Vi xử lý AI - xu hướng trên smartphone năm 2018

Cập nhật: 16-10-2017 | 08:28:40

Những smartphone cao cấp ra mắt năm tới, nhất là từ nửa sau 2018, nếu không tích hợp chip AI có thể sẽ tự đặt mình vào thế bất lợi.

Giáo sư Yoo Hoi-jun tại Viện Công nghệ tiên tiến Hàn Quốc khẳng định với Korea Herald: "Sự cạnh tranh trong việc phát triển chip AI (bộ xử lý tích hợp trí tuệ nhân tạo) đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu đến mức chúng ta sẽ sớm thấy những smartphone với công nghệ này từ nửa cuối năm tới".

vi-xu-ly-ai-xu-huong-tren-smartphone-nam-2018

Chip AI đang trở thành thuật ngữ "hot" trong lĩnh vực smartphone. Ảnh minh họa: TNW

Thị trường smartphone đang dần tiến đến điểm bão hòa, không phải về doanh số mà do những giới hạn về phần cứng. Người sử dụng không còn hào hứng trước những thông số kỹ thuật của máy như trước, khi mà vài năm qua, gần như không có bước đột phá đáng kể nào về chip, pin, màn hình...

Do đó, mục tiêu của các nhà sản xuất là phải làm cho điện thoại thông minh trở nên thông minh đúng nghĩa. Apple đang đi theo hướng này với A11 Bionic trên iPhone X - được coi là bộ xử lý "quái vật" khi đem đến kết quả vượt trội so với tất cả các đối thủ đang có mặt trên thị trường.

"Nó không chỉ mạnh nhất mà còn thông minh nhất trên smartphone từ xưa tới nay", Phil Schiller, Phó chủ tịch Apple, nhấn mạnh. A11 Bionic cũng đánh dấu việc công ty công nghệ Mỹ tự tay thiết kế bộ xử lý đồ họa và bộ xử lý hình ảnh bên trong, tạo nên một sản phẩm tối ưu về hiệu suất.

vi-xu-ly-ai-xu-huong-tren-smartphone-nam-2018-1

Kirin 970 thể hiện tham vọng của Huawei trong cuộc đua với Apple, Samsung.

Tại triển lãm IFA ở Berlin (Đức) đầu tháng 9, Huawei cũng chia sẻ tầm nhìn về trí tuệ nhân tạo khi công bố chip Kirin 970 với tham vọng đánh bại Samsung và Apple. Trí tuệ nhân tạo trên chip có thể giúp bộ đôi điện thoại Mate 10 và Mate 10 Pro, dự kiến được Huawei công bố tháng này, có nhiều tính năng thông minh hơn như xử lý lệnh bằng giọng nói, dịch ngôn ngữ theo thời gian thực, tính toán các thông số giữa môi trường ảo và thực tế chính xác hơn, đoán trước được hành động của người dùng...

Trong khi đó, Samsung cũng sẽ bắt đầu phát triển vi xử lý AI từ 2018. Trang TNW cho rằng, nếu không kịp đưa chip AI vào smartphone cao cấp của mình năm tới, các hãng có thể sẽ bị "trừ điểm" trong mắt người dùng. 

Tuy vậy, theo Android Authority, ở giai đoạn này, AI trên smartphone sẽ khác xa kỳ vọng. Theo khái niệm chung, AI là những hệ thống có thể tư duy và học hỏi như con người, trong khi AI trong điện thoại đơn giản là để giúp các tác vụ như chuyển đổi ngôn ngữ, nhận diện khuôn mặt, xử lý âm thanh, tìm kiếm dữ liệu... nhanh và hiệu quả hơn.

Còn trong tương lai, với sự phát triển mạnh mẽ về cả phần cứng và phần mềm, người dùng hoàn toàn có thể chờ đợi về "một chiếc điện thoại AI thực thụ" như lời của như lời của Richard Yu, lãnh đạo Huawei.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên