Vì tổ chức công đoàn vững mạnh

Cập nhật: 28-10-2014 | 08:11:12

Chúng tôi đã gặp họ - những nữ cán bộ công đoàn tiêu biểu. Dù ở loại hình công đoàn cơ sở (CĐCS) khác nhau, vị trí công tác khác nhau, nhưng các chị có cùng điểm chung là đam mê với hoạt động công đoàn, có tinh thần trách nhiệm trước người lao động (NLĐ), góp phần tạo mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và phát triển trong doanh nghiệp.

 

 Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương tuyên dương 115 nữ cán bộ công đoàn tiêu biểu năm 2014 Ảnh: T.AN

 

 Tận tụy trong công việc

 12 năm làm Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Triumph International Việt Nam (KCN Sóng Thần 1, TX.Dĩ An), chị Mai Thị Hồng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Theo chị Hồng, người cán bộ công đoàn cần sự tận tụy, có tinh thần trách nhiệm, dám đấu tranh chống các biểu hiện tiêu cực; đồng thời phải là người đại diện, đứng ra bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ, đặc biệt là đội ngũ lao động nữ.

Từ nhận thức đến hành động, chị Hồng đã làm tốt vai trò tham mưu với Ban giám đốc tổ chức các hoạt động nhằm chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ. Cụ thể là kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động, an toàn vệ sinh lao động; tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động công nhân lao động (CNLĐ) tham gia các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao, phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, xây dựng gia đình văn hóa... Đặc biệt, chị đã tích cực tham gia chỉ đạo công tác nữ công ở cơ sở. Thường xuyên quan tâm, động viên và chủ động kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách, thúc đẩy việc cải thiện điều kiện làm việc, chăm sóc sức khỏe sinh sản và chế độ khám sức khỏe định kỳ đối với lao động nữ. Tổ chức thăm hỏi những CNLĐ ốm đau, có hoàn cảnh khó khăn... Qua đó đã góp phần đưa hoạt động công đoàn của công ty đi vào nề nếp; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho CNLĐ; tạo mối quan hệ gắn bó giữa NLĐ với tổ chức công đoàn và công ty.

Với những đóng góp cho tổ chức CĐCS và sự phát triển của doanh nghiệp, vừa qua chị Hồng đã được Liên đoàn Lao động tỉnh biểu dương là cán bộ nữ công tiêu biểu năm 2014.

Đồng hành cùng công nhân lao động

Chị Ngô Thị Hạnh Nhung- Phó Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Apparel Far Eastern VN (KCN VSIP I) được đánh giá là người năng nổ, nhiệt tình. Xác định công tác tuyên truyền là quan trọng đối với CNLĐ, chị đã tham mưu cho Ban chấp hành (BCH) CĐCS tổ chức nhiều buổi tuyên truyền cho CNLĐ về các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước. Đồng thời tổ chức bán hàng giá rẻ cho công nhân với nhiều mặt hàng thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày như: Gạo, dầu ăn, nước mắm, bột giặt… nhằm chia sẻ khó khăn với CNLĐ.

Chị Nhung chia sẻ, làm cán bộ công đoàn không hề đơn giản, nhất là trong những thời điểm nhạy cảm. Người cán bộ công đoàn phải biết lắng nghe ý kiến của CNLĐ, đồng thời phải biết chắc lọc thông tin để đề đạt ý kiến với Ban giám đốc; BCH-CĐCS làm sao vừa thỏa mãn được yêu cầu của CNLĐ mà Ban giám đốc cũng hài lòng. Tất cả những điều đó, ngoài sự đa tài thì cán bộ công đoàn phải cần một cái tâm - cái tâm vì NLĐ.

Chỗ dựa vững chắc cho người lao động

Công ty TNHH Shyang Hung Cheng có khoảng 8.500 CNLĐ, lại chủ yếu là lao động nữ. Vì vậy việc chăm lo cho CNLĐ nữ là mối quan tâm hàng đầu của tổ chức công đoàn. Để chị em yên tâm làm việc, chị Hương cùng bàn bạc với BCH-CĐCS và kiến nghị với Ban giám đốc công ty xây dựng nhà trẻ cho con CNLĐ. Với nhà trẻ được xây dựng khang trang, giáo viên có trình độ chuyên môn đã giúp công nhân yên tâm làm việc. Ngoài ra, chị Hương còn cùng BCH-CĐCS ký kết được thỏa ước lao động tập thể với chế độ chính sách cao hơn quy định. Cụ thể, CNLĐ có con nhỏ dưới 6 tuổi được hỗ trợ 75.000 đồng/cháu/tháng, một năm hai lần nữ CNLĐ được khám phụ khoa định kỳ…

Không chỉ bảo đảm quyền, lợi ích cho NLĐ, chị Hương còn là “điểm tựa tinh thần” cho nhiều CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Có trường hợp CNLĐ bị mắc bệnh hiểm nghèo, cùng với BCH-CĐCS chị đã vận động mọi người trong công ty đóng góp trên 90 triệu đồng hỗ trợ người bệnh. Nhờ những quan tâm kịp thời của BCH-CĐCS đã giúp cho gia đình người bệnh đỡ vất vả và qua đó tình cảm anh chị em CNLĐ xích lại gần nhau hơn. Những việc làm tận tâm của chị Hương đã được CNLĐ và Ban giám đốc ghi nhận. Và vừa qua, chị Hương đã vinh dự được Liên đoàn Lao động tỉnh biểu dương là nữ cán bộ công đoàn xuất sắc năm 2014.

 THÙY AN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên