Việc học tập và làm theo Bác đã thực sự đi vào nề nếp

Cập nhật: 14-12-2017 | 08:05:09

Theo đánh giá của Đoàn giám sát việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (thành lập theo Quyết định 514-QĐ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy), trong thời gian qua, việc học tập và làm theo Bác tại các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đã thực sự đi vào nề nếp.

TX.Dĩ An tuyên dương các tập thể, cá nhân tại hội nghị tôn vinh những tấm gương bình dị mà cao quý học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ảnh: N.T

 Qua các đợt giám sát cho thấy, việc học tập và làm theo Bác đã có sự chuyển biến rõ nét từ nhận thức đến hành động của đa số cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Những người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, cán bộ, đảng viên gương mẫu đã phát huy tốt vai trò nêu gương, đi đầu trong việc học tập và làm theo Bác, có tác phong công tác gần dân, sát dân, vì dân, “nói đi đôi với làm”, “nói ít, làm nhiều”… được nhân dân đồng tỉnh, ủng hộ. Đặc biệt, các địa phương, đơn vị đã xây dựng được nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, mang lại hiệu quả thiết thực, tạo được sự lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng. Trên cơ sở kế thừa các kinh nghiệm và kết quả gần 15 năm liên tục thực hiện việc học tập và làm theo Bác, cấp ủy các cấp đã thể hiện sự năng động, sáng tạo, tìm tòi, lựa chọn và quyết tâm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW bằng những phương pháp mới, cách làm hay, hiệu quả.

Điển hình tại huyện Bàu Bàng, qua hơn 1 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị đã đem lại nhiều hiệu quả thiết thực. Với trách nhiệm nêu gương “học trước, làm theo trước”, cán bộ, đảng viên luôn đi đầu trong mọi phong trào. Ông Nguyễn Hữu Chí, Bí thư Huyện ủy Bàu Bàng cho biết, tính đến nay, huyện có đến 62 mô hình “Làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Ngoài mô hình “Gần dân, giúp dân” được nhân rộng ra toàn tỉnh thì những mô hình “Ánh sáng nông thôn mới”, “Vận động nhân dân gây quỹ làm đường giao thông nông thôn bằng bê tông xi măng” đang thật sự phát huy hiệu quả và nhân rộng ra địa bàn toàn huyện. Hai mô hình này không chỉ góp phần giúp 100% xã của huyện đạt chuẩn nông thôn mới mà còn tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

Đến thăm xã Trừ Văn Thố, một trong những xã đi tiên phong tại huyện Bàu Bàng trong mô hình “Ánh sáng nông thôn mới” và “Vận động nhân dân gây quỹ làm đường giao thông nông thôn bằng bê tông xi măng” mới thấy rõ sức lan tỏa của mô hình này. Những con đường nắng bụi mưa lầy đã dần được thay thế bằng bê tông, đèn đường sáng trưng. Ông Nguyễn Quang Thanh, Bí thư Đảng ủy xã Trừ Văn Thố cho biết: “Hai mô hình “Ánh sáng nông thôn mới” và “Vận động nhân dân gây quỹ làm đường giao thông nông thôn bằng bê tông xi măng” thật sự phù hợp, đáp ứng nhu cầu nguyện vọng của nhân dân, vì vậy rất được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Qua hai mô hình này đã góp phần thay đổi diện mạo cho địa phương, chung sức để đưa Trừ Văn Thố đạt các tiêu chí xã nông thôn mới vào năm 2017”.

Còn tại TX.Dĩ An, việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với Nghịquyết Trung ương 4 (khóa XII) đã tạo chuyển biến tích cực trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức về đạo đức công vụ, tác phong phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn, góp phần nâng cao chỉsốhài lòng của người dân khi đến làm các thủtục hành chính (TTHC) tại Trung tâm hành chính thị xã và các phường. Cụ thể, tại phường Dĩ An, Đảng ủy phường tập trung vào công tác kiểm tra, giám sát ở bộ phận tiếp dân, thực hiện đề án ISO… nhằm giải quyết nhanh TTHC, tránh gây phiền hà đi lại cho dân. Hay tình trạng chậm trễ giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của người dân cũng được Đảng ủy phường đề ra các giải pháp khắc phục, tập trung vào công tác tiếp dân, đối thoại nhằm xây dựng lòng tin vững chắc trong nhân dân...

Đặc biệt, Đảng bộ phường Đông Hòa, TX.Dĩ An đã cụ thể hóa mô hình “Gần dân, sát dân và giúp dân” trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thông qua việc tổ chức đối thoại để lắng nghe và giải đáp những vướng mắc của người dân. Ông Huỳnh Công Minh, Chủ tịch UBND phường Đông Hòa cho biết, thực hiện mô hình “Gần dân, sát dân và giúp dân” ở phường Đông Hòa chính là thực hiện công tác dân vận chính quyền gắn với thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở theo phương châm “Trọng dân, gần dân, hiểu dân và có trách nhiệm với dân”. Từ năm 2016 đến nay, phường Đông Hòa thường xuyên duy trì các cuộc đối thoại trực tiếp với nhân dân. Lãnh đạo cấp ủy, chính quyền phường dành 3 buổi mỗi tuần vào thứ 2, 4, 6 để tiếp dân; cán bộ chuyên môn của phường phải tiếp và giải quyết những thắc mắc của người dân tất cả các ngày làm việc trong tuần...

Có thể thấy, trong năm 2017, chuyển biến rõ nét nhất từ việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/ TW gắn với Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII chính là việc nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp đã tích cực tu dưỡng, rèn luyện về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, tác phong làm việc theo hướng gần dân, sát dân, trọng dân, biết lắng nghe ý kiến nhân dân và vì nhân dân phục vụ. Những nội dung cốt lõi về tư tưởng, đạo đức, phong cách và tấm gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lan tỏa sâu rộng, thấm nhuần trong suy nghĩ, hành động của từng cán bộ, đảng viên và nhân dân, góp phần nâng cao tình cảm, ý thức và hành động “Làm theo Bác”, tạo thành phong trào rộng khắp trong toàn xã hội.

THU THẢO - NGỌC THANH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên