Vì sự bình yên ở các khu, cụm công nghiệp

Cập nhật: 28-04-2017 | 19:04:57

Nói về công tác tấn công tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) ở các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn Bình Dương, Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an (CA), cho rằng thời gian qua CA Bình Dương đã thực hiện khá tốt, đáp ứng sự phát triển của tỉnh nhà, bảo đảm môi trường đầu tư an toàn, giúp người lao động yên tâm sản xuất…

Ghi nhận những nỗ lực

Đại tá Nguyễn Hoàng Thao, Giám đốc CA tỉnh, cho biết thời gian qua, với tinh thần chủ động, quyết liệt nhằm bảo đảm ANTT, phòng chống tội phạm, CA Bình Dương đã thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng ngừa và tấn công trấn áp tội phạm tập trung vào địa bàn khu, cụm công nghiệp với mục tiêu không để tội phạm lộng hành. CA Bình Dương đã thành lập được hai đồn CA trong khu công nghiệp (KCN) là đồn CA KCN Sóng Thần và VSIP.

 Thời gian qua, Công an các địa phương luôn chú trọng công tác tuyên truyền pháp luật, vận động người lao động mạnh dạn cung cấp thông tin tố giác tội phạm. Ảnh: NGUYỄN HẬU

Theo thống kê, từ năm 2011 đến năm 2016, CA Bình Dương đã mở 16 đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, chuyển hóa tình hình ANTT tại địa bàn trọng điểm, giáp ranh. Qua đó đã triệt xóa 256 băng nhóm tội phạm nguy hiểm, trong số này có một số băng nhóm hoạt động trong các KCN.

Theo đại tá Nguyễn Hoàng Thao, đến nay toàn tỉnh đã xây dựng được 91 CLB phòng chống tội phạm, 240 CLB chủ nhà trọ với gần 24.000 thành viên; 37 tổ xe ôm tự quản với 419 thành viên... Những mô hình này đã có nhiều đóng góp cho công tác tấn công tội phạm trong các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc CA tỉnh, cho rằng việc hình thành và phát triển các khu, cụm công nghiệp trong tỉnh đã thu hút lượng lớn người lao động đến làm việc, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Tuy nhiên, kéo theo đó là các đối tượng xấu lợi dụng tình hình này để hoạt động. Theo đại tá Chính, tính đến nay các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã thu hút khoảng 1 triệu lao động. Báo cáo của CA tỉnh cho thấy từ năm 2012 đến năm 2016 tại các địa bàn có khu, cụm công nghiệp tọa lạc đã xảy ra 4.782 vụ phạm pháp hình sự (chiếm 82,5% tổng số vụ phạm pháp hình sự của toàn tỉnh). Trong đó, TX.Dĩ An là địa bàn có số vụ phạm pháp hình sự cao nhất, tiếp đó là TX.Thuận An, TP.Thủ Dầu Một, TX.Bến Cát và TX.Tân Uyên.

Tấn công mạnh tội phạm băng nhóm hoạt động trong KCN

Có thể nói thời gian qua, công tác tấn công tội phạm tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả đáng khen. Nhiều băng nhóm tội phạm hoạt động với các hình thức tinh vi, ma mãnh đã bị triệt phá. Những thành tích trên đã tạo sự an tâm cho nhà đầu tư, người lao động.

Còn nhớ trước đây không lâu, dư luận khu vực TX.Dĩ An đồn thổi về một băng nhóm do đối tượng Lê Vĩnh Sinh cầm đầu chuyên hoạt động phạm pháp khiến nhiều người khiếp sợ. Tuy nhiên, sau khi thu thập thông tin về đối tượng này và đồng bọn, CA Bình Dương mở chuyên án triệt phá. Hàng loạt đàn em của Sinh bị tóm. Hết đường làm ăn, Sinh trốn đến địa bàn huyện Bàu Bàng thì bị CA bắt giữ. Qua điều tra, được biết Sinh tụ tập dưới trướng mình những thanh niên bất hảo chuyên đi gây hấn. Sau khi CA vào cuộc, 18 đối tượng bị bắt giữ để điều tra về các hành vi như cướp tài sản, trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có...

Theo đánh giá của Phòng Cảnh sát hình sự CA tỉnh, thủ đoạn hoạt động của các băng nhóm tại KCN thời gian qua là lợi dụng sự sơ hở của các chủ doanh nghiệp trong quá trình quản lý, giao nhận, kiểm kê hàng hóa..., các đối tượng này đã cấu kết với thủ kho, lái xe, bảo vệ móc nối trộm tài sản đưa ra ngoài tiêu thụ. Điển hình như vụ băng nhóm do Nguyễn Văn Phương (SN 1981, quê Nam Định) cầm đầu. Thủ đoạn của băng nhóm này là móc nối với thủ kho, bảo vệ công ty thực hiện hàng loạt vụ trộm cắp tài sản. Khi các đối tượng trong nhóm này đột nhập vào công ty, nhận được tín hiệu, bảo vệ công ty tắt đèn, cảnh giới cho chúng trộm tài sản. Từ phản ánh của doanh nghiệp, CA TX.Bến Cát đã xác lập chuyên án 714.T và bắt 18 đối tượng, làm rõ 20 vụ trộm cắp tài sản do nhóm này gây ra với tổng giá trị thiệt hại khoảng 500 triệu đồng.

Một thành tích khác do Phòng Cảnh sát hình sự triệt phá là băng nhóm do Thanh “phế liệu” cầm đầu bị bắt chỉ trong thời gian ngắn, 13 đối tượng bị tóm. Theo hồ sơ CA, Thanh “phế liệu” tên là Nguyễn Văn Thanh (SN 1973, ngụ TX.Dĩ An) cầm đầu đám đàn em hoạt động có tính chất nguy hiểm ở khu vực TX.Dĩ An. Từ thông tin thu thập được, lực lượng đã bắt giữ Thanh và đám đàn em cấu kết trộm hàng tỷ đồng trong một công ty.

Theo đánh giá của CA tỉnh, nhờ nguồn tin từ quần chúng nhân dân, sự tin tưởng của các nhà đầu tư đối với lực lượng CA nên họ đã mạnh dạn cung cấp nhiều nguồn tin quan trọng, giúp lực lượng CA tỉnh nhà phát hiện nhiều thủ đoạn phạm tội tinh vi, phức tạp. Điển hình như thành tích triệt phá băng nhóm do Hoàng Phi Hổ, Nguyễn Thành Quốc cầm đầu. Các băng nhóm này lợi dụng việc kinh doanh mua bán phế liệu, kinh doanh dịch vụ bảo vệ để tổ chức hoạt động phạm tội và che giấu tội phạm.

Bên cạnh đó, tại các khu, cụm công nghiệp còn xuất hiện một số băng nhóm lợi dụng lúc vận chuyển hàng đi gia công, xuất khẩu rồi “rút ruột”. Điển hình là băng nhóm do Nguyễn Hoài Hận (SN 1980, quê An Giang) cầm đầu. Để làm được việc phi pháp, lợi dụng sơ hở trong khâu tuyển dụng nhân viên của một số công ty, Hận “cài” người của mình vào, sau đó tạo thành một đường dây “rút ruột” hàng hóa trong container. Từ phản ánh của các doanh nghiệp, Phòng Cảnh sát hình sự CA tỉnh đã xác lập chuyên án 286.CT để đấu tranh với băng nhóm này. Sau thời gian phá án, 21 đối tượng bị bắt, 70 vụ trộm cắp tài sản được làm rõ với tổng tài sản bị thiệt hại khoảng 50 tỷ đồng.

“Bình Dương được xác định là một trong những địa phương năng động, có sự phát triển nhanh và bền vững. Chính lực lượng công nhân ở các khu, cụm công nghiệp có sự đóng góp rất lớn cho sự phát triển của tỉnh nhà. Vì vậy, để công tác tấn công tội phạm, giữ gìn ANTT, tạo môi trường an toàn cho người lao động, doanh nghiệp an tâm sản xuất, CA Bình Dương cần chủ động nắm bắt tình hình tại các địa bàn trọng điểm, các khu, cụm công nghiệp; chú trọng vận động quần chúng nhân dân tham gia giữ gìn an ninh Tổ quốc.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền cần phải linh động, phù hợp với từng đối tượng. Chú trọng tuyên truyền các phương thức, thủ đoạn của tội phạm hiện nay để người lao động nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động tấn công tội phạm và cung cấp thông tin cho lực lượng công an”.

(Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ CA)

L.V.CHÂU

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên