Vì tương lai của trẻ

Cập nhật: 06-10-2015 | 07:50:40

Những ngày qua, dư luận xôn xao trước thông tin mỗi lớp 1 ở một ngôi trường tại TP.Hồ Chí Minh phải đóng quỹ 160 triệu đồng, trong đó, mỗi học sinh phải đóng 3,4 triệu đồng gồm quỹ phụ huynh và quỹ lớp. Trong khi đó, Ban giám hiệu trường này cho rằng các khoản thu chi là do phụ huynh tự vận động.

 Ai cũng hiểu, phụ huynh thực hiện công tác xã hội hóa để cùng góp sức với nhà trường, tạo điều kiện thuận lợi cho việc dạy và học là điều tốt. Tuy nhiên, đây đó vẫn còn có những Hội phụ huynh bị lợi dụng làm nơi hợp thức hóa các khoản thu “bất hợp pháp” cho nhà trường mà ngay cả phụ huynh, những thành viên của hội cũng không hài lòng nhưng không tiện nói ra vì nhiều lý do tế nhị.

Người Việt Nam từ bao đời nay vốn có truyền thống hiếu học. Gia đình dù giàu hay nghèo cũng đều mong muốn cho con em biết chữ. Có những người dù phải làm thuê làm mướn, chạy ăn từng bữa cũng cố gắng nuôi con ăn học đến nơi đến chốn. Chăm lo cho sự nghiệp giáo dục giờ đây đã trở thành trách nhiệm của toàn xã hội. Hàng năm, cứ đến dịp đầu năm học mới, các tổ chức kinh tế - xã hội đã chung tay tiếp sức cho học sinh đến trường. Ngày nay giáo dục - đào tạo đã được xã hội hóa. Tuy nhiên, từ xã hội hóa, có nơi thực hiện lạm thu trong nhà trường. Có nơi liệt kê hàng chục khoản thu đầu năm học và cũng “núp bóng” theo phụ huynh, một số khoản đóng góp khác cũng xuất hiện trong suốt năm học. Ngoài những khoản thu theo quy định, có những khoản thu được cho là phụ huynh tự nguyện đóng góp, nhưng thực tế phụ huynh ấm ức với những khoản thu này. Có những phụ huynh vì không muốn con em bị làm khó dễ, hoặc vì lý do nào đó cũng bấm bụng đóng cho con, tạo thêm gánh nặng cho phụ huynh, nhất là đối với người lao động.

Riêng tại Bình Dương, đầu năm học 2015-2016 này đã xảy ra một trường hợp đáng tiếc tại một trường học ở phía nam do thực hiện các khoản thu đầu năm không đúng theo quy định. Dù rằng có những khoản thu phục vụ lại cho học sinh, nhưng chưa có sự thống nhất của phụ huynh, nên đã bị phụ huynh phản ứng. May mắn là ngành giáo dục - đào tạo đã kịp thời chấn chỉnh, không để xảy ra trường hợp tương tự.

Về phía ngành GD-ĐT tỉnh, sở đã chỉ đạo các trường thực hiện tốt công tác thu chi. Từ cuối tháng 9 đến nay, sở đã cử các đoàn thanh kiểm tra việc thực hiện các khoản thu đầu năm học ở tất cả các địa bàn trong tỉnh. Đây là việc làm thường niên của sở, nhằm chấn chỉnh tình trạng lạm thu trong nhà trường. Động thái trên thật kịp thời và đáng trân trọng, góp phần chấn chỉnh việc lạm thu nếu có.

T.TÂM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên