Lắp đặt hợp biển báo giao thông:

Vì sự an toàn của người đi đường

Cập nhật: 31-05-2017 | 07:52:06

Hiện TX.Dĩ An là địa phương có tốc độ đô thị hóa nhanh, là cửa ngõ quan trọng của tỉnh Bình Dương, tiếp giáp với TP.Hồ Chí Minh và TP.Biên Hòa, Đồng Nai. Tuy nhiên, việc đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông trên địa bàn lại chưa theo kịp sự phát triển, hệ thống hạ tầng giao thông còn nhiều bất cập. Việc bố trí đèn tín hiệu giao thông cũng như việc quan sát và chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu còn gây khó khăn cho người tham gia giao thông, làm ảnh hưởng đến công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT), kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) và ùn tắc giao thông (UTGT).

Theo số liệu từ Công an TX.Dĩ An, trong 4 tháng đầu năm 2017, trên địa bàn thị xã đã xảy ra 194 vụ TNGT, làm chết 18 người, làm bị thương 228 người, hư hỏng 254 phương tiện các loại. Trong đó có 1 vụ TNGT gây hậu quả rất nghiêm trọng, làm 2 người chết, 2 người bị thương, hư hỏng 7 phương tiện.

Trong quý I-2017, TX.Dĩ An có 1.936 phương tiện đăng ký mới, 251 trường hợp chuyển đến; chưa tính một lượng rất lớn học sinh, sinh viên, người lao động ngoài tỉnh về học tập và làm việc tại khu Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh, các trường nghề, các khu, cụm công nghiệp... trên địa bàn.

Hiện trường một vụ TNGT xảy ra tại địa bàn TX.Dĩ An Ảnh: M.DUY

Trước áp lực về việc thực hiện các giải pháp nhằm giải quyết tình trạng UTGT giờ cao điểm, kéo giảm số vụ, số người chết và số người bị thương do TNGT, nhất là tại khu vực phường trung tâm (phường Dĩ An), nơi có đến 64 trường học trú đóng... qua tham mưu của cơ quan chuyên môn, Ban ATGT TX.Dĩ An quyết định bố trí, lắp đặt biển báo cấm tải trọng (BBCTT) trên một số tuyến đường trọng điểm của thị xã.

Theo đó, đối với các tuyến đường Nguyễn An Ninh, Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt, Nguyễn Tri Phương (phường Dĩ An): Cấm xe tải có trọng lượng 1 tấn trở lên (bao gồm tải trọng (TT) bản thân cộng với khối lượng (KL) chuyên chở) lưu thông từ 6 - 8 giờ và từ 16 - 18 giờ (giờ đến trường và tan trường của học sinh) và cấm các phương tiện có tổng TT từ 10 tấn trở lên (bao gồm TT của bản thân cộng với KL chuyên chở) lưu thông từ 6 - 22 giờ.

Riêng tuyến đường Lê Hồng Phong (phường Tân Đông Hiệp): Cấm xe tải có trọng lượng 1 tấn trở lên (bao gồm TT bản thân cộng với KL chuyên chở) lưu thông từ 6 - 8 giờ và từ 16 - 18 giờ. Tuyến đường Hai Bà Trưng (phường Tân Đông Hiệp): Cấm các phương tiện có tổng TT từ 10 tấn trở lên (bao gồm TT bản thân cộng với KL chuyên chở) lưu thông hướng từ đường ĐT743 về đường Trần Hưng Đạo từ 6 - 22 giờ (hướng ngược lại các phương tiện lưu thông bình thường).

Với hệ thống giao thông như hiện nay, vào giờ cấm, các phương tiện nêu trên vẫn có nhiều sự lựa chọn để lưu thông theo các trục khác nhau như Quốc lộ 1, Quốc lộ 1K, Mỹ Phước - Tân Vạn, ĐT743, Lê Văn Tách... để đi về các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn.

Ngoài việc bố trí các BBCTT, TX.Dĩ An đã không lắp đặt biển báo quy định về tốc độ. Theo quy định tại Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT được Bộ Giao thông - Vận tải ban hành ngày 31-12-2015 quy định về tốc độ các phương tiện khi lưu thông trên các tuyến đường trong nội thị tối đa không quá 50 km/giờ đối với những tuyến đường không có dải phân cách và tối đa 60km/giờ đối với những tuyến đường có dải phân cách.

Nhằm giải quyết căn cơ tình trạng ùn tắc, TNGT tại những điểm nóng về ATGT trên địa bàn, Ban ATGT TX.Dĩ An đã kiến nghị Ban ATGT tỉnh, Sở Giao thông - Vận tải bố trí lịch làm việc với Ban Quản lý dự án xây dựng cầu Đồng Nai để có phương án điều chỉnh tổ chức phân luồng giao thông lại tại khu vực nút giao cầu vượt Tân Vạn; Kiến nghị Ban ATGT tỉnh có văn bản đôn đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 - Sở Giao thông - Vận tải TP.Hồ Chí Minh đẩy nhanh tiến độ thi công công trình cải tạo, mở rộng và phân luồng giao thông khu vực dạ cầu vượt Sóng Thần nhằm giải quyết tình trạng UTGT tại khu vực này.

Bên cạnh đó, kiến nghị Thanh tra giao thông tỉnh tăng cường kiểm tra, xử lý và hướng dẫn các doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải, bến bãi,... thực hiện nghiêm các quy định về bảo đảm ATGT; Tổng Công ty Becamex IDC đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm hoàn thành và thông tuyến đường Mỹ Phước -Tân Vạn.

Việc bố trí BBCTT trên các tuyến đường nói trên đã được cơ quan chuyên môn tính toán, cân nhắc nhiều mặt trước khi tham mưu Ban ATGT thị xã tổ chức thực hiện, nhằm hạn chế tối đa việc ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, vận chuyển hàng hóa của các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn. Tuy nhiên, việc cấm TT ít nhiều cũng gây sự bất tiện trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp nên địa phương mong được sự chia sẻ, cảm thông của doanh nghiệp với chính quyền trong công tác quản lý nhà nước về trật tự ATGT, tất cả vì sự an toàn của người tham gia giao thông...

 PHI LONG

 

Chia sẻ bài viết
Tags
TX.Dĩ An

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên