Vì sự thịnh vượng của nông dân

Cập nhật: 14-10-2019 | 18:25:53

Trong suốt 89 năm, trải qua các thời kỳ cách mạng với những tên gọi khác nhau, Hội Nông dân (ND) Việt Nam đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, tuyên truyền, vận động, tập hợp rộng rãi giai cấp ND - một lực lượng đông đảo và hùng hậu trong khối liên minh công nhân, ND và trí thức, đi theo con đường của cách mạng mà Đảng và Bác Hồ đã lựa chọn.

Nhiều hộ ND thành công với các mô hình mới về cây trồng, vật nuôi. Trong ảnh: ND xã Hiếu Liêm, huyện Bắc Tân Uyên thu hoạch cam, xuất bán ra thị trường. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Vai trò lịch sử

Ngày 14-10-1930, Hội nghị lần thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Đông Dương (Đảng Cộng sản Việt Nam ngày nay) quyết định thành lập Tổng Nông hội Đông Dương (nay là Hội ND Việt Nam) nhằm tập hợp giai cấp ND trong cuộc đấu tranh kiên cường vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Trải qua các thời kỳ cách mạng, tổ chức Hội ND với những tên gọi khác nhau, đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình; tuyên truyền, vận động, tập hợp rộng rãi giai cấp ND - một lực lượng đông đảo và hùng hậu trong khối liên minh công nhân, ND và trí thức đi theo con đường của cách mạng mà Đảng và Bác Hồ đã lựa chọn; xứng đáng là người đại diện cho lợi ích chính đáng của giai cấp ND, cầu nối vững chắc giữa giai cấp ND với Đảng, chỗ dựa tin cậy của chính quyền nhân dân ở nông thôn; góp phần to lớn vào lịch sử vẻ vang của dân tộc, đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội.

Trong sự nghiệp đổi mới đất nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Hội ND Việt Nam đã có bước phát triển về mọi mặt; tập hợp, tuyên truyền, vận động hội viên, ND thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tổ chức các phong trào thi đua yêu nước trong ND, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội, phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới...

Vì sự phát triển

Cùng với sự ra đời, phát triển của tổ chức Hội ND Việt Nam, Hội ND tỉnh Bình Dương cũng sớm được hình thành và có những đóng góp to lớn trong công cuộc bảo vệ và xây dựng quê hương, đất nước. Từ năm 1945-1975 dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng và Đảng bộ tỉnh, ND Bình Dương đã có nhiều đóng góp quý báu cho sự nghiệp cách mạng. Cùng với việc bảo vệ các cơ quan Đảng, chính quyền tỉnh, huyện, ND còn có nhiệm vụ ngăn cản các bước tiến của địch; tham gia cùng các lực lượng tiến đánh và giành thắng lợi ở nhiều mặt trận.

Sau chiến thắng mùa xuân năm 1975, thực hiện đường lối cải tạo và phát triển nông nghiệp của Đảng và Nhà nước, ND Bình Dương với truyền thống cần cù trong lao động, anh dũng trong chiến đấu đã tích cực sản xuất, xây dựng cuộc sống mới, sản xuất nông nghiệp ngày càng phát triển bền vững đã đem lại hiệu quả thiết thực.

Bước vào thời kỳ đổi mới, với việc xác định nội dung phương thức hoạt động cụ thể, trên cơ sở chủ trương, nghị quyết của Trung ương Hội ND Việt Nam và các mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, Hội ND tỉnh Bình Dương đã tuyên truyền, vận động, đoàn kết, tập hợp nông dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; hăng hái thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống; góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh và củng cố, xây dựng tổ chức hội vững mạnh về mọi mặt.

Ông Đỗ Ngọc Huy, Chủ tịch Hội ND tỉnh cho biết, phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang Hội ND Việt Nam qua 89 năm xây dựng và phát triển, dưới sự lãnh đạo của Đảng, các cấp Hội ND trong tỉnh đã tích cực, chủ động, sáng tạo đổi mới nội dung và phương thức hoạt động; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên, ND nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ công tác hội và phong trào ND. Qua đó, các phong trào thi đua của ND các cấp đã thực sự sôi nổi, có chiều sâu và phát huy hiệu quả trong thực tế sản xuất, kinh doanh.

Phong trào ND thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi tại Bình Dương tiếp tục phát triển vềlượng vàchất. Trong 5 năm qua, qua phong trào đã có trên 30.000 lượt hộ đạt danh hiệu ND sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp. Nhiều hộ ND sản xuất, kinh doanh giỏi đã khởi nghiệp vượt khó vươn lên thành chủ trang trại, chủ cơ sở, hình thành nhiều tổ liên kết sản xuất, tổ hợp tác, hợp tác xã, phát triển nhiều mô hình mới về cây trồng, vật nuôi. Đồng thời, nhiều hộ kinh doanh giỏi đã giúp đỡ hộ nghèo về kỹ thuật, kinh nghiệm sản xuất, hỗ trợ vốn, cây con giống, vật tư nông nghiệp.

Cùng với phong trào trên, thời gian qua, thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, các cấp Hội ND trong tỉnh đã tập trung tuyên truyền về mục đích, cơ chế chính sách của Đảng và Nhà nước thông qua các buổi sinh hoạt ở chi, tổ hội, các câu lạc bộ; vận động hội viên ND đóng góp về quy hoạch xây dựng nông thôn mới, trực tiếp tham gia thực hiện những tiêu chí liên quan đến nông nghiệp, ND, nông thôn.

“Phát huy truyền thống tốt đẹp và những thành tích đạt được qua 89 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành của Hội ND Việt Nam, các cấp Hội ND trong tỉnh tiếp tục đoàn kết, nỗ lực vượt qua khó khăn, khẳng định vai trò, vị trí trung tâm và nòng cốt trong các phong trào ND, là chỗ dựa vững chắc của các cấp chính quyền, của giai cấp ND, tích cực chuyển tải đường lối, chủ trương của Đảng đến với người dân, nhất là những vấn đề về nông nghiệp, ND, nông thôn, góp phần thực hiện thắng lợi công cuộc xây dựng quê hương Bình Dương giàu đẹp, văn minh”, ông Đỗ Ngọc Huy nói.

Phong trào ND thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi tại Bình Dương tiếp tục phát triển về lượng và chất. Trong 5 năm qua, qua phong trào đã có trên 30.000 lượt hộ đạt danh hiệu ND sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp. Nhiều hộ ND sản xuất, kinh doanh giỏi đã khởi nghiệp vượt khó vươn lên thành chủ trang trại, chủ cơ sở, hình thành nhiều tổ liên kết sản xuất, tổ hợp tác, hợp tác xã, phát triển nhiều mô hình mới vềcây trồng, vật nuôi.

CAO SƠN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên