Vì sự bình yên ở địa bàn giáp ranh

Cập nhật: 03-09-2015 | 08:59:34

Thời gian qua, tình hình an ninh trật tự (ANTT) ở khu vực giáp ranh trên địa bàn tỉnh luôn được ổn định, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giao lưu buôn bán của người dân. Có được những kết quả đó là nhờ vào cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, đặc biệt là lực lượng công an (CA) duy trì và thực hiện tốt quy chế phối hợp để giữ gìn ANTT, vận động người dân tham gia tố giác tội phạm.

Để giữ vững ANTT tại địa bàn giáp ranh, CA phường Bình Hòa, TX.Thuận An thường xuyên tổ chức tuần tra vũ trang Ảnh:T.QUANG

Để cuộc sống bình yên

Để cuộc sống của người dân được bình yên, lực lượng CA ở nhiều địa phương có địa bàn giáp ranh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia tố giác, đấu tranh trấn áp các loại tội phạm. Nhiều đơn vị CA đã xem công tác tuần tra vũ trang là yếu tố quan trọng, có tính chất quyết định trong việc giữ vững ANTT tại địa phương. Trên tinh thần đó, lực lượng CA, lực lượng vũ trang cấp cơ sở đã thay phiên nhau tổ chức tuần tra khép kín trên địa bàn, nhất là tại những điểm giáp ranh với đơn vị bạn. Đáng nói là thời gian qua nhiều đơn vị CA cấp xã, phường đã làm tốt công tác xây dựng cơ sở quần chúng tại những vùng giáp ranh để kịp thời nắm bắt được tình hình ANTT diễn ra trên địa bàn.

Có dịp trực tiếp tham gia tuần tra đêm cùng tổ công tác của CA phường Bình Hòa, TX.Thuận An tại địa điểm giáp ranh với phường Bình Chiểu (quận Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh), P.V đã hiểu hơn về tinh thần quyết tâm đấu tranh trấn áp tội phạm của lực lượng vũ trang ở địa phương này. Đại úy Lê Đình Hùng, Phó Trưởng CA phường Bình Hòa cho biết: “Khi phát hiện những đối tượng có dấu hiệu hoạt động tội phạm liên vùng, CA phường đã huy động lực lượng, tích cực phối hợp với địa phương bạn để đấu tranh triệt phá. Nhờ làm tốt quy chế phối hợp, thời gian qua, đơn vị đã triệt xóa được nhiều băng ổ nhóm hoạt động liên vùng. Đáng mừng là người dân của hai địa phương ở địa bàn giáp ranh rất nhiệt tình cung cấp những thông tin về hành vi, thủ đoạn của các đối tượng nghi vấn phạm pháp”.

Thiếu tá Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng CA phường An Bình, TX.Dĩ An chia sẻ thông tin: “An Bình có địa giới phức tạp. Cả 4 khu phố đều có điểm giáp ranh với quận Thủ Đức (TP.Hồ Chí Minh) nên có nhiều tiềm ẩn về tình trạng mất ANTT. Trước tình hình trên, thời gian qua, chỉ huy CA phường đã chỉ đạo cho cảnh sát khu vực, lực lượng trong Câu lạc bộ phòng chống tội phạm phải xây dựng cơ sở quần chúng để theo dõi, nắm bắt tình hình hoạt động của các đối tượng phi pháp. Song song với công tác này, thời gian qua chúng tôi cũng đẩy mạnh công tác tuần tra vũ trang khép kín tại những điểm giáp ranh để giữ gìn ANTT”.

Trong khi đó, đại úy Đinh Vĩnh Phương, Trưởng CA phường Bình Thắng, TX.Dĩ An, cho biết công tác bảo đảm ANTT trên địa bàn giáp ranh với TP.Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) và quận 9 (TP.Hồ Chí Minh) trong thời gian qua luôn thực hiện thường xuyên, liên tục. Theo đại úy Phương, tuyến QL1A đi qua địa bàn phường Bình Thắng dài gần 3km, để bảo đảm trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, ngay từ đầu năm công an phường đã ký kết quy chế phối hợp đối với những đơn vị liên quan tại những vùng giáp ranh. Ngoài ra, đơn vị cũng đã củng cố, xây dựng lại đội xung kích phòng chống tội phạm để cùng CA nắm bắt tình hình hoạt động của các đối tượng trộm cắp, cướp giật tại vùng giáp ranh. Nhờ đó, từ đầu năm đến nay, CA phường đã nhận được nhiều nguồn tin có giá trị trong việc đấu tranh với các đối tượng phạm pháp, qua đó làm sáng tỏ nhiều vụ trộm, cướp rất táo tợn.

Để duy trì và phát huy hiệu quả công tác bảo đảm ANTT ở địa bàn giáp ranh đối với các đơn vị bạn, CA ở nhiều địa phương cho biết kế hoạch trong thời gian tới các đơn vị giáp ranh sẽ tiếp tục tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền đẩy mạnh công tác phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, thường xuyên trao đổi thông tin, phối hợp tổ chức tuần tra kiểm soát, duy trì chế độ giao ban, trao đổi học hỏi kinh nghiệm, tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm túc công tác đăng ký quản lý cư trú…

Tiếp tục đánh mạnh tội phạm vùng giáp ranh

Ông Nguyễn Thiện Quế, hội viên Hội Cựu chiến binh phường An Bình, TX.Dĩ An nói: “So với những năm trước thì tình hình ANTT trên địa bàn phường có nhiều chuyển biến tích cực, nhất là ở những điểm giáp ranh với TP.Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, để địa bàn giáp ranh ngày càng ổn định cần có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ hơn nữa của các cấp, các ngành, chính quyền địa phương, trong đó lực lượng CA đóng vai trò nòng cốt để cùng nhau phát huy sức mạnh của toàn dân trong việc tham gia phối hợp phát hiện, tố giác tội phạm để địa phương thêm giàu đẹp”.

Nếu như trước đây nhiều người biết đến địa danh 434, 550 và KP Đồng An 1, 2 ở phường Bình Hòa là “điểm đen” về việc mất ANTT, thì nay tại các khu vực này tình hình ANTT luôn được ổn định và được người dân ghi nhận. Bà Lê Thị Hạnh (61 tuổi) đang bán thức ăn về đêm tại KP Đồng An 2, phường Bình Hòa, cho biết: “Là người chứng kiến sự đổi thay về chuyển hóa địa bàn, chuyển hóa ANTT tại điểm giáp ranh này, bản thân tôi nhận thấy tình trạng trộm cắp, cướp giật đã giảm dần theo thời gian. Có thể nói, có được sự bình yên như ngày hôm nay phần lớn là nhờ vào việc CA địa phương đã “đánh mạnh” để triệt xóa các băng ổ nhóm tội phạm. Tôi tin rằng, với tinh thần quyết tâm của cả hệ thống chính trị và nhân dân, thời gian tới địa bàn giáp ranh sẽ được giữ vững và ổn định”.

Việc bảo đảm ANTT ở vùng giáp ranh là vô cùng quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, vì thế những năm qua, CA các phường Bình Hòa, Lái Thiêu (TX.Thuận An), phường Bình Thắng, An Bình, Tân Bình (TX.Dĩ An) đã ký kết quy chế phối hợp với các phường giáp ranh trong việc phối hợp tuần tra, cung cấp thông tin tội phạm… qua đó đã tạo nên sức mạnh tổng hợp trong việc phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm trên địa bàn.

Trộm xong, chạy qua địa bàn giáp ranh bán tài sản

* Mặc dù biết xe máy BS 60B1-4709 do anh Đỗ Hữu Thành (ngụ phường Tam Hiệp, TP.Biên Hòa, Đồng Nai) đứng tên bị người khác trộm cắp đem đi bán nhưng đối tượng Nguyễn Văn Tào (29 tuổi, quê Hà Tĩnh) vẫn đồng ý mua với giá 17 triệu đồng. Sau khi nhận được “hàng”, đối tượng này đã đem xe máy trên đến địa bàn phường Đông Hòa, TX.Dĩ An để tiêu thụ. Nhận được thông tin từ cơ sở, ngay trong ngày hôm đó, lực lượng CA TX.Dĩ An đã tiến hành bắt giữ đối tượng này và bàn giao cho Công an TP.Biên Hòa điều tra làm rõ hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

* Khoảng 7 giờ ngày 28-7, “hiệp sĩ” Nguyễn Thắng Lợi, thành viên CLB phòng chống tội phạm phường An Bình, TX.Dĩ An phát hiện hai đối tượng đang thực hiện hành vi trộm cắp xe máy BS 86B2- 187.67 trên địa bàn quận Thủ Đức (TP.Hồ Chí Minh), sau đó di chuyển về hướng phường An Bình. Khi đối tượng đến KP Bình Đường 1, phường An Bình, “hiệp sĩ” Nguyễn Thắng Lợi cùng CA địa phương đã ép xe 2 đối tượng vào lề và bắt được một gã cùng tang vật. Tại trụ sở CA phường An Bình, đối tượng khai tên Bùi Duy Hoàng (20 tuổi, quê Hà Tĩnh). Đối tượng này cho biết đã cùng đồng bọn đến số nhà 36/2, đường 13, KP4, phường Linh Xuân để trộm cắp tài sản và định mang sang phường An Bình tìm nơi tiêu thụ, không ngờ bị bắt.

 

 THANH QUANG

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên