Vì sự bình yên của khu phố

Cập nhật: 22-05-2015 | 08:13:54

Gần 9 năm gắn bó với nhiệm vụ của người dân quân tự vệ, anh Nguyễn Tấn Huy, Trung đội trưởng Trung đội dân quân khu phố Ba Đình (phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên) luôn hết mình với nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) ở khu phố. Anh quan niệm rằng, đây là một việc làm có ý nghĩa thiết thực trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để góp phần đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở địa phương.

 Anh Nguyễn Tấn Huy bên những thành tích “đáng nể” của mình

Gắn kết nhiệm vụ với tinh thần hiệp nghĩa

Nhắc đến anh Huy, người dân địa phương ai cũng biết về thành tích “đáng nể” trong việc phối hợp tham gia bắt đối tượng trộm cắp. Là Trung đội trưởng Trung đội dân quân khu phố nên anh luôn nêu cao ý thức bảo vệ an ninh trật tự ở bất kỳ hoàn cảnh nào. Gắn kết giữa nhiệm vụ và tinh thần hiệp nghĩa, anh Huy đã trở thành một điển hình trong việc đấu tranh phòng chống tội phạm. Mỗi tấm giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh trao tặng cho anh đều gắn với một vụ việc có sự nguy hiểm liên quan đến tội phạm. Anh đã biết phát huy sự đoàn kết cùng với đồng đội và nhân dân để bảo vệ ANTT.

Theo dòng những câu chuyện kể về các vụ trộm cắp mà anh trực tiếp tham gia truy bắt, tôi đã bị cuốn hút như xem một đoạn phim hành động. Anh kể: “Lần đó, tôi đi rước con tại trường học thì nhìn thấy hai người đàn ông có biểu hiện muốn trộm xe của một phụ huynh dựng trước cổng trường vào lớp đón con. Tôi liền gửi con vào nhà người quen và cùng với một người bạn theo dõi 2 đối tượng đó. Ngay khi một đối tượng đến gần, có ý định “bẻ cổ xe” thì người chủ xe ra cổng nên đối tượng giả vờ vẫy tay chào đón con, sau đó lên xe người đang đợi, bỏ đi. Tôi và người bạn liền theo dõi để biết nơi ở của hai đối tượng. Biết chắc thế nào chúng cũng sẽ quay lại trường học trộm xe nên tôi và anh em bố trí lực lượng bắt ngay khi đối tượng thực hiện hành vi trộm xe của người dân”. Những lần truy đuổi, theo dõi đối tượng khá nguy hiểm, có hành vi chống đối hung hãn nhưng anh vẫn không chùn bước. Anh Huy bảo: “Là một dân quân, nếu mình không làm thì ai dám làm? Khi quần chúng thấy mình bắt trộm, họ cũng sẽ có ý thức bảo vệ tài sản của nhân dân. Như vậy thì các đối tượng trộm cắp sẽ không dám lộng hành, ANTT của địa phương ổn định hơn”.

Học tập, làm theo Bác gắn với công việc hàng ngày

Đến thăm nhà anh Huy, chúng tôi như bị choáng ngợp bởi 17 tấm giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh, 9 giấy khen của UBND thị xã và nhiều giấy khen của địa phương trao tặng được anh trân trọng bài trí trên tường. Bên cạnh đó, anh còn đạt được nhiều thành tích trong công tác và phong trào tại địa phương như là đảng viên xuất sắc; tích cực tham gia phong trào thi đua quyết thắng, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và nhiều thành tích trong nhiệm vụ quân sự - quốc phòng, tham gia tuần tra phát hiện truy bắt đối tượng. Anh Huy tâm sự: “Tôi luôn luôn có ý thức tự giác trong học tập và làm theo Bác gắn với nhiệm vụ hàng ngày của mình. Những sự tuyên dương, khen thưởng sẽ là một động lực lớn để tôi tiếp tục phấn đấu, rèn luyện trong thời gian tới”.

Mỗi ngày, khi phố sá lên đèn, cơm nước xong, anh lại mặc quân phục rồi đến chốt dân quân của khu phố để trực gác đúng giờ giấc. Một công việc tuy đã thành thói quen nhưng anh luôn tự nhủ phải hoàn thành tốt. Là chi ủy viên Chi bộ khu phố, là Trung đội trưởng Trung đội dân quân, anh cùng với chi ủy tổ chức vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước. Với phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, anh lấy phương châm “dân làm gốc” để thực hiện. Anh nói: “Bác Hồ đã dạy: “Nhân dân có hàng triệu tai mắt”, nên phương pháp đấu tranh, phòng ngừa tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật phải biết dựa vào lực lượng quần chúng nhân dân. Trong quá trình công tác, tôi cố gắng tham gia và bố trí lực lượng dân quân có mặt kịp thời trước mỗi vụ việc để người dân yên tâm, tin tưởng và cung cấp nhiều thông tin, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương”.

Anh Huy cho biết, tư tưởng lấy dân làm gốc để thực hiện phong trào giữ gìn ANTT được anh học tập từ những mẩu chuyện về Bác trong các buổi sinh hoạt chi bộ. Bên cạnh đó, với vai trò là một Trung đội trưởng, anh rất tâm đắc mẩu chuyện “Nước nóng, nước nguội” kể về đức tính của Bác. Bác đã nhắc nhở cán bộ rằng: “Nước nóng, cả chú và tôi đều không uống được. Khi chú nóng, cả chiến sĩ của chú và cả tôi cũng không tiếp thu được. Hòa nhã, điềm đạm cũng như cốc nước nguội dễ uống, dễ tiếp thu hơn”. Bác nhắc nhở chúng ta nên có thái độ và cách ứng xử đầy tình người. Thấm nhuần bài học từ những mẩu chuyện, anh Huy luôn nhắc nhở bản thân phải thật sự điềm tĩnh, ứng xử ôn hòa với mọi người, với anh em trong đội. Là Trung đội trưởng, anh có sự công tư rõ ràng, phân tích đúng - sai và sát cánh cùng đội hoàn thành nhiệm vụ. Vì thế, thanh niên địa phương tham gia vào lực lượng dân quân không chỉ gắn bó với nhiệm vụ mà còn gắn bó với anh như một người anh, người chú gương mẫu và hòa đồng…

 

K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên