Vì tiếng cười của trẻ thơ

Cập nhật: 30-05-2012 | 00:00:00

Những đứa trẻ kém may mắn

Đã 7 tuổi nhưng cô bé Nguyễn Thị Ánh Mai ở phường Hiệp Thành (TX.TDM) vẫn chưa được đến trường như các bạn bè cùng trang lứa khác. Nhìn đứa cháu nội bé bỏng, bà Bồ Huê Tâm chua xót cho biết, em không biết nói nên không thể gửi vào trường. Vì vậy, bà phải ở nhà trông cháu. Mọi chi phí sinh hoạt trong gia đình phải trông chờ vào đồng lương bấp bênh từ nghề làm thợ đồng của người con trai. Bà Tâm lại một lần nữa thở dài: Bé Mai không chỉ chịu thiệt thòi khi không được đến trường mà em còn thiếu tình thương của mẹ. Chắc có lẽ cuộc sống quá khó khăn, cộng với nỗi lo bệnh tật của con nên hai vợ chồng thường xuyên cãi nhau, cuối cùng mẹ em đã bỏ nhà ra đi sau một trận cãi nhau kịch liệt.

Hay cô bé Nguyễn Thanh Phương, học sinh lớp 8 trường THCS Chu Văn An (TX.TDM) cũng sớm mồ côi cha. Giờ đây em đang sống trong tình thương yêu của mẹ. Phương tâm sự: “Cha em mất năm ngoái vì căn bệnh ung thư gan. Nhìn cha đau đớn những ngày cuối đời em thương lắm. Nhưng giờ em thương mẹ nhiều hơn vì mẹ phải tảo tần lo cho em ăn học. Em tự nhủ cố gắng học hành để không phụ lòng thương yêu của mẹ”.

Và còn rất nhiều các em thiếu nhi thiếu may mắn phải hàng ngày bươn chải kiếm sống.

Chung tay chăm lo cho trẻ em nghèo

Để những đứa trẻ kém may mắn được tận hưởng những gì tốt đẹp nhất của cuộc sống, thời gian qua Đảng, Nhà nước đã có rất nhiều chương trình quan tâm, chăm lo cho các em. Ông Nguyễn Văn Đông, Phó Chủ tịch UBND TX.TDM cho biết, TX.TDM rất quan tâm đến trẻ em nghèo. Đặc biệt, nhân dịp Ngày Quốc tế thiếu nhi (1-6) năm nay, TX.TDM đã trích 350 triệu đồng để tặng quà cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Tuy không nói được nhưng khi cầm món quà trên tay, khuôn mặt bé Nguyễn Thị Ánh Mai thể hiện rõ niềm vui. Bà nội bé Mai chia sẻ: Nhà nghèo nên quà bánh cho cháu đâu được đầy đủ như những đứa trẻ khác. Vì vậy, mỗi lần nhận được quà bánh của các cô, chú cho bé mừng lắm.

Không chỉ quà bánh, những phần học bổng để giúp các em vững bước trên con đường đến trường cũng được các ban ngành, đoàn thể và các tổ chức, cá nhân quan tâm. Điển hình như Hội LHPN TX.TDM đã phát động các cơ sở hội vận động, trao tặng nhiều phần học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Và chương trình này đã nhận được sự ủng hộ của nhiều tổ chức, cá nhân. Bà Văn Nguyễn Anh Thư, Chủ tịch Hội LHPN TX.TDM cho biết: Chăm lo cho trẻ em nghèo là một trong những chương trình thi đua đặc biệt trong năm 2012 của hội. Theo chỉ tiêu được giao, toàn hội của thị xã chỉ vận động 7 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, trị giá 7 triệu đồng nhưng thực tế con số đó cao hơn nhiều. Chỉ tính riêng Hội LHPN phường Phú Mỹ đã vận động được 5 suất học bổng, trị giá 5 triệu đồng.

Sự chung tay góp sức của cả cộng đồng để chia sẻ khó khăn với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn chính là động lực, niềm tin để các em vươn lên trong cuộc sống, sau này trở thành người có ích cho xã hội.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên