Vì sự phát triển bền vững

Cập nhật: 26-12-2016 | 09:27:36

Cách nay 55 năm (26-12-1961), cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã ký quyết định về sinh đẻ có hướng dẫn cho nhân dân. Kể từ đó đến nay nước ta lấy ngày 26-12 là Ngày dân số (DS) Việt Nam. Riêng ngày DS Việt Nam năm nay có chủ đề là “Vì hạnh phúc mỗi gia đình, vì sự phát triển bền vững của đất nước”.

Gia đình là tế bào của xã hội, gia đình có hạnh phúc thì xã hội mới phồn vinh, đó là một thực tế hiển nhiên. Gia đình là nền tảng cho sự phát triển của mỗi quốc gia. Để xây dựng gia đình đầm ấm, hạnh phúc, thì quy mô gia đình ít con là lý tưởng nhất. Với người phụ nữ, sinh ít con chị em sẽ có sức khỏe tốt để chăm lo cho các thành viên trong gia đình. Và như thế gia đình càng thêm đầm ấm, hạnh phúc. Cuộc sống gia đình ổn định, từng thành viên trong gia đình sẽ đóng góp nhiều hơn cho xã hội, đưa đất nước ngày càng phát triển, sánh vai với bè bạn năm châu. Vì sự phát triển bền vững của đất nước, mỗi gia đình cần duy trì quy mô gia đình ít con.

Tại Bình Dương, công tác DS đã có tác động không nhỏ đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, góp phần thúc đẩy các hoạt động an sinh xã hội, giảm nghèo… đạt chất lượng và hiệu quả. Nhiều năm qua công tác DS - kế hoạch hóa gia đình đã được các cấp ủy Đảng, Nhà nước quan tâm, chỉ đạo thực hiện. Các cấp chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đã đưa công tác DS vào một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Cùng với ngành DS, các ban ngành, đoàn thể trong tỉnh cũng đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chủ trương, chính sách về DS. Từ đó nhận thức của nhân dân về công tác này đã có sự chuyển biến rõ rệt, ngày càng có nhiều gia đình chấp nhận quy mô gia đình ít con. Với sự chung sức, chung lòng của toàn xã hội, đến nay tỉnh đã đạt được nhiều chỉ tiêu quan trọng. Tính đến thời điểm năm 2015, tỷ lệ tăng DS tự nhiên là 0,78%, tỷ suất sinh giảm 11,5‰, số con trung bình của một cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ) giảm từ 4,5 con vào năm 1991 xuống còn 1,76 con…

Vì hạnh phúc mỗi gia đình, vì sự phát triển bền vững của đất nước, mỗi gia đình Việt Nam nói chung, Bình Dương nói riêng không lựa chọn giới tính thai nhi để bảo đảm cân bằng giới tính khi sinh và sự phát triển bền vững của giống nòi, thực hiện bình đẳng giới để góp phần bảo đảm cân bằng giới tính khi sinh…

 

 VĂN HIỆP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên