Vì sự bình yên từng con hẻm, khu phố

Cập nhật: 19-12-2014 | 09:16:59

Họ là những người lính từng cầm súng nơi chiến trường, từng có thời gian cống hiến tuổi thanh xuân của mình cho nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc. Nay trở về cuộc sống đời thường, với bản chất người lính, họ lại chung tay bảo vệ sự bình yên cho từng con hẻm, từng khu phố nơi mình sinh sống.

Đại tá Nguyễn Hoàng Thao, Phó Giám đốc Công an tỉnh trao hoa cho các đại biểu trong lễ tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết liên tịch giữa Hội Cựu chiến binh và Công an tỉnh. Ảnh: CHÍ THANH

Để phát huy vai trò của cựu chiến binh (CCB) trong công tác giữ an ninh trật tự (ANTT), Hội CCB và Bộ Công an đã ký kết Nghị quyết liên tịch số 01/1999/NQLT về công tác phối hợp. Qua 15 năm kể từ ngày Nghị quyết liên tịch ra đời đã ghi nhận sự đóng góp không mệt mỏi của cán bộ, hội viên Hội CCB, các chiến sĩ công an và quần chúng nhân dân tỉnh nhà với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Nhìn lại chặng đường 15 năm thực hiện Nghị quyết liên tịch cho thấy sự kết hợp của lực lượng công an và Hội CCB từ tỉnh đến cơ sở đã góp phần quan trọng cho việc bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, ngăn ngừa hoạt động của các loại tội phạm, tệ nạn xã hội. Để có được những thành tích trên không chỉ nhờ sự phối hợp, chỉ đạo kịp thời của Hội CCB và lực lượng công an các cấp mà còn là sự nỗ lực không ngừng của các cá nhân, tập thể trong suốt 15 năm qua. Qua hoạt động đã xuất hiện nhiều cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác tấn công tội phạm, tuyên truyền pháp luật, cảm hóa đối tượng lầm lỗi…

Ông Võ Văn Thắng, Hội CCB phường Thuận Giao, TX.Thuận An cho biết, Hội CCB của phường luôn chú trọng công tác cảm hóa đối tượng lầm lỗi. Theo ông Thắng, khi phường Thuận Giao chuyển mình phát triển thì nhiều người về đây sinh sống và làm việc, họ đã đóng góp cho sự phát triển của địa phương. Tuy nhiên trong số đó không phải ai cũng làm việc tốt, có người cũng làm ảnh hưởng đến tình hình ANTT của địa phương. Nếu vi phạm pháp luật đến mức phải xử lý hình sự thì cơ quan công an vào cuộc, với những trường hợp không đến mức đó thì chính quyền sở tại cùng chung tay với gia đình giáo dục, cảm hóa người lầm lỡ, Hội CCB cũng tham gia công tác này. Thời gian qua các thành viên trong hội đã cảm hóa hàng chục thanh thiếu niên hư hỏng và giới thiệu việc làm, giúp họ hòa nhập tốt với xã hội.

Ông Huỳnh Văn Phước, Hội CCB phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An chia sẻ: Khi kinh tế phường phát triển kéo theo đó tình hình ANTT có nhiều ảnh hưởng như tình trạng trộm cắp xe máy ở các khu nhà trọ, cướp giật, buôn bán ma túy, đánh bạc… Cùng với lực lượng công an, lực lượng CCB địa phương đã có nhiều đóng góp giữ gìn ANTT. Các hội viên thường xuyên phối hợp công an, Đoàn thanh niên, tư pháp… tổ chức các đợt tuyên truyền pháp luật đến người dân. Hàng tháng, các hội viên gặp gỡ, trao đổi về kết quả thực hiện trong tháng, cùng nhau tìm ra những khó khăn, vướng mắc cần giải quyết, tháo gỡ. Ngoài việc chú trọng vận động người dân tham gia tố giác tội phạm, Hội CCB phường rất quan tâm đến việc duy trì và phát huy các mô hình như: CLB phòng chống tội phạm, Tổ tự quản an toàn giao thông, CLB nhà trọ văn hóa, tổ xe ôm phòng chống tội phạm, tiếng kẻng dân phòng… 15 năm qua, người dân phường Tân Đông Hiệp đã cung cấp cho các cơ quan chức năng hơn 1.700 tin báo có giá trị, giúp công an triệt phá 415 vụ việc, bắt 726 đối tượng. Các hội viên Hội CCB phường đã vận động 50 đối tượng phạm tội ra đầu thú, giúp công an bắt 13 đối tượng có lệnh truy nã.

Nhằm phát huy vai trò của Hội CCB trong việc giữ gìn an ninh Tổ quốc, ngày 12-7-1999, Bộ Công an và Hội CCB Việt Nam đã ký kết Nghị quyết liên tịch về “Vận động toàn dân xây dựng phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Sau 15 năm thực hiện Nghị quyết liên tịch, Hội CCB tỉnh và Công an Bình Dương đã đạt được nhiều kết quả. Các hội viên cùng công an địa phương đã thực hiện gần 20.000 cuộc tuyên truyền pháp luật nhằm nâng cao tinh thần cảnh giác của người dân trước các thủ đoạn của tội phạm hiện nay. Vận động người dân giao nộp 28 khẩu súng, 820 viên đạn và nhiều loại hung khí tự chế. Ngoài ra, CCB các địa phương luôn sát cánh cùng công an giữ gìn ANTT, thực hiện tuần tra, qua đó bắt hơn 3.500 đối tượng phạm pháp hình sự, bắt 263 đối tượng có lệnh truy nã, cảm hóa, giáo dục 3.728 thanh niên hư hỏng, chậm tiến… Trong công tác đã nổi lên nhiều tập thể, cá nhân điển hình như: Hội CCB phường Thuận Giao, TX.Thuận An; phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An; ông Cao Xuân Hồng, Hội CCB phường Uyên Hưng, TX.Tân Uyên; ông Trần Hoài Tâm, Hội CCB phường Tân Bình, TX.Dĩ An…

 

NHÓM P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên