Việc làm nhỏ, ý nghĩa lớn

Cập nhật: 11-09-2014 | 09:41:00

Không đợi đến ngày hưởng ứng chiến dịch, lúc nào cũng vậy, Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn ở Bình Dương luôn được duy trì và nhân rộng có hiệu quả ở các đoàn thể, địa phương. Bằng các hình thức tuyên truyền, nhiều mô hình đã hình thành và phát triển, góp phần nâng cao nhận thức và hành động của người dân cùng tham gia bảo vệ môi trường (BVMT).

Tuyến đường do Chi hội Phụ nữ khu phố Bình Thuận 2 đảm trách Ảnh: HOÀNG ÁI

Từ những việc làm rất nhỏ

10 năm liền đạt danh hiệu khu phố văn hóa, trong đó thành tích nổi bật của khu phố Bình Thuận 2, phường Thuận Giao, TX.Thuận An là làm tốt công tác BVMT. Trên một tuyến đường dài 1.000m có đến 169 hộ sinh sống với rất nhiều nhà trọ và hộ mua bán nhỏ, nhưng tuyến đường này luôn sạch, đẹp… Vừa đi, các chị vừa nói trước đây, ô nhiễm môi trường từ rác trên tuyến đường này khá nhiều. Thấy vậy, Ban điều hành khu phố Bình Thuận 2 đã giao Chi hội Phụ nữ khu phố quản lý. Công việc khá nặng nhọc, nhân lực chỉ có 18 người. Ban đầu, chi hội họp và phân công cụ thể cho từng thành viên, đồng thời cố gắng đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến cán bộ, hội viên trong các buổi sinh hoạt hàng tháng; đồng thời phát tờ rơi cho 169 hộ ở hai bên tuyến đường, trong đó ghi rõ các nội dung không mua bán lấn chiếm lòng lề đường, không gây ô nhiễm môi trường, không gây tai nạn giao thông và vận động gia đình cán bộ, hội viên kể cả các hộ gia đình khác đăng ký hộ gia đình thực hiện “5 không, 3 sạch” để BVMT.

Nhờ vận động tuyên truyền có hiệu quả, giờ đây, mỗi hộ, mỗi phòng trọ đã tự trang bị và đặt giỏ rác trước nhà mình, phòng trọ của mình và tự phân loại rác thải tại nguồn. Và giờ đây, không phải hàng tháng, các hộ gia đình sống trên tuyến đường này tự tổ chức ra quân quét dọn làm vệ sinh môi trường, mà hàng ngày, hàng giờ, các hộ gia đình đều tự giác làm tốt vấn đề này, xem đó là việc làm thường ngày trong khu phố. Việc làm tuy nhỏ nhưng có ý nghĩa và thành tích lớn lao. Vì vậy năm qua, Chi hội phụ nữ khu phố này đã được nhận giải thưởng môi trường.

16 năm liền đạt khu phố văn hóa, khu 11, phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một đạt thành tích bắt đầu từ những việc làm nhỏ nhất như giữ gìn vệ sinh khu phố, vận động các hộ dân trước tiên làm sạch, đẹp nơi mình ở. Bằng chứng là 9 tổ tự quản BVMT thời gian qua đã vận động 100% hộ dân ký cam kết tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường, đồng thời thường xuyên tổ chức các đợt tổng vệ sinh môi trường bằng các ngày thứ bảy tình nguyện, ngày chủ nhật xanh. Phối hợp với cán bộ, chiến sĩ trường Sĩ quan Công binh, Ban điều hành khu phố đã tổ chức 6 đợt tổng vệ sinh đường phố, quét dọn 200m đường Lạc Long Quân và hẻm 176, thực hiện mảng xanh đô thị trước trụ sở làm việc của ban điều hành. Chính nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, khu phố 11 từ rác thải ứ đọng, đến nay đã trở thành khu phố điển hình về BVMT.

Hành động vì một môi trường không rác

Rất nhiều địa phương làm sạch, đẹp môi trường từ những việc làm rất nhỏ. Để phát huy có hiệu quả những việc làm này, tiếp tục hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn, hướng đến xây dựng Bình Dương xanh - sạch - đẹp, ngoài việc đẩy mạnh công tác truyền thông, trong tháng 9 này, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể sẽ tổ chức triển khai hướng dẫn mô hình tổ tự quản BVMT; ra quân vớt lục bình, khơi thông dòng chảy và tổ chức Ngày hội Thanh niên Bình Dương vì một đô thị xanh; tổ chức các hoạt động thu gom rác nơi công cộng trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố, tổ chức triển lãm gian hàng giới thiệu sản phẩm nông nghiệp thân thiện với môi trường.

Từ ngày 15-9 đến 30-9, các hoạt động BVMT sẽ được diễn ra. Các cấp, các ngành sẽ ra quân thu gom rác, dọn dẹp vệ sinh, khơi thông cống rãnh, trồng và chăm sóc cây xanh ở nơi công cộng trên địa bàn dân cư, cơ quan, đơn vị, trường học, cơ sở sản xuất, kinh doanh; khơi thông dòng chảy, nạo vét kênh mương, hệ thống thoát nước để giữ gìn vệ sinh khu phố, thôn xóm; diễu hành, cổ động về BVMT; thi tìm hiểu về môi trường; lồng ghép các nội dung tuyên truyền, các việc làm cụ thể, thiết thực nâng cao nhận thức về BVMT vào các hoạt động thường ngày.

Đồng thời, các cơ quan, ban ngành phối hợp xây dựng kế hoạch ứng phó với các sự cố môi trường nhằm hạn chế các tác hại do biến đổi khí hậu gây ra và chương trình bảo tồn đa dạng sinh học nhất là các loài động, thực vật quý hiếm có nguy cơ bị tuyệt chủng do sự biến đổi khí hậu. Tăng cường công tác thanh kiểm tra, xử phạt những hành vi gây ô nhiễm môi trường xả nước thải vượt tiêu chuẩn, quy chuẩn cho phép vào nguồn nước; giám sát các điểm xả nước thải bảo đảm lưu lượng và chất lượng nước thải đáp ứng khả năng tiếp nhận của từng nguồn nước và vùng đất ngập nước trong lưu vực sông; lắp đặt các thùng rác trên các tuyến đường trọng điểm và tại các công viên, chợ và các khu công cộng khác nhằm BVMT và giữ gìn mỹ quan đô thị… Tất cả là vì một Bình Dương văn minh, sạch đẹp.

 “Hãy hành động vì một môi trường không rác” là chủ đề hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn (gọi tắt là Chiến dịch) năm 2014. Chủ đề này nhấn mạnh vai trò của mỗi cá nhân trong các hoạt động chung của cộng đồng sẽ tác động lên toàn cầu, từ đó nâng cao nhận thức của cá nhân, của cộng đồng về trách nhiệm đối với môi trường, góp phần vào những nỗ lực vì môi trường toàn cầu.

Chiến dịch do Australia khởi xướng từ năm 1993 và được Chương trình Môi trường Liên hiệp quốc phát động trên phạm vi toàn cầu, tổ chức vào tuần thứ 3 tháng 9 hàng năm. Chiến dịch đã trở thành một sự kiện môi trường quốc tế thường niên quan trọng, thu hút sự tham gia hưởng ứng của hàng trăm triệu người và hơn 130 quốc gia. Chiến dịch là dịp quy tụ các doanh nghiệp, nhóm cộng đồng, trường học, cá nhân và các quốc gia trên toàn cầu cùng tham gia các hoạt động cải thiện và BVMT, thu gom, xử lý, tái chế chất thải, phổ biến, tuyên truyền cho cộng đồng.

 

 HOÀNG ÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên