Vì sao phụ nữ có nhiều nếp nhăn và nhanh già hơn đàn ông?

Cập nhật: 12-07-2018 | 09:52:16

Collagen là một loại protein có trong cấu trúc của da, tóc, móng tay, xương và khớp. Collagen chiếm 30% tổng số các loại protein trong cơ thể.

Nó không chỉ giúp đem lại độ đàn hồi cho làn da, mà còn đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của xương khớp. Thậm chí, một số loại collagen còn có tác dụng tạo lớp màng bảo vệ các bộ phận nội tạng, chẳng hạn như thận.

Khi tuổi tác lớn dần, quá trình sản sinh collagen tự nhiên trong cơ thể chúng ta sẽ giảm sút. Do đó mà xương khớp của bạn kém linh hoạt hơn, làn da thiếu đi độ săn chắc, dần dần xuất hiện các nếp nhăn.

Tác hại từ tia tử ngoại trong ánh nắng Mặt Trời hay thói quen hút thuốc, ăn nhiều đồ ngọt cũng ảnh hưởng đến khả năng tự sản sinh collagen trong cơ thể.

Một điều ít ai ngờ tới là nam giới có lượng collagen tự nhiên cao hơn phụ nữ. Đó chính là lý do mà phụ nữ thường lão hóa sớm, da có nhiều nếp nhăn và nhanh già hơn so với đàn ông cùng tuổi.

Khi nghĩ đến collagen, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến các loại mỹ phẩm chống lão hóa. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng cấu trúc phân tử của collagen quá lớn nên khó có thể thẩm thấu sâu vào trong tế bào da. Do đó, nhiều phụ nữ bắt đầu tìm kiếm các sản phẩm thực phẩm chức năng để bổ sung collagen qua đường uống.

Bằng cách này, collagen không hấp thụ trực tiếp vào da mà sẽ được tiêu hóa qua dạ dày. Các loại thực phẩm chức năng này sẽ cung cấp các loại amino acid để cơ thể dùng vào việc tổng hợp collagen.

Đến nay vẫn còn nhiều tranh cãi xung quanh tác dụng thực sự của collagen khi sử dụng ở dạng thực phẩm chức năng.

Các nghiên cứu chứng minh công dụng của collagen thường được thực hiện bởi chính các doanh nghiệp sản xuất, chưa có tính khách quan.

Thậm chí còn có nhiều hoài nghi rằng, những người uống collagen và thấy da cải thiện thực chất là bởi những thói quen dưỡng da khác của họ, chẳng hạn như thoa kem chống nắng hay dưỡng ẩm đầy đủ.

Trong khi mọi việc còn chưa ngã ngũ, nếu vẫn chưa muốn bỏ tiền để mua thực phẩm chức năng bổ sung collagen, bạn có thể bắt đầu bằng một cách rất đơn giản, đó là bổ sung những loại thực phẩm giàu amino acid để hỗ trợ quá trình tự sản sinh collagen tự nhiên.

Hãy ăn các loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất, ví dụ như các loại cá da trơn, trái cây, các loại hạt, dầu ôliu… Ăn trái cây, rau củ giàu vitamin C cũng giúp kích thích sản sinh collagen.

Khi đã chủ động áp dụng một chế độ ăn uống lành mạnh thì bạn sẽ không còn phải bận tâm về các loại thực phẩm chức năng đắt đỏ nữa.

Theo VIETNAM+

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên