Vì sao nên vay tiêu dùng thông minh

Cập nhật: 09-11-2017 | 08:48:58

Không những giúp bạn tránh "bẫy" tín dụng đen, nếu được quản lý chặt chẽ, vay tiêu dùng còn giúp bạn quản lý tài chính cá nhân hiệu quả.

Thoát "bẫy" tín dụng đen

Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty luật Basico cho rằng, cho vay tài chính tiêu dùng tại các công ty tài chính (CTTC) đã và đang góp phần giảm thiểu sự phát triển của thị trường cho vay nặng lãi phi chính thống hay còn được gọi là tín dụng “đen”.

Thực vậy, theo các báo cáo gần đây, các CTTC hiện đang phục vụ 60% nhóm khách hàng ở độ tuổi lao động với những khoản vay giá trị dưới 100 triệu đồng.

Điểm chung của nhóm khách hàng này là có thu nhập trung bình hoặc thấp, không chứng minh được nguồn thu nhập, lại không có tài sản thế chấp nên gần như không thể đáp ứng được các yêu cầu của ngân hàng.

Với tình hình tài chính như vậy, nếu không có các CTTC, để có vốn mua sắm các thiết bị phục vụ sinh hoạt và sinh nhai họ chỉ có cách duy nhất là phải tìm đến tín dụng "đen", những tiệm cầm đồ với lãi suất cắt cổ và nguy cơ không được pháp luật bảo hộ nếu tranh chấp xảy ra.

Do đó, nếu vay tiêu dùng một cách hợp lý, nhóm khách hàng này vừa có thể trang trải các nhu cầu mua sắm mà không lo rơi vào "bẫy" tín dụng đen.

Tăng kỹ năng quản lý tài chính

Không chỉ giúp người tiêu dùng tránh bẫy tín dụng đen, tài chính tiêu dùng tại các CTTC còn được coi là công cụ hiệu quả để tăng kỹ năng quản lý tài chính cho người tiêu dùng.

Một chuyên gia tài chính cho hay, nếu có nhu cầu mua chiếc xe máy 40 triệu đồng, thay vì cố chờ vài năm để tiết kiệm đủ, ông sẽ chọn cách mua ngay khi mới tích luỹ được một phần ba số tiền. "Tôi sẽ vay tiêu dùng để sử dụng ngay và trả góp hàng tháng. Còn nếu chờ đủ 40 triệu, có thể tôi phải mất vài năm. Như vậy tôi đã đánh mất nhiều cơ hội", ông nói.

Cũng là một trong những khách hàng của CTTC, Như Minh (26 tuổi, Bình Dương) cho biết, khi đặt bút ký hợp đồng vay vốn, dù khoản vay chỉ 18 triệu đồng, anh cảm thấy rõ mình cần có trách nhiệm với khoản vay này. "Từ sau khi ký hợp đồng vay trả góp, tôi chi tiêu hợp lý hơn bởi luôn có một mục tiêu là cần để riêng 2 triệu để trả dần mỗi tháng trong một năm cho đúng hẹn đã cam kết".

Thời gian qua, Ngân hàng Thế giới và các tổ chức xã hội đã tổ chức nhiều hội thảo để nâng cao nhận thức về chiến lược giáo dục tài chính học đường trong khuôn khổ chương trình Đổi mới Giáo dục Phổ thông tại Việt Nam. Ngân hàng Thế giới chỉ ra rằng 3,5 tỷ người lớn trên toàn cầu không biết đến những khái niệm tài chính cơ bản. Trong đó, khu vực Đông Nam Á là nơi người dân chưa được tiếp cận nhiều và có kiến thức về tài chính cá nhân còn hạn chế hơn so với các khu vực khác trên thế giới.

Ông Phạm Xuân Hòe, Phó Viện trưởng Viện chiến lược Ngân hàng còn cho rằng - Bộ Giáo dục và Đào tạo cần đưa tài chính tiêu dùng vào chương trình học đường như một môn học chính thức. Hiện đã có một số trường tư làm được việc này trong khi các trường công thì chưa. Ở nhiều quốc gia trên thế giới, tài chính tiêu dùng, hay nói đơn giản hơn là việc chi tiêu cá nhân là một trong những bài học cơ bản của các em học sinh, giúp các bạn trẻ có sự chuẩn bị tốt về kế hoạch tài chính cá nhân ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Tạo lập hồ sơ trả nợ tốt

Không ít người biết rằng, mọi khoản vay trong quá khứ của bạn tại các ngân hàng cũng như CTTC, dù số tiền nhỏ hay lớn, đều được liên kết lưu trữ tại hệ thống dữ liệu tín dụng của Trung Tâm Tín Dụng Quốc Gia (CIC) và có ý nghĩa trong những lần vay vốn tương lai. Nếu có “vết đen” vì trả chậm hay nợ xấu tại bất kỳ tổ chức tín dụng nào, thì các đơn vị cho vay trước khi quyết định cho vay đều sẽ tìm hiểu lịch sử tín dụng của từng khách hàng trên hệ thống CIC sẽ “cảnh giác” hơn đối với hồ sơ vay của bạn. 

Ví dụ như trường hợp của Lan Anh (nhân viên văn phòng) từng bị ngân hàng B từ chối cho vay vốn sản xuất kinh doanh vì cách đó hai năm đã để lại nợ xấu với khoản vay trả góp 35 triệu đồng tại ngân hàng A.

Và ngược lại, bạn sẽ tăng điểm tín dụng, có điểm xếp hạng tín nhiệm cao nếu bản thân hình thành một thói quen trả nợ đúng hạn. Không chỉ vậy, điểm tín dụng cao còn giúp bạn được hưởng mức lãi suất cho vay thấp hơn từ các CTTC hoặc nhanh được xét duyệt hồ sơ hơn.

HỒNG LAN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên