tuyên dương, khen thưởng.

Anh Trần Văn Mỹ, Phó Bí thư Đoàn thanh niên Sở Cảnh sát PCCC tỉnh cho biết, tuy mới thành lập và còn gặp nhiều khó khăn nhưng Đoàn thanh niên Sở Cảnh sát PCCC, bằng tình cảm và trách nhiệm, đã tổ chức nhiều hoạt động, việc làm nhân ái ở khắp các địa phương trong tỉnh như khám bệnh, phát thuốc, tặng quà cho các gia đình khó khăn, gia đình chính sách; tặng xe đạp, phần quà cho các trẻ em nghèo học giỏi; xây dựng nhà nhân ái cho hộ gia đình khó khăn; làm đường giao thông nông thôn; các hoạt động thể dục thể thao, rèn luyện thân thể; các lớp tập huấn cán bộ Đoàn và gần đây nhất là phối hợp tổ chức chương trình “Đêm hội trăng rằm” cho các em nhỏ tại ấp Tha La (xã Định Thành, huyện Dầu Tiếng)…

Qua các phong trào thi đua làm theo lời Bác, Đoàn thanh niên Sở Cảnh sát PCCC tỉnh đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân xuất sắc, điển hình. Vừa qua, 32 đoàn viên thanh niên tiên tiến của đơn vị đã được tôn vinh trong lễ “Tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác giai đoạn 2011-2014” và “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Cảnh sát PCCC”. Đây sẽ là ngọn lửa truyền tiếp cho những đoàn viên thanh niên phấn đấu để luôn hoàn thanh nhiệm vụ, “Vì nước quên thân và vì dân phục vụ”.

Lực lượng trẻ chiếm gần 70% quân số Sở Cảnh sát PCCC tỉnh. Trải qua 3 năm thành lập, số lượng đoàn viên thanh niên tăng từ 145 đoàn viên lên 419 đoàn viên, trong đó gần 40% đoàn viên có trình độ từ trung cấp trở lên. Hiện, Đoàn thanh niên Sở Cảnh sát PCCC có 10 cơ sở Đoàn trực thuộc với 2 Đoàn cơ sở và 8 chi đoàn cơ sở.

 

THANH LÊ


Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên